ฉัน..."พลาดไปแล้ว"


บรรยากาศดูเป็นมิตรดี.....ถ้าฉันไม่ไปสร้างสัมพันธภาพไว้ก่อนเข้าห้องผ่าตัด ผู้ป่วยจะให้อภัยฉันไหมหนอ?

เมื่อวานนี้ฉันต้องให้บริการดูแลผู้ป่วยทางวิสัญญี  3 รายทั้ง 3 รายมาทำผ่าตัดบริเวณแขน เป็นแขนขวาทุกราย...

เวลาเราดมยาสลบเสร็จ เรามักจะจัดบริเวณทำงานให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้กีดขวางการทำผ่าตัด และในขณะเดียวกันทางวิสัญญีก็ต้องมีโอกาสดูแลผู้ป่วยได้ตลอดเวลาอย่างปลอดภัยด้วย...การจัดวางเครื่องเฝ้าระวังผู้ป่วย(monitor)มักจะอยู่ตรงกันข้ามกับแขนข้างผ่าตัด  ในรายนี้จัดวางไว้ด้านซ้ายทั้งหมดทำให้ดิฉันปฏิบัติงานต่อcaseได้รวดเร็ว

        "เออ...อาจารย์.......ถ้าset case ผ่าตัดเหมือนๆกันแบบนี้ทั้งวันคงดีนะ...runงานได้ไว....แขนขวาก็ขวาหมด...ซ้ายก็ซ้ายหมด...ถ้าเป็นเด็กก็อายุไล่เลี่ยกัน...แบบนี้ดมยาชอบ....ง่ายในการเตรียมของ...ต่อcaseไวด้วย"....ไอเดียฉันกระฉูด  คนในORหัวเราะกัน

พอรายที่ 3 เข้าห้องผ่าตัด  อารามดีใจที่มีคนชื่นชมไอเดียฉัน  ขณะฉันพันBP cuff เพื่อเอาไว้วัดความดันเลือดผู้ป่วยตลอดเวลา

         "ดีจังเลย...เป็นแขนข้างขวาเหมือนกันเลย..."ฉันกล่าวกับคนไข้โดยใช้ความรู้สึกตนเองหลังจากพูดคุยเรื่องอื่นๆไปบ้างแล้ว

ผู้ป่วยได้ยินก็ยิ้มแล้วพูดว่า "เป็นข้างไหนก็ไม่ดีหรอกครับ" แล้วเราก็หัวเราะกัน  ฉันต้องรีบขอโทษแล้วอธิบายเพื่อไม่ให้อะไรๆดูแย่....บรรยากาศดูเป็นมิตรดีมาก.....

ถ้าฉันไม่ไปสร้างสัมพันธภาพไว้ก่อนเข้าห้องผ่าตัด  ผู้ป่วยจะให้อภัยฉันไหมหนอ?...ฉันรู้สึกตัวเองแย่จัง.....วันหลังฉันจะไม่ทำแบบนี้

 

คำสำคัญ (Tags): #ผู้ป่วย#joke
หมายเลขบันทึก: 58059เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 06:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อรุณสวัสดิ์...ยามเช้าๆ คะ

เข้ามาเก็บอารมณ์ขำ...และรอยแห่งความสุขคะ

ขอบคุณนะคะที่มีเรื่องเล่าดีดี...มาสู่กันฟัง

(^___^)

กะปุ๋ม

  •   อรุณสวัสดิ์ แต่เป็นเวลาสายค่ะ
  • เพราะตอนเช้าไม่ทันคุณ KA-POOM
  • น้องอีกคนค่ะที่ไม่อยากเป็นทั้งแขนขวาหรือแขนซ้ายเหมือนกันค๊า...
  • เรื่องเล่าเร้าพลังดีค่ะ

             Raise The Roof   - น้อง-

เรียน คุณกะปุ๋มและคุณน้องค่ะ

         ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยียนแต่เช้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท