ปาเรโต้ 80/20 D3: สมสุขสุขใจ จากอีโบล่าถึงเหนียวไก่หาย


ปรากฎการณ์อันนี้ทางโซเชียลมีเดียเรียกว่า ไวรอล Viral คือแพร่กระจายเหมือนติดเชื้อไวรัส


๑๓ พ.ย. ๒๕๕๗ พฤหัสสีส้มสดใส

การบันทึกต่อเนื่องวันที่สาม ตามหลักการปาเรโต้ 80/20 ทำงานไม่ประจำให้กลายเป็นงานประจำที่คุ้นชิน

......

ปรากฎการณ์เหนียวไก่เริ่มก่อตัวเมื่อวานซืน ลามขยายเมื่อวานด้วยการมีคนอยากจะบอกและยอมรับว่าได้นำเหนียวไก่ไปกินเพราะหิวบ้าง รู้ว่ามีเจ้าของบ้าง ไม่รู้บ้าง ก็ช่วยสร้างเสียงฮาได้ในยุคที่เศรษฐกิจดีเป็นบางภาคอุตสาหกรรม แต่ฮาสุดตอนที่มีผู้จะซื้อเหนียวไก่มาให้คืน อันนี้ก็จะจริงจัง โหนกระแสไปหน่อย ....

สมสุข สุขใจ หายไปนาน คนนึงก็ไปทัวร์ ส่วนอีกคนก็ไปเรียนคอร์สที่เรียกว่า เอ็มบีเอ เพื่อหาไอเดีย แต่จริงๆ ไปหาเครือข่าย ....

สมสุข : "เออนี่เพื่อน เพิ่งอ่านข่าววันนี้เอง ในข่าวบอกว่าอีโบล่าทำให้คนเสียชีวิตมากกว่าห้าพันคนแล้ว ทำไมบ้านเราดูเงียบๆ แต่ช่วงก่อนเหมือนจะฮือฮากันไปพักนึง"

สุขใจ : "ไม่เงียบหรอก เจ้าหน้าที่ทำงานกันจ้าละหวั่น ตรวจสอบติดตามคนเข้าเมืองที่เข้าข่ายน่าสงสัยกันตลอด ว่าแต่ว่าเพื่อนได้ดู คลิป เหนียวไก่หายหรือยัง ฮาดีนะ"

สมสุข : "ดูแล้ว มีคนเข้าไปชมเป็นล้าน ดังชั่วข้ามคืนเลยละ อันนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร"

สุขใจ : " ตามหลักการประชาสัมพันธ์มาลองวิเคราะห์ดู แยกแยะประเด็นแรกว่า สารที่จะสื่อเป็นอย่างไร ก็จะเห็นว่าสารที่ต้องการสื่อ เข้าใจได้ง่าย ตรงประเด็น มีเรื่องหลักเรื่องเดียว ส่วนผู้ส่งสาร ก็ส่งได้ดี ทำให้คนเชื่อจริงๆ ว่าหงุดหงิดที่เหนียวไก่หายไป มีด่าว่านิดๆ อาฆาตหน่อยๆ ถ้าจำได้ อันนี้คล้ายๆ กรณีที่จะมีเด็กคนหนึ่งโดนเพื่อนแกล้ง แล้วจะไปฟ้องครูอังคณา น้ำเสียงหงุดหงิดพอกัน"

สมสุข : " โหเพื่อน วิเคราะห์เหมือนเรียนบริหารมาเลยนะเนี่ย "

สุขใจ : " อันนี้ต้องขอบคุณคณาจารย์ เอ็มบีเอที่ถ่ายทอดให้อย่างดี เออ... ปรากฎการณ์อันนี้ทางโซเชียลมีเดียเรียกว่า ไวรอล Viral คือแพร่กระจายเหมือนติดเชื้อไวรัส"

สมสุข : " แล้วยังไง "

สุขใจ : " ก็ประมาณว่าลุกลามไปทุกทิศทุกทาง ทั้งโพส ไลค์และแชร์ อันนี้ถ้าจับกระแสได้ถูก อาจจะมีคนคิดต่อยอดไปเป็นโฆษณา"

สมสุข : " ช่่วยขยายความหน่อยซิ ไปต่อยอดเป็นโฆษณาได้อย่างไร คิดไม่ทันที่เพื่อนพูด"

สุขใจ : " ง่ายๆ เลย บริษัทผลิตหรือจำหน่ายกล้องวงจรปิด ก็อาจจะบอกว่า ติดกล้องวงจรปิดรุ่นล่าสุดชื่อรุ่น กันเหนียวไก่ ของเรา เหนียวไก่จะไม่หาย แต่ถ้าหาย บริษัทก็จะชดเชยเงินให้ร้อยเท่าของค่าเหนียวไก่ เป็นไง ไอเดียใช้ได้ไหม"

สมสุข : " เออซินะ เพื่อนคิดได้ไงเนี่ย แล้วทีนี้ ถ้าเป็นหน่วยการกุศลละจะนำไปใช้อะไรได้"

สุขใจ : " ก็ง่ายๆ อีก อย่างเช่น ถ้าท่านบริจารให้เรา เงินทุกบาทที่ท่านให้มาในช่วงนี้ จะนำไปซื้อเหนียวไก่คุณภาพดี ส่งไปให้ผู้ประสบอุทกภัยทุกผู้ทุกนาม เป็นไง ดีไหม"

สมสุข : " โห สุดยอด แล้วถ้าเป็นน้องตาโตละ จะนำไปประยุกต์ยังไงดี "

สุขใจ : " เดี๋ยวนะ คิดดูก่อน .... ก็ประมาณว่า ถ้ามานั่งดริ๊งค์ด้วย จะให้ทิปเท่ากับเหนียวไก่ร้อยชุด อะไรประมาณนี้ อ้าว ที่จริงหลอกถามเรา ต้องแก้ข่าวนะว่า สุขใจเลิกเที่ยวแล้วจ้า "

.....

เห็นไหมครับ ในที่สุด สุขใจ ก็เผลอบอกมาว่ายังคิดถึงน้องตาโตอยู่

...

หมอสุข




หมายเลขบันทึก: 580323เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สนุกดีค่ะ เป็นตัวอย่างในการฝึกจับโยงเพื่อวิเคราะห์ : ขอบพระคุณค่ะ

ขอบพระคุณ คุณสุรางค์ที่แวะมาทักทายครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท