มาร่วมกันสร้างและสรรค์ "วรรณกรรมรักแท้ (Actually Love Literature)" กันเถอะครับ


เราชาว Gotoknow มาร่วมกันสร้างสรรค์วรรณกรรมรักแท้ให้มากขึ้น ช่วยทำให้ทุก ๆ วันและทุก ๆ เวลาอุดมไปด้วยความรักแท้กันเถอะครับ

เมื่อกลางสัปดาห์ก่อนเวลาประมาณสองทุ่มเศษ ๆ หลังจากที่ทานข้าวเสร็จผมก็เดินขึ้นมาดูทีวีบนบ้านตามปกติ

พอเดินขึ้นมาถึง ขณะที่มือกำลังจะเอื้อมไปกดสวิตเพื่อเปิดทีวีก็เหลือบไปเห็น "อีเลคโทน (Electone) วางอยู่ใกล้ ๆ จึงได้เกิดอาการ "คันมือ" ดังนั้นจึงเปลี่ยนจากการเปิดทีวีเปลี่ยนมาเป็นเปิดสวิตอีเลคโทนแทน

หลังจากนั้นผมก็ลงไปเดินหาหนังสือเพลงมาเล่มหนึ่ง หนังสือเพลงเล่มนี้เป็นเล่มแรก ๆ ที่ผมหัดเล่นเมื่อสมัยเด็ก ๆ จากนั้นเมื่อฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์พร้อมก็เริ่มบรรเลงกันเลย

 

หนึ่งเพลงผ่าน สองไปผ่านไป พอเปิดมาเจอเพลงที่สามเจอกับเพลง "ใครหนอ" ตอนแรกก็เปิดข้ามไปเพราะว่าแวบแรกที่คิดก็คือ "ช่วงนี้มิใช่เทศกาลวันแม่" เพราะแวบแรกที่คิดนี้เป็นสิ่งที่สังคมปลูกฝังกันมาหลายต่อหลายทอดเพราะช่วงเวลารักแม่แบบครึกโครมและ Intrend ก็จะมีกันเฉพาะช่วงต้นเดือนสิงหาคมเท่านั้น "ช่วงเวลารักแม่ทำไมถึงมีน้อยจัง" 1-2 วันใน 365 วันที่รักแม่ 364 วันที่เหลือเพื่อแฟนและคนรัก

 

เมื่อครั้นเปิดหนังสือเพลงไปเรื่อย ๆ หนังสือเพลงหนึ่งเล่มมีเพลงร่วมร้อยเพลง กว่า 99 เพลงนั้นเป็นวรรณกรรมรัก (เทียม) ของหนุ่มสาว "ฉันคิดถึงเธอ ฉันรักเธอ ฉันทิ้งเธอ เธอมีแฟนใหม่ ฉันอยากตาย" มีเพียงเพลง "ใครหนอ" เท่านั้นที่เป็นวรรณกรรมรักแท้

เวลาล่วงเข้าไปถึงเกือบ ๆ 3 ทุ่ม เปิดดูละครทีวี ละครที่มี Rating สูงที่สุดในประเทศไทย ค่าโฆษณานาทีละสามถึงสี่แสนบาท กับการกะประมาณสายตาคนคู่ทั่วประเทศกว่า 10 ล้านคู่

ละครที่สร้างขึ้นแล้วบอกกับคนดูว่า "พ่อแม่ไม่ดี บีบบังคับ ขู่เข็น ขืนใจ ทำสิ่งใดผิดไปหมด" คนที่สุดที่สุดและสร้างสรรค์ความรักที่สวยงามที่สุดก็คือ "แฟน" หรือ "คนรัก" ที่เกิดมาเพิ่งเจอกันไม่กี่วินาที ช่องแล้วช่องเล่า เรื่องแล้วเรื่องเล่า "ทะเลาะกับพ่อแม่ทางออกคือคนรัก" นานทีปีหนถึงจะมีละครสร้างสรรค์ที่ทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนทราบว่า "สถานีโทรทัศน์ก็ทำละครเพื่อสังคม" ประมาณปีละ 1-2 เรื่อง "ปีละ 1-2 เรื่อง" อีก 99 เรื่องเพื่อธุรกิจและธุรกิจ

ก่อนนอนเปิดฟังวิทยุ "วรรณกรรมเพลงรัก" รักเอย รักหนอรัก รักข้ามขอบฟ้า รักนี้ต้องห้าม รอวันฉันรักเธอ รักฉันนั้นเพื่อเธอ เพียงแค่ใจเรารักกัน โบว์รักสีดำ จำเลยรัก พลังรัก รักจริงรักปลอม อ้อ เจอแล้ว "หนีแม่มาแพ้รัก" มีวรรณกรรมสะท้อนรักแท้บ้างสักเพลงหนึ่ง

1 ในร้อยของวรรณกรรมรักแท้ในสังคมแห่งวรรณกรรมรักแท้ นับวันยิ่งมีน้อยลงทุกที ทุกที

เราชาว Gotoknow มาร่วมกันสร้างสรรค์วรรณกรรมรักแท้ให้มากขึ้น ช่วยทำให้ทุก ๆ วันและทุก ๆ เวลาอุดมไปด้วยความรักแท้กันเถอะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 58002เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท