"ตาเห็น..หูฟัง "ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้


เรื่องนี้เพิ่งเห็นมาในโลกสี่เหลี่ยม..มาเมื่อไม่กี่ ชม.มานี้..ต้องรีบ..บันทึก..(ก่อนจะลืม)..ตามประสาคนแก่..๕..สิ่งที่ฟังมาเลย..ต้องนำมาเล่า..อาจเป็นความทึ่ง ลึกๆที่มีอยู่ในส่วนลึกๆของสมอง..ส่วนที่มีในจินตนาการ...

เรื่องนี้..เป็นภาพ..ครูที่กำลังสอนเด็กในชั้นเรียน...(โรงเรียนนี้ก่อตั้งในสมัยเมื่อแปดสิบปีมาแล้ว..)อุปถัมท์โดยมิชั่นนารี่..แห่งหนึ่งในอินเดีย..ครู พูดถึงเรื่อง ความสำคัญของดินน้ำ ลม ไฟ ว่ามีความสำคัญอย่างไร..และเชื่อมโยงไปถึงความเชื่อถือ..ของคนโบราณในรูปลักษณ์ของเทพเจ้า..ที่นับถือกันมาเป็นประเพณีนิยม....ครูได้..ถามนักเรียนในชั้นว่า..ประเทศเรามีประชากรสองร้อยห้าสิบล้านคน..ถ้าปลูกต้นไม้ได้คนละต้น..บ้านเมืองเรา..จะรื่นรมย์สักแค่ไหน..ถ้านักเรียนเห็นด้วยกับความคิดนี้..ให้ยกมือขึ้น..ในภาพ..ยกมือกันทั้งห้อง..ด้วยดวงตาอันสดใส...

ที่ต้องเก็บมาเล่า...เคยแอบนึกคิดไปว่า..ถ้า..มนุษย์..เราที่มีปริมาณเกือบจะล้นโลกทุกวันนี้..ร่วมใจกัน..ปลูกต้นไม้คนละต้น..ดูแลให้ได้อย่างน้อยก็เพื่อชีวิตตน..(ให้โอกาศ..ต้นไม้)...โลกเรา..จะสดใส..ได้ไม่มากก็น้อย..แต่..ยังไม่มีโอกาศที่จะถามให้ใครเห็นด้วย..(ยกมือขึ้น)..

วันนี้ในแกลลอลี่ชีวิต..ที่อยากเห็น..แค่..คนกอดต้นไม้.. ฉายรูป..มาดูเป็น..ความเชื่อมโยง..จิตวิญญาณ..กับต้นไม้..ในหน้า โกทูโน..ให้เห็นเด่นชัด..แค่ก้าวแรก..กับความรักและเมตตาต้นไม้..ที่มีกรุณาคุณต่อโลกเรามายืนยาว..หากเราๆไม่รักต้นไม้และใส่ใจกลับคุณค่านี้..

เชิญชวนส่งรูปมาดูกัน..ในหน้านี้..เจ้าค่ะ..doingfix..=..treecoin...

มีโอกาศ..ปลูกต้นไม้..อย่างน้อย..สักต้นปีใหม่แทน..เปิดขวดไวน์ราคาแพง..หรือจุดพลุ..(ใครเห็นด้วย..doingfix?.)...

คนกอดต้นไม้ได้น่ารักต้นไม้..เห็นมาในเฟสบุค...อาจารย์ดร.วรภัทร์..ภู่เจริญ..ถ้าจำไม่ผิด..ดูแล้วอดยิ้มน้อยยิ้มใหญ่..แทนต้นไม้ไม่ได้..

สำนวนนี้..ของดร.เปิ้ล..เจ้าค่ะ...

Doingfix...

ต้นไม้..รอคน โอบกอด..เพื่อชีวิต..

เห็นด้วย..ช่วยกันๆ..doingfix..


หมายเลขบันทึก: 579922เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2014 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2014 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

... doing fix...ค่ะ...คุณยายธี...ช่วงนี้อยู่ที่โรงงานเมือง Edmonton ค่ะ...ไว้จะส่งรูปไปนะคะ...รักต้นไม้ทุกต้น...แต่ต้นนี้รัก และเป็นห่วงมากค่ะ...

</span></font></span>

สวัสดีค่ะ..ดร.พจนา...ดูแล้วน่าห่วง..ต้นไม้..."ตีนคงจะเย็น..เหมือน(ยายธี)..อิอิ)..มีหลายๆแห่งในป่า..ปากน้ำ..น้ำท่วมเป็นปรกติ..ถ้ายังเป็นป่าธรรมชาติก็ไม่น่าห่วง..เขาปรับตัวได้...แต่..ป่าไม่รู้อิโหน่อิเหน่..เพราะถูกกระทำนี่ซิ..น่าสงสาร..๕"...

เหลือเพียงแค่นี้..มั้ง..อด..กอดเลย..."แต่มันก็เป็นได้..แค่เช่นนั้นเอง..ตามเหตุและปัจจัย..อย่างพระท่านว่า..๕..

น่าสนใจมาก

แล้วจะจัดให้

เด็กๆชอบมากการกอดต้นไม้

ดูเหมือนไปบ้านพ่อครูบาสุทธินันท์ คนชอบกันมาก

ช่วงนี้แถวบ้านคุณมะเดื่อ ฝนตกทุกวัน ต้นไม้สดชื่นจ้ะ

สวัสดีค่ะ..อาจารย์ขจิต...ชักชวนเด็กๆกอดต้นไม้..เป็นขวัญ..ชีวิต..ผู้ผลิตความร่มเย็น...เย้ๆๆๆ..ขอบพระคุณที่จะจัดให้...เพื่ออนาคต..ของประชาชนโลก...๕...(ของขวัญปีใหม่..ของทุกๆปี)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท