พืชที่สมบูรณ์ให้ผลผลิต ติดดอกออกผลได้ตลอดทั้งปี


หลายคนหลายท่านในที่นี้อาจจะพอมีประสบการณ์ในเรื่องที่ปลูกพืชผักผลไม้แล้วบังเอิญมีบางต้นที่ให้ดอกออกผลมีผลผลผลิตให้ได้กินได้ขายจนเกือบตลอดทั้งปีมาบ้างแล้ว ที่เป็นเช่นนี้ที่จริงก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดหรือมหัศจรรย์อะไรหรอกดอกนะครับ เพราะว่าเมื่อพืชที่เราปลูกอยู่บนพื้นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นทุนเดิมอยู่แล้วนั้นและปริมาณหรือจำนวนต้นต่อตารางเมตรก็ไม่มากมายจนเกินไปนัก ดังนั้นสภาพของต้นไม้ไม่ว่าจะเป็นมะเฟือง มะนาว มะปราง มะยงชิด ฝรั่ง ชมพู่ และพืชชนิดอื่นๆก็สามารถที่จะติดดอกออกผลให้เราๆท่านๆได้รับประทานกันจนเกือบตลอดทั้งปีได้


ส่วนพืชที่ออกดอกติดผลแบบทนทุกข์ทรมานนานๆไปดอกและผลก็อาจจะหลุดร่วงได้ถ้าต้นแม่นั้นอ่อนแอจากการใช้สารแพคโคบิวทราโซน หรือโพแทสเซียมคลอเรตหรือโซเดียมคลอเรต การทิ้งน้ำ การรมควันควั่นกิ่ง หรือการรัดกิ่ง ถ้ามีดอกผลออกมามากจากสภาพธรรมชาติที่ต้นแม่มีสารอาหารที่สะสมอยู่น้อยเกินไปไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงลูกหรือดอกผลของเขา ก็จะสลัดดอกและผลทิ้งไปจนได้ความสมดุลกลับคืนมาสู่ต้นแม่ในรูปแบบที่ธรรมชาติเป็นผู้กำหนดหรือเลือกให้

เราอาจจะเคยได้ยินผู้มีประสบการณ์ผู้มีความชำนาญเค้าพูดกันบ่อยว่า การทำมะนาว มะม่วง มะยงชิดนอกฤดูกาลนั้นมันเป็นเรื่องเด็กๆ ถ้าจะให้เจ๋งจริงต้องทำให้ออกได้ตลอดทั้งปี นี่คือประเด็นหรือหัวใจสำคัญของการที่พืชผักผลไม้ที่จะทำให้มีผลผลิตได้ทั้งปีก็ขึ้นอยู่กับการดูแลบำรุงรักษาที่ต้องให้ความพิถีพิถันเป็นอย่างมากตั้งเรื่องการเตรียมดิน การวัดกรดด่าง การให้แร่ธาตุและสารอาหารที่ครบถ้วยและต้องมีเพียงพอสะสมอาหารให้เขาสามารถมีความติดดอกออกผลได้ตลอดทั้งปี ส่วนผู้ที่ยังทำไม่ได้ก็ต้องกลับมาดูเรื่องความอุดมสมบูรณ์ของดินและแร่ธาตุสารอาหารที่สะสมนี่แหละครับแล้วพยายามปรับปรุงดูแลจนสภาพต้นมีความพร้อมและสมบูรณ์จริงก็จะทำในสิ่งที่พี่เค้าทำกันได้ไม่ยาก

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 581545เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท