บันทึกที่ 4 ข่าวปัญหาทางการศึกษา เรื่องที่ 3


รมว.ศึกษาธิการ เริ่มพบความไม่เป็นกลาง เนื่องจากนโยบายการศึกษามีส่วนคล้ายคลึงกับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์

ชื่อเรื่อง  ติงนโยบายการศึกษาเมินปลูกฝังคุณธรรม

แหล่งที่มาของข่าวสาร/ตัวเชื่อมโยง http://www.thairath.co.th/news.php?section=education&content=24096

ข้อความ

รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการติดตามดูการกำหนดนโยบายการศึกษาของ ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ เริ่มพบความไม่เป็นกลางของ ศ.ดร.วิจิตร ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมกำลังจับตามอง เนื่องจากนโยบายการศึกษามีส่วนคล้ายคลึงกับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งในเรื่องของการกระจายอำนาจ และแนวทางการเร่งรัด การปฏิรูปการศึกษาที่ยึดกฎหมายเป็นหลัก โดยเฉพาะการตั้ง ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  อดีตคณะกรรมการบริหาร สปศ. และนายสมเชาว์ เกษประทุม ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ก็เป็นอดีตกรรมการบริหาร สปศ.เช่นกัน ก็เป็นการยึดกรอบของสำนักงานปฏิรูปการศึกษา (สปศ.) มากเกินไปเช่นกัน โดยส่วนตัวเห็นว่า ศ.ดร.วิจิตรกำลังละเลยและไม่สนใจแนวนโยบายการศึกษาของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่เน้นให้กระทรวงศึกษาธิการปลูกฝัง ด้านคุณธรรม  จริยธรรม  และใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการสมานฉันท์ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้  ตนไม่เห็นมีการกำหนดอยู่ในนโยบายการศึกษาของ ศ.ดร. วิจิตรเลย

อาจารย์คณะครุศาสตร์ กล่าวต่อว่า การที่ ศ.ดร. วิจิตร หารือร่วมกับข้าราชการประจำและรับฟังความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดี แต่ตนเป็นห่วงว่าจะเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ปัญหาเขตพื้นที่การศึกษา ปัญหาการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับ ม.ต้น และมหาวิทยาลัย และการประกาศผลักดันกฎหมายการศึกษาที่ค้างอยู่ 44 ฉบับให้ผ่านภายใน 1 ปี ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ กระทรวงศึกษาธิการควรจัดลำดับความสำคัญของปัญหาการศึกษาที่ต้องดำเนินการ รวมไปถึงจัดลำดับความสำคัญในการผลักดันกฎหมายการศึกษา 6-7 ฉบับ ภายในระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลนี้คือ 1 ปี ไม่ควรทำทั้งหมด 44 ฉบับ อาจไม่สามารถแก้กฎหมายอะไรได้เลยสักฉบับ เพราะกฎหมายของกระทรวงอื่นๆ ก็ยังมีอีกจำนวนมาก

 
หมายเลขบันทึก: 58048เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
หนึ่งไม่มีเขียนไว้ สองมีเขียนแต่ไม่ทำ  แต่ถ้าทุกคนเห็นความสำคัญ ไม่มีเขียน แต่ทุกคนทำ ดีแน่นอน - อจ.กฤษดาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท