ไม่กินเนื้อสัตว์ ต้องรู้จักเห็ด...


นับวันรสนิยมของมนุษย์บนโลกใบนี้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุอานามมากกว่า 40 หรือ 50 ขึ้นไป ก็เริ่มที่จะไขว่คว้าหาสิ่งดีๆที่ปลอดภัยใส่เข้าไปในร่างกายและจิตใจของตนเอง อาจจะเป็นด้วยประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น ได้พาลพบประสบเรื่องราวต่างๆ นานา มาพอสมควร บางคนนอกจากมีความคิดของการเลิกของมึนเมา เลิกกินอาหารที่มีสารพิษปนเปื้อน หรือเลิกกินปลาตัวโตๆ เลิกกินปลาที่ไม่มีเกล็ด เลิกกินเนื้อวัว เลิกกินเนื้อหมู หนักเข้าๆ ก็ถึงกับเลิกกินเนื้อสัตว์ทุกชนิดไปเลยก็มี

ฉะนั้นทางเลือกที่สุดโต่งไปนิดหนึ่งนั้นก็อาจจะทำให้เราๆท่านๆไม่สามารถที่จะหาของอร่อยโดนใจมารับประทานได้โดยเฉพาะอาหารที่เหมาะสมตรงกับรสนิยมของเรา เนื่องด้วยร้านอาหารส่วนใหญ่ยังคงตอบสนองผู้คนชนทั่วไปที่ส่วนใหญ่จะยังคงรับทานเนื้อ นม ไข่ ฯลฯ แบบครบถ้วนสมบูรณ์ตามปรกติที่ปุถุชนคนทั่วไปพึงจะรับประทานหรือกินกันนั่นเอง

ดังนั้นการที่จะกินให้อร่อยถูกอกถูกใจตนเองก็ต้องทำเอง วัตถุดิบก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งถ้าต้องการของอร่อยและปลอดภัยไร้สารพิษด้วยแล้วนั้นถือว่า ถ้าไม่ทำเอง ปลูกเอง ก็ใช่ว่าจะหากันได้ง่าย วันนี้จึงอยากจะแนะบางท่านที่มีรสนิยมไปในทางมังสวิรัตินะครับ คือการเพาะเห็ดแบบมินิไว้ในบ้านทานเอง เริ่มด้วยการไปหาซื้อก้อนเชื้อเห็ดที่มีลักษณะของเส้นใยที่เดินเต็มก้อนสักสี่ซ้าห้าก้อนหรือจะมากถึงสิบก้อนก็ไม่ว่ากัน แล้วให้สังเกตุดูเส้นใยภายในก้อนจะต้องเลือกที่เดินตั้งแต่ปากก้อนลงไปถึงก้นก้อนจนสมบูรณ์ดีแล้ว ได้มาแล้วนำมาเปิดหมวก (กระดาษหนังสือพิมพ์ที่ห่อปากขวด) และดึงจุกสำลีออก นำไปวางเรียงไว้ในห้องน้ำอาจจะหาโอ่ง ถ้วย ถัง กะละมัง หม้อ มาวางเป็นฐาน เพื่อจะได้ไม่แนบชิดติดพื้นจนเกินไป หรือบางคนไม่สะดวกก็ให้นำกล่องกระดาษตู้เย็น ทีวีมาเป็นห้องบ่มเชื้อแทนห้องน้ำก็ได้นะครับ หลังจากนั้นรดน้ำ เช้า กลางวัน เย็น ช่วงหนาร้อน ก็ เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น ทำแบบนี้ไปสักห้าหกวันก็จะได้ดอกเห็ดออกมาให้ได้รับประทาน และสามารถทำได้หลายเมนู แทนเนื้อสัตว์ ทั้งผัด ต้ม แกง อีกนานาสารพัดแล้วแต่จะชอบกันครับ....(วันหน้าจะนำชนิดของเห็ดที่เหมาะกับเมนูแต่ละชนิดมาฝากกันนะครับ)

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 581562เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท