beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วันเกิด beeman ภาคแปด <ตอน ๑> : เป้าหมายวันเกิดปีนี้


เป้าหมายชีวิต 1. กำหนดเป้าหมาย 2. กำหนดวิธีคิด 3. กำหนดวิธีการ 4. กำหนดระยะเวลา 5. ประกาศให้โลกรู้ 6. ลงมือทำทันที

ไม่ได้เขียนเกี่ยวกับวันเกิดผ่านมา ๓ ปีแล้วเร็วจังเลย

เริ่มต้นด้วย การตั้งเป้าหมายชีวิต..ของ เดล คาเนลกี้ อ้างตาม "สมคิด ลวางกูร" ว่าต้องมี ๖ ข้อ ด้วยกัน...

  1. ต้องมีการตั้งเป้าหมาย (ชีวิต) เป้าหมายต้องไม่ใหญ่เกินไปจนทำได้ยาก หรือ เล็กเกินไปโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากก็สำเร็จ
    • เป้าหมายชีวิตวันเกิดในปีนี้ คือ "การให้" ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน (ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็คงได้สิ่งตอบแทนทางใจ) และจะไม่รบกวนผู้อื่น
  2. เมื่อมีเป้าหมายแล้วต้องมีวิธีคิดหรือแนวคิดในการจัดงานวันเกิด..คือ จัดวันเกิดโดยไม่บอกใคร แต่จะมีคนมาร่วมงานมาก
  3. หลังจากมีวิธีคิดแล้วก็จะกำหนดวิธีปฏิบัติ....วิธีปฏิบัติที่เคยคิดแต่ยังไม่เคยทำคือ ไปแลกธนบัตรใบละ ๒๐ บาท มา ๑ แหนบ..หนึ่งแหนบ มี 100 ใบ เป็นเงิน 2,000 บาท..แล้ัวก็เอามาใส่ซองพลาสติกใส แล้วก็ไปวางไว้หน้าภาควิชา ใครผ่านมาให็เซ็นรับไป ๑ ใบ (20 บาท) ซึ่งก็จะมีคนรับและไม่รับ คนรับน่าจะเป็นนิสิต แต่นี่ยังไม่เคยทดลองทำ..
    - สำหรับแนวคิดและวิธีปฏิบัติปีนี้ั เพิ่งคิดได้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เอง..คือ เคยคิดไว้ว่า ถ้าในวันเกิดปีไหนมีการเรียนการสอนเกิดขึ้นในวันเกิด ก็จะแจกของนิสิตในชั้นเรียน ซึ่งถ้าแจกเงินดูเหมือนมันจะเป็นการซื้อเสียงยังไงไม่รู้ พอดีปีนี้วันที่ 7 พฤศจิกายน ที่เป็นวันเกิด ตรงกับวันสอน Lab Taxonomy (เรียน 13.00-16.00 น.)...ซึ่งมีนิสิตเรียน 2 section รวมนิสิต 67 คน..(ความจริงมีอีก ๑ วิชา คือ วิชาสัมมนาในตอนเช้า..แต่ว่าเป็นวิชาที่ไม่ได้รับผิดชอบตรงๆ เลยไม่อยากจัด และอาจจะปฏิบัติได้ยากเพราะเช้าเกินไป คือ เรียน 8 โมงเช้า)
    - พอดีวันที่ 7 พฤศจิกายน นิสิตใน Lab Taxonomy จะต้อง นำเสนอเรื่องราวบูรณาการของวิชาอนุกรมวิธาน...แต่ละห้องจะมีนำเสนอ 5 กลุ่ม...เราก็ถือโอกาสเลี้ยงเบรก...ซึ่งกำหนดไว้ว่าจะมี น้ำดื่ม (น้ำหวาน) และ ขนมไทย (ขนมกล้วย,ขนมแตง,ขนมใส่ไส้) กำหนดงบประมาณตามแบบฉบับราชการว่า งบประมาณน่าจะอยู่ที่หัวละไม่เกิน 15 บาท...และเงินที่จ่ายต้องไม่เบียดเบียนตัวเอง (ตั้งกองทุนพัฒนาบุคลากรเอาไว้ มีเงินในบัญชี 2 หมื่นกว่าบาท เจียดมา 15*67 ประมาณงบ 1,000 บาท)
  4. ต้องกำหนดระยะเวลาที่จะทำให้สำเร็จ ในที่นี้คือ สำเร็จวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557
  5. ต้องประกาศให้โลกรู้....ในที่นี้คือประกาศในวันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ซึ่งเป็นวันที่สอน Lecture Taxonomy ประกาศให้นิสิตทราบว่าจะจัดเลีี้ยงเบรกในวันแรกของการนำเสนอเรื่องราวบูรณาการของวิชาอนุกรมวิธาน..คือวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 ซึ่งนิสิตจะไม่มีใครรู้ว่าจัดเลี้ัยงวันเกิด เพราะอาจารย์อีกท่านหนึ่ง (ปราณี) ที่สอนร่วม บอกว่ามันเป็นประเพณีปฏิบัติ เมื่อมีสัมมนา ก็จะมีการจัดเลี้ยงเบรก เพียงแต่เบรกนี้ อาจารย์เป็นคนออกสตางค์
  6. เมื่อมี เป้าหมาย, กำหนดวิธีคิด, วิธีการปฏิบัติ, กำนดระยะเวลา,ประกาศให้โลกรู้แล้ว, จะต้อง (ที่สำคัญที่สุด) ลงมือทำทันที...
หมายเลขบันทึก: 579928เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

๑ แหนบ ไม่เคยได้ยินเลยนะคะอาจารย์ beeman

เวลาไปแลกเงินเป็นธนบัตรใหม่ที่ธนาคาร พนักงานบางคนจะถามว่า อาจารย์จะรับกี่แหนบคะ หนึ่งแหนบมี 100 ฉบับ ซึ่งจะมีสายรัดจากธนาคารแห่งประเทศไทยรัดไว้ หมายเลขจะเรียงลำดับ เลข 3 ลำดับท้ายสุด จาก 001 ถึงบ 100 ครับ

ขอให้มีความสำเร็จสมปราถนา..คิดเงินให้ได้เงิน..คิดทองให้ได้ทอง..(แขวนถุงไว้..สองพัน..คงมีคนหยิบไปทั้งถุง..เลยไม่ได้ทั้งทองและเงิน..)อิอิ..มีความสุขเจ้าค่ะ..คุณ beeman..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท