อากาศหนาว ความชื้นน้อย ป้อนกันลมพัดพาน้ำออกจากผิวดิน


ย่างเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวเข้าไปทีละน้อยๆ หนุ่มสาวหลายคู่คงได้เริ่มหาฤกษ์หายามในการเข้าสู่พิธีวิวาห์หมั้นหมายกันตั้งแต่เนิ่นๆก่อนที่จะเริ่มงานกันในช่วงนี้ที่เป็นช่วงหน้าหนาว เนื่องด้วยบรรยากาศที่เป็นใจทั้งคนแต่งและคนจัดงาน โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดที่จัดงานกลางทุ่งนา หรือพื้นที่กลางแจ้งนั้น เรื่องฟ้าเรื่องฝนถือว่ามีความสำคัญ มิฉะนั้นอาจจะทำให้งานนั้นล่มเอาได้ง่ายๆ เนื่องด้วยแขกเหรื่อไม่สามารถที่จะมาร่วมงานกันได้นั่นเอง

อากาศที่หนาวเย็นนั้นก็ยังมีผลกระทบกับพืชด้วยเช่นกันนะครับท่านผู้อ่าน เพราะว่าความชื้นทั้งในพื้นดิน ในอากาศนั้นจะน้อยลง ทำให้พืชได้รับผลกระทบทำให้เกิดอาการแห้งเหี่ยวเฉาเอาได้ง่ายๆ ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศที่ลดน้อยถอยลงเนื่องด้วยลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดเอาความหนาวเย็นและแห้งจากประเทศจีนพัดพาดผ่านบ้านเรานั้น ได้นำเอาความชื้นหอบติดไปลงทะเลฝั่งอันดามันด้วย ทำให้พื้นดินแห้งแตกระแหงใบไม้แห้งเหลืองหยุดการเจริญเติบโต พักตัวเพื่อสะสมอาหาร

การดูแลรักษาความชุ่มชื้นในดินจึงเป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะการใช้เศษตอซังฟางข้าว หรือเศษซากเหลือใช้จากอินทรีย์วัตถุจากไร่อ้อย กิ่งไม้ใบหญ้าที่ได้จากการตัดแต่งกิ่งสวนมะม่วง มะนาว ลางสาด ลองกอง มังคุด ฯลฯ ถ้าเป็นดุ้นชิ้นใหญ่หน่อยก็ให้ทำการหั่น สับ บด ให้ละเอียดเสียก่อน หรือจะนำไปหมักเป็นปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกก็ได้ เพื่อความสะดวกในการนำไปใช้งาน ในส่วนของการคลุมผิวดิน แต่การใช้เศษตอซังฟางข้าวและใบอ้อยนั้นก็ช่วยทำให้เราได้ปุ๋ยได้อาหารให้พืช และแถมยังช่วยลดการเผาตอซังฟางข้าวและใบอ้อย ช่วยลดโลกร้อน ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกไปสู่ชั้นบรรยากาศได้เป็นอย่างดี

อินทรียวัตถุเมื่อนำไปคลุมผิวหน้าดิน คลุมโคนต้นก็จะช่วยดักน้ำและความชื้นมิให้สูญเสียไปสู่อากาศโดยง่าย อีกทั้งทำหน้าที่เป็นบ้านช่วยบังแสงแดดให้จุลินทรีย์ลดจำนวนการตายและการสูญเสียกลุ่มของจุลินทรีย์ดีมีประโยชน์ไม่ว่าจะเป็น แอคติโนมัยซิท โปรโตซัว มัยคอร์รัยซ่า ไรโซเบียม ไส้เดือน ฯลฯ ซึ่งถือว่าล้วนแต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ช่วยรักษาคุณภาพของดินให้ดีอยู่ตลอดเวลา หรือในกรณีที่ขาดแคลนแหล่งน้ำอย่าหนักหนาสาหัสก็ควรใช้สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์เข้ามาช่วยด้วย โดยสารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ 1 กิโลกรัม เมื่อนำไปแช่น้ำ 200 ลิตรทิ้งไว้ 3 – 4 ชั่วโมงก็จะพองขยายตัวออกมาอย่างเต็มที่ หรือถ้าไม่รีบไม่ร้อนก็สามารถทิ้งไว้หนึ่งคืนก่อนนำไปใช้งานก็ได้

นำโพลิเมอร์ที่พองขยายตัวแล้วไปส่รองก้นหลุมก่อนปลูก หรือจะนำไปใส่ไว้ข้างต้นไม้หรือพืชที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ยืนต้นตายก็ทำได้เช่นกัน โดยการขุดหลุมลึกลงไปสัก 50 x 50 x 50 จะเล็กหรือใหญ่ขึ้นอยู่กับขนาดของพืชชนิดนั้น เมื่อนำโพลิเมอร์ใส่ลงไปแล้วทำการกลบให้มิดชิดอย่าให้โดนแสงแดด เพื่อที่จะได้กักเก็บความชื้นไว้ได้มากๆ ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ดินได้อีกทางหนึ่ง หรือจะใช้ไบโอฟิล์ม 200 (โพลิเอคริลามายด์) 5 กรัม ละลายน้ำ 1 – 5 ลิตร แล้วนำไปใส่ในถัง 200 ลิตร ฉีดพ่นเพื่อทำหน้าที่เป็นม้อยเจอร์ไรเซอร์ให้พืช ทำให้พืชมีใบเงางามเขียวเข้มเพราะสูญเสียน้ำไปกับอากาศได้น้อยลง ช่วยทำให้พืชไม่เครียด รักษาฟอร์มของต้นได้ดี ไม่แห้งเหี่ยวเฉาโดยง่าย

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 581563เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท