ดินชั้นล่างแน่นเป็นแผ่นดาน รากพืชอานไม่เดิน ต้นไมโต


พี่น้องเกษตรกรที่ปลูกพืช ไม่ว่าจะเป็นส้ม มะนาว มะม่วง เงาะ ลองกอง มังคุด ฯลฯ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตที่ล่าช้า นอกจากจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องแร่ธาตุและสารอาหารที่ไม่เพียงพอแล้ว การที่มีปัญหาจากกลุ่มแมลงศัตรูพืชเข้าทำลาย ไม่ว่าจะเป็นแมลงปากดูดอย่างกลุ่มเพลี้ยไฟไรแดง เพลี้ยอ่อนเพลี้ยแป้ง หรือจากเชื้อราที่มีกับฤดูฝน ทำให้ความชื้นในอากาศหน่วงหนักนำพาสปอร์ของเชื้อโรคให้ตกหล่นลงมาสู่ใบพืช ทำให้มีอาการเหลือง แคระแกร็น ใบไหม้ ต้นโทรม จากสปอร์ของเชื้อราโรคพืชที่เข้าทำลาย


แต่ในบางครั้งอาจจะไม่ได้มาจากสาเหตุดังกล่าวทั้งหมด ถ้าได้ลองใช้จอบหรือเสียมขุดแหวกเปิดหน้าดินเพื่อดูราก ถ้าพบว่ารากมีสภาพที่ขดกลมแแน่น ขัดสมาธิ รากไม่เดินแผ่นออกด้านข้าง รากแทงลึกลงไปใต้ดิน ทำให้พื้นที่หาอาหารของรากพืชมีความจำเพาะเจาะจง ไม่แผร่กระจายก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญที่อาจทำให้พืชไม่โตได้เช่นกัน แต่ถ้าทำให้ดินโปร่งฟู ร่วนซุย รากพืชสามารถแทงทะลุผ่านไปได้ในทุกพื้นที่ โอกาสที่รากพืชจะหาอาหารมาป้อนแก่ลำต้นกิ่งก้านใบก็ง่ายขึ้น

การทำให้ดินโปร่งฟูร่วนซุยแบบธรรมชาติก็คือการหมั่นเติมอินทรีย์วัตถุให้คงที่อยู่ในดินประมาณ 5% แต่ถ้าพฤติกรรมการปลูกไม่ว่าจะเป็นการรดน้ำแล้วอินทรีย์วัตถุถูกชะล้างไปด้วย อย่างช่น มะนาวในวงบ่อซิเมนต์, ไม้ดอกไม้ประดับที่ปลูกในกระถาง หรือบางคนอาจจะเจอปัญหาดินแน่นแข็งเพราะเหตุจากเครื่องจักรรถแทรกเตอร์ขนาดใหญ่ที่บดอัดกดทับดินชั้นล่างที่ลึกลงไปในระดับ 60-70 เซนติเมตร ทำให้น้ำจากผิวดินไม่สามารถซึมผ่านระบายไปได้โดยง่าย การใช้สารละลายดินดาน ALS29. ในอัตรา30-50 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตรราดรดหรือฉีดพ่นหลังฝนตกใหม่ หรือหลังการรดน้ำ. สารละลายดินดาน ALS29. จะซึมผ่านตามน้ำลงไปทำลายความแน่นแข็งของดินให้คลายตัวลง ภายในระยะเวลาอันสั้น ถือเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแก่ผู้ที่ประสบปัญหาได้เป็นอย่างดีทีเดียวเชียวล่ะครับ

แต่อีกวิธีที่อยากแนะนำคือการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน นอกจากจะใช้อินทรีย์วัตถุหรือปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกอย่างสม่ำเสมอแล้ว การใช้พูมิชซัลเฟอร์ ในอัตรา 20-40 กิโลกรัมต่อไร่ จะช่วยเติมความอุดมสมบูรณ์ของดินให้พืชได้รับแร่ธาตุอาหารอย่างครบถ้วนแล้ว ยังช่วยทำให้ดินโปร่งฟูร่วนรุยอีกด้วย ช่วยยึดช่วยปรับโครงสร้างดินให้แข็งแรง ค่าพีเอชหรือค่าความเป็นกรดและด่างของดินไม่เปลี่ยนแปลงง่าย ทำให้ดินมีความพร้อมต่อการเจริญเติบโตของพืช ทำให้รากเดินดี เดินเร็ว รากยาว หาอาหารได้มากขึ้น เร็วขึ้น ถ้าไม่สะดวกในเรื่องการใช้อินทรีย์วัตถุควบคู่ไปด้วยก็ขอแนะนำ โพแทสเซียมฮิวเมท. (Humic Acid) ในอัตรา 1 กิโลกรัมต่อพูมิชซัลเฟอร์ 2 กระสอบหรือ 40 กิโลกรัมก็จะช่วยทำให้ดินที่มีปัญหาแน่นแข็งหรือดินดานหมดไป

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 581534เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2014 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท