ลุงเหมย
ข้าราชการครูบำนาญ นายชุมพล บุญเหมย

ศักยภาพในการทำบุญร่วมกัน


ขอนำดอกไม้และธูปเทียนมาน้อมกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย จงแผ่อานุภาพไปยังบรรดากัลยาณธรรมและรัตนมิตรที่ลุงได้เคารพและนับถือทุกท่าน ขอนำเอาเรื่องราวที่ดี ๆ จากหนังสือสวดมนต์เล่มหนึ่งโดย คุณจิดาภา ศิริเขตต์บุญ ได้เป็นผู้จัดพิมพ์และเผยแพร่ ซึ่งลุงได้นำมาน้อมคารวะท่านเกี่ยวกับเรื่องอานิสงส์ของการสวดมนต์ และในเล่มเดียวกันนี้ก็มีเรื่องราวที่ดี ๆ สมควรได้รับการพิจารณาจากทุกท่านว่าน่าจะนำไปเป็นข้อคิด พินิต ไตร่ครอง ใคร่ครวญหาเหตุผล แล้ก็นำไปปฏิบัติหรือไม่ ? ดังข้อความต่อไปนี้ครับกระผม



กิจกรรมที่ดีที่สุดในโลกมนุษย์ คือ การทำบุญ เพราะการทำบุญเป็นการทำด้วยความเลื่อมใสบริสุทธิ์ คือการเพิ่มความสุขให้แก่จิตโดยตรง จิตที่มีความสุขจากบุญ จะมีความรื่นเริงเหมือนเข้าร่วมงานฉลองที่น่าเพลินใจยินดี แต่ที่ดีกว่านั้นคือมีสติรู้ดีรู้ชั่ว เห็นอะไร ๆ ตามจริงได้ถนัด ชัดเจน.....หมายความว่ายิ่งฐานของบุญหนาแน่นขึ้นเท่าไร โอกาสที่ใจจะเป็นทุกข์และโอกาสจะทำอะไรพลั้งพลาด ก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น ผลอันมหัศจรรย์ของบุญที่เห็นได้ทันตามีอยู่ช่น.....หากทำบุญด้วยความปีติสุขต่อให้เป็นคนโง่ทึบก็จะรู้สึกเหมือนฉลาดขึ้นชั่วขณะ
หรือต่อให้กำลังเศร้าจัดแทบอยากจะฆ่าตัวตาย ก็จะกลับรู้สึกดีขึ้นอย่างประหลาดจนอย่ากมีชีวิตต่อ ราวมนต์สาปของสิ่งชั่วร้ายคลายลงพักหนึ่ง กล่าวได้อีกอย่างว่าจิตที่มีคุณภาพนั่นแหละ คือผลอันเป็นปัจจุบันแห่งบุญ........
ที่พิเศษสำหรับนักเลือกคู่ก็คือ ฺบุญเป็นเครื่องชี้ได้ว่าพอจะไปกันได้ไหม ถ้าทำบุญด้วยกันแล้วเป็นสุขทั้งคู่ก็เรียกไปกันได้ แต่ถ้าทำบุญด้วยกันแล้วฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นทุกข์ หรือเป็นทุกข็ด้วยกันทั้งสองฝ่ายก็ควรจะเข้าข่าย ทางใครทางมัน ฉะนั้น อาศัยการทำบุญร่วมกันนี่แหละเป็นหนึ่งในเครื่องมือเลือกคู่ คบใครอยู่ก็ให้ชักชวนไปทำบุญด้วยกันบ่อย ๆ ที่ไหนอย่างไรก็ได้ อาจเป็นริมคลองใกล้บ้านเพื่อปล่อยนกปล่อยปลา อาจเป็นสถานสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสเพื่อทำให้พวกเขามีเสื้อผ้าดี ๆ ใช้สักชุดหรืออาจเป็นวัดที่มีพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเพื่อนำของจำเป็นในการดำรงชีพไปถวายพวกท่าน
ถ้าทำครบวงจร ทั้งสงเคราะห์สัตว์ ทั้งให้ความอนุเคราะห์คนยากไร้กับทั้งถวายทานแด่สงฆ์ อย่างนี้ไม่กี่ครั้งก็จะรู้ผลแล้วครับ หากพวกคุณเป็นคู่บุญกันมา บุญใหม่จะเป็นตัวอย่างให้เข้าใจว่าการจะอยู่กับใครสักคนอย่างมีความรัก มีความสุข มีความเข้าใจ ก็ต้องด้วยการร่วมกันทำอะไรดี ๆ ทำนองนี้ และไม่ควรน้อยไปกว่านี้
ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะการทำบุญเป็นสิ่งมีอาถรรพ์ หากเคยร่วมบุญกันไว้มากกว่าร่วมบาป บุญเก่าจะพยายามรักษาเส้นทางเดิมของตนไว้ โดยช่วยสนับสนุนให้รู้สึกดี ตลอดจนขจัดปัดเป่าอุปสรรคทั้งมวลในวันทำบุญออกไป เมื่อทำบุญได้สำเร็จตามความตั้งใจ จึงบังเกิดความเบิกบานร่วมกันเต็มที่ เป็นกำลังใจให้รู้สึกว่าสามารถร่วมทำอะไรดี ๆ ด้วยกันต่อไปได้อีก
แต่หากพวกคุณเป็นคู่เวรกันมาก่อน
บาปเก่าก็จะตัดหน้ามาเป็นมารขวางไม่ให้ได้ทำบุญกันอย่างราบรื่น โดยอาจแทรกแซงด้วยสารพัด วิธีที่นึกไม่ถึง และไม่ทันเตรียมตั้งตัวรับได้ถูก เช่น อยู่ดี ๆ ก็แกล้งดลใจให้หงุดหงิด
ง้องแง้งใส่กันจนรุ่มร้อนไปหมด บั่นทอนความเชื่อมั่นว่าจะอยู่ด้วยกันตลอดรอดฝั่ง ไม่กี่ครั้งคุณจะนึกเข็ดขยาดไม่อยากทำบุญด้วยกันอีก หนรือหนักกว่านั้น
บางคู่อาจนึกรังเกียจกันและกันไปเลย
ที่รังเกียจก็เพราะความรู้สึกแย่ ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างเส้นทางทำบุญจะปรากฎเสมือนร่องรอยน่าเกลียดบนผ้าขาว หรือรอยแผลเป็นบนหน้าผากสะอาด ย่อมน่ารังเกียจกว่าปกติ
เพราะถูกขับให้เห็นเด่นชัดเหลือเกิน ตรงนี้ถ้าคิดในทางที่ดีก็คือบุญใหม่ช่วยสงเคราะห์พวกคุณโดยการส่งสัญญาณเตือนให้รีบถอยเสียก่อนจะสายเกินกว่านี้
สรุปคือน่าสนับสนุนให้คู่ที่กำลังเริ่ม ๆ ดูใจกัน ไปทำบุญด้วยกันบ่อย ๆ ยิ่งเริ่มทำกันได้เร็วขึ้นเท่าไรก็ยิ่งรู้ดำรู้แดงแร็วขึ้นเท่านั้น ย้ำว่าต้องหลายครั้งนะครับ ดูกันครั้งเดียวไม่พอ ทำบุญขึ้น จะมีจิตสว่างสดใสไปด้วยกันยิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ ปูพื้นของรักแท้ให้เป็นปึกแผ่นขึ้นทุกนาทีครับ......
คัดจากหนังสือ...." รักแท้มีจริง" ดังตฤณ

คนจะเป็นทุกข์ให้ชะตานอกตัวดียังไง ความคิดภายในก็หาทางเป็นทุกข์จนได้

คนจะเป็นสุขให้ชะตานอกตัวร้ายยังไง ความคิดภายในก็หาทางเป็นสุขจนได้วันยังค่ำ

คนจะเป็นทุกข์ อยู่ดีดีก็คิดร้าย ทำเรื่องร้ายเก่า ๆ ให้กลายเป็นเรื่องร้ายใหม่ ๆ ถ้า
ชีวิตดีเกินไปก็รนหาเรื่องเสียหายจนได้

คนจะเป็นทุกข์ กำลังเผชิญเรื่องร้าย ๆ ก็คิดด่า แทนที่จะคิดหาวิธีเปลี่ยนร้ายให้กลาย
เป็นดี กลับคิดว่าวิธีแก้ปัญหาคือต้องด่ากันไว้ก่อน

คนจะเป็นทุกข์ แม้อยู่ในห้องเย็นก็คิดจนเป็นห้องร้อน นั่งนอนในห้องแอร์เหมือนนั่งนอน
ในเตาไฟ

คนจะเป็นทุกข์ แม้คนดี ๆ รายล้อมรอบตัว ก็ชอบคิดแต่เรื่องน่าหมั่นไส้ของทุกคน แทน
การมองด้านดีให้รู้สึกดีต่อกันบ้าง

คนจะเป็นสุข แม้เจอเรื่องร้ายก็เฝ้าคิดถึงปลายทางดี ๆ ทำเรื่องดีเก่า ๆ ให้กลายเป็น
เรื่องดีใหม่ ๆ แม้ชีวิตแย่เกินทนได้ก็คิดดิ้นรนหาทางออกจนเจอ

คนจะเป็นสุข กำลังเผชิญเรื่องร้าย ๆ ก็ไม่คิดด่า เอาเวลาไปคิดถึงภาพดี ๆ เพื่อให้เกิด
คำดี ๆ ขึ้นในตัว เพียงพอจะมองแง่ดีจนนาทีสุดท้าย

คนจะเป็นสุข แม้อยู่ในห้องร้อนก็คิดจนเป็นห้องเย็น นั่งนอนในห้องอบอ้าวเหมือนนอน
อยู่ริมหาด

คนจะเป็นสุข แม้เต็มไปด้วยผู้คนร้าย ๆ รายรอบก็หมั่นคิดถึงแต่เรื่องน่าชอบใจให้ยิ้ม
ออก แทนการมองแต่ด้านร้ายให้รู้สึกแย่ลงทุกวัน

หมายเลขบันทึก: 581642เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2014 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2014 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท