กลีบเลี้ยงและเมล็ดพืชมหัศจรรย์


วันอังคารที่ผ่านมากิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรต้องเปลี่ยนแผนการดำเนินกิจกรรมกระทันหันเพราะครูไม่อยู่ในโรงเรียนในสัปดาห์ก่อนทำให้การประสานงานเพื่อเตรียมวัสดุอุปกรณ์เกิดความไม่พร้อม ก่อนจะถึงคาบกิจกรรมชุมนุม ครูนกต้องรีบออกแบบกิจกรรมใหม่มาทดแทนแบบเร่งด่วนที่ต้องทำแล้วเกิดความรู้เรื่องพืชผักผลไม้ด้วย
โชคดีมื้อเที่ยงของวันดังกล่าวมีพี่ๆ ให้ครูนกชิมละมุดซึ่งปลูกเอง ครูนกทานไปสามลูกแล้วเก็บเมล็ดใส่ไว้ในกระดาษด้วยอยากจะทดลองเพาะเมล็ด และวันนี้ครูนกนำผลไม้ที่นักเรียนชั้น ม.๕/๔ ลองขออยากดูผลไม้ที่ชื่อว่า "โทงเทงฝรั่ง" ซึ่งครูนกได้ถ่ายภาพผลไม้ลงในกลุ่มสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีกลีบเลี้ยงสวยมาก ทำให้ครูนกมีสื่อการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับพืช ๒ ชิ้นคือ เมล็ดของลูกละมุด และกลีบเลี้ยงของโทงเทงฝรั่ง

ช่วงคาบเก้าเริ่มด้วยครูนกนัดหมายกิจกรรมในอังคารหน้าว่านักเรียนต้องเตรียมอะไรบ้างเกี่ยวกับ "ผักชุบแป้งทอด" จากนั้นให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มจำนวน ๖ กลุ่มได้แก่กลุ่ม A-Ant B-Bird C-Cat D-Deedao E- Eat และกลุ่ม F- Fox เพื่อเข้าสู่กิจกรรม "พืชผักอะไรเอ่ย" โดยแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมารับชิ้นส่วนตัวอย่าง จากนั้นสมาชิกในกลุ่มต้องพยายามทายว่าเป็นพืชผักอะไร ภายในเวลา ๑๐ นาที

เด็กๆ น่าจะชอบบรรยากาศของการทำกิจกรรมแบบแข่งขัน จึงพยายามช่วยกันคิดคำตอบ ครูนกก็ทำหน้าที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เป็นระยะๆ เพื่อให้เด็กๆ เข้าใกล้คำตอบมากที่สุด

ผลช่วงแรกพบว่า ทุกๆ กลุ่มจะทายคำตอบเกี่ยวกับเมล็ดก่อน ซึ่งเริ่มต้นมีหลากหลายคำตอบ แต่เมื่อได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากครูนกก็เหลือแค่ ละมุด กับ น้อยหน่า

ส่วนชิ้นส่วนสีทอง เด็กๆ ส่วนใหญ่ตอบไม่ได้ ครูนกเริ่มให้ข้อมูล เช่น เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ต่อมาก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ให้ปริมาณวิตามินซีสูง ต่อมาครูนกเริ่มบอกว่าชื่อ ๓ ชื่อ เมื่อเด็กๆ ยังไม่เข้าใกล้คำตอบครูนกเลยบอกว่า ชื่อมี ๔ พยางค์ลงท้ายด้วยคำว่า เบอรี่ ผลคือ คำตอบมามากมาย ในที่สุดก็ทุกกลุ่มได้คำตอบโดยมีตัวช่วยคือ ครูนกอนุญาตให้สืบค้นข้อมูลกับสมาร์ทโฟน

เด็กๆ สนุกกับการทาย และได้เรียนรู้ชื่อถิ่นของพืชผักผลไม้ และเปลี่ยนการเล่นสมาร์ทโฟนในห้องเรียนให้เกิดประโยชน์
ครูนกต้องขอบคุณสื่อกิจกรรมที่ได้มาแบบไม่คาดหวัง ช่างมหัศจรรย์จริงๆ ที่ทำให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้และทักษะได้มากมาย


หมายเลขบันทึก: 581690เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2014 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2014 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท