เรารู้กันหรือยัง? ว่าโภชนาการที่ครบถ้วนของพืชคืออะไร?


การที่จะปลูกพืชให้ได้ผลผลิตออกมาเต็มเม็ดเต็มหน่วยเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์นั้นก็จำเป็นเสียเหลือเกินที่จะต้องบำรุงให้อิ่มหมีพีมันและต้องเป็นไปในแบบที่ต้องมีแร่ธาตุอาหารครบถ้วนด้วยนะครับ ทั้งธาตุหลัก (ไนโตรเจน, ฟอสฟอรัส, โพปทสเซียม) ธาตุรอง (แคลเซียม, แมกนีเซียม,กำมะถัน) ธาตเสริม (เหล็ก, ทองแดง, แมงกานีส, สังกะสี, โบรอน, โมลิบดินั่ม, นิกเกิล) ธาตุพิเศษ (ซิลิก้า, ไคโตซาน) เพราะการที่จะให้อิ่มเพียงอย่างเดียวก็อาจจะเจริญเติบโตแบบผิดรูปผิดร่างไม่สมส่วน ถ้ากินแต่ไนโตรเจนเพียงอย่างเดียวก็อวบอ้วนงามใบ หรือใส่แต่โพแทสเซียมใบก็แก่กรอบ ทำให้สภาพต้นโดยรวมไม่สมบูรณ์แบบที่ควรจะเป็น


ถ้าจะลองเปรียบเทียบให้เห็นภาพที่ชัดเจนก็เปรียบดังเราเลี้ยงลูกแล้วให้กินแต่เพียงน้ำพริกเพียงอย่างเดียว หรือให้กินแต่เพียงขาหมูเพียงอย่างเดียว เด็กที่เจริญเติบโตมากับโภชนาการที่ไม่ครบถ้วนนี้ ก็สามารถสังเกตุได้ไม่ยากเช่น อาจจะผอมแห้งแรงน้อย พุงโลก้นปอด หรืออาจจะอ้วนลงพุงเป็นหมูตอน เจ็บป่วย อ่อนแอ เจ็บออดๆแอดๆ แตกต่างจากเด็กที่พ่อแม่เลี้ยงดูมาอย่างดีกินอาหารที่ถูกหลักอนามัย ครบโภชนาการ ความสูงก็อาจจะได้มาตรฐานนายแบบ สมองดีเรียนเก่ง เอนทรานส์มีโอกาสติดสูงกว่าเด็กที่กินโปรตีนน้อย เพราะสมองอาจจะขาดสารอาหารที่ไปหล่อเลี้ยงน้อยกว่า

การทำนาปลูกข้าว ทำนา ทำสวนทำไร่ ปลูกอ้อย ปาล์ม มันสำปะหลัง ยางพารา ฯลฯ พี่น้องเกษตรจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้และเข้าใจเสียก่อนว่า อาหารที่พืชต้องการนั้นมีอะไรอยู่บ้าง แล้วพืชที่เราปลูกและเลี้ยงดูนั้นได้รับครบถ้วนหรือยัง ถ้ายังต้องดูว่าจะหา จะซื้อมาเติมได้ไหม หรือในดินนั้นมีเพียงพอหรือเปล่า ดินเหนียว ดิน ทราย ดินร่วน ดินเหนียวปนทราย ดินเปรี้ยวดินกรด ดินด่าง ดินเค็ม คุณลักษณะภายนอกทางกายภาพและทางเคมีล้วนแต่มีความเกี่ยวพันกับแร่ธาตุสารอาหารหรือความอุดมสมบูรณ์ของดินแทบทั้งสิ้นนะครับ เพราะการปลูกเพื่อขายนั้นแตกต่างจากการปลูกไว้กินกันเองในครัวเรือน จำเป็นต้องให้ได้คุณภาพทั้งกิ่งก้านใบและผลผลิตโดยรวมจะต้องมีคุณภาพคับแก้ว เพิ่มมิให้สูญเสียโอกาสจากการรับรายได้ สอดรับกับรายจ่ายทั้งค่าเทอม ดอกเบี้ย ค่าน้ำค่าไฟ ค่าปุ๋ยค่ายาที่จะตามมาอีกบานเบอะเยอะแยะนับแต่นี้ไปควรใส่ใจในโภชนาการให้มากขึ้นแล้วนะครับสำหรับการปลูกพืช

มนตรีบุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 581535เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท