เลี้ยงไก่แกะแพะสุกรแบบไม่มีกลิ่นเหม็นไม่มีแมลงวัน


ระบบปศุสัตว์หรือการเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันนั้น บางด้านก็มีวิวัฒนาการมีความก้าวหน้าไปค่อนข้างมาก แต่บางด้านนั้นก็ยังคงเดิมและถดถอย โดยเฉพาะเรื่องของการดูแลป้องกันรักษากลิ่นเหม็นมิให้ไปรบกวนเพื่อนบ้าน และไม่ทำลายระบบนิเวศน์สภาพแวดล้อมด้วยการสร้างยุง แมลงวัน แมลงหวี่ จากการปล่อยน้ำล้างคอกที่เน่าเหม็นลงสู่บ่อพักหรือแม่น้ำลำคลอง ดังที่เป็นข่าวในห้วงช่วงสองสามวันมานี้ทางหน้าหนังสือพิมพ์ ที่มีเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงหอยแครงออกมาเรียกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรวจสอบน้ำเสียจากฟาร์มหมูเจ้าใหญ่ๆ ในจังหวัดราชบุรีประมาณ 7 ฟาร์ม โดยอ้างว่าฟาร์มหมูดังกล่าวได้มีการปล่อยน้ำเสียจากฟาร์มหมูลงมา ก่อให้เกิดปัญหาผลกระทบกับหอยแครงปลายน้ำที่จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม หอยแครงล้มตายเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต เพราะเลนหรือพื้นดินชายทะเลเน่าเสีย

นอกจากของเสียจากฟาร์มหมูจะส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงหอยแครง ถ้าน้ำเสียที่ชำระล้างฟาร์มถูกกักขังจนบูดเน่าอยู่ในบ่อพักก็จะก่อให้เกิดปัญหาการเพาะพันธุ์ยุง แมลงวัน แมลงหวี่ ยุงตัวเมียจะกัดกินเลือดสัตว์และคนทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย (เคยมีรายงานการติดเชื้อโรคสมองอักเสบจากสุกรมาสู่คน) แมลงวันแมลงหวี่สร้างความรำคาญให้แก่คนในหมู่บ้าน. บางครั้งก็ไปรบกวนทำลายฟาร์มเห็ดที่อยู่ใกล้เคียง กลิ่นเหม็นที่สามารถส่งกลิ่นไปตามลมได้หลายกิโลเมตร การดูแลเลี้ยงสัตว์ที่ขาดสุขอนามัย ขาดความรู้ความเข้าใจก็จะส่งผลให้สัตว์เครียด กินอาหารได้น้อย เจ็บป่วยได้ง่าย ต้องใช้ยาหรือวัคซีนอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้นทุนสูงมากกว่าฟาร์มที่ดูแลบริหารจัดการได้ดีกว่า

การใช้ขี้เลื่อยหว่านกระจายปูพื้นคอกบนความหนา 50-70 เซนติเมตร จะช่วยทำให้กลีบสัตว์ไม่สึกหรอ ให้ความรู้สึกนุ่มสบายเท้า ขี้เลื่อยมีอัตราส่วนคาร์บอน 250-500 ส่วนต่อไนโตรเจน 1 ส่วน จุลินทรีย์กลุ่มแอคทิโนมัยซิทจึงต้องไปดึงไนโตรเจนจากมูลสัตว์ ต้องรีบย่อยสลายมูลสัตว์ที่ขับถ่ายออกมาทำให้มูลสัตว์ถูกทำลายย่อยสลายออกไปได้อย่างรวดเร็ว (การเลี้ยงหมูบนขี้เลื่อย : 2535 แต่งโดยอาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ) จนแมลงวันแมลงหวี่ไม่สามารถวางไข่ใช้เลี้ยงตัวอ่อนได้ ลดการเกิดแมลงวันแมลงหวี่ด้วยการตัดวงจรแหล่งอาหาร ทำให้ต้นเหตุของกลิ่นเหม็นลดน้อยถอยลง ระบบนิเวศน์ดีขึ้นโดยปริยาย ปัจจุบันการใช้หินแร่ภูเขาไฟจับกลิ่นเหม็นในคอกสัตว์ ที่ชื่อว่า "ซีโอฟาร์ม (ZEOFARM)" ก็เริ่มได้รับความนิยมจากผู้เลี้ยงสัตว์มากขึ้นการใช้ "ซีโอฟาร์ม" หว่านกระจายในอัตรา 1 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ก็สามารถช่วยจับกลิ่นจับก๊าซแอมโมเนีย ไนไตรท์ ไฮโดรเย่นซัลไฟและมีเทน ทำให้ไก่ แกะแพะ สุกรโคกระบือกระต่าย กระรอก หนูไม่เครียด น้ำตาไม่ไหล ไม่เป็นหวัดหน้าบวม ลดยุง แมลงวัน แมลงหวี่ สุขภาพของสัตว์โตดี จับขายได้ไว สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อฝ่ายวิชาการชมรมเกษตรปลอดสารพิษ. โทร. 0-2986-1680-2 หรือเว๊บไซด์ www.thaigreenagro.com

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 581538เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท