สารโพแทสเซียมคลอเรต


เกล็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการทำลำไย จากนู๋ยุ้ย :

ทำไมสารโพแทสเซียมคลอเรท จึงมีสีชมพู แท้ไม่แท้ ผสมน้ำเพื่อราดสารฯ ลำไย ในระดับความเข้มข้นไหนกันแน

ที่เกษตรกรชาวสวนลำไยนำมาใช้ในการชักนำการออกดอก...นั้น เป็นวัตถุควบคุมในราชการสงคราม เนื่องจากสามารถนำมาใช้เป็นส่วนในการทำระเบิดได้

โพแทสเซียมคลอเรต ที่เกษตรกรใช้ มาจากการผลิตด้วยกระบวนการทางเคมี โดยใช้วิธีการผ่านก๊าซคลอรีนลงในสารละลายโพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ที่อุณหภูมิสูง

หรือวิธีการผ่านกระแสไฟฟ้าในสารละลายโพแทสเซียมคลอไรด์ อุณหภูมิ 50-60 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเกิดโพแทสเซียมคลอเรตตกผลึกในสารละลาย ซึ่งจะมีสีขาว

เนื้อสารแท้ๆ ของสารโพแทสเซียมครอเรทที่ไม่ได้ผลิตจากกระยวนการทางเคมี จะมีสีแดง แต่่่เมื่อจะในการนำมาใช้ในด้านการเกษตร จำเป็นต้องมีการเติมผงแป้งลงไป เพื่อไม่ให้สารโพแทสเซียมดังกล่าว เกาะตัวเป็นก้อนแข็ง ดังนั้นเราจึงเห็นสารโพแทสเซียมครอเรทที่บรรจุถุง (หรือบรรจุถัง) จะเป็นผงแป้งสีชมพู

ทั้งนี้ มีหลายๆ ยี่ห้อ นำมาผสมแป้งเข้าไปอีก เพื่อเพิ่มปริมาณ และน้ำหนัก (ไม่รู้ปลอมปนจากต่างประเทศ หรือพ่อค้าไทยปลอมปนเอง จนทำให้ค่าความบริสุทธิ์ของสารฯ...ลดลง) ก่อนจะนำบรรจุขาย

จะว่าแท้ ก็ต้องบอกว่า เป็นสารแท้..ค่ะ จะต่างกันตรงความปริสุทธิ์ของเนื้อสาร เขาถึงได้วัดค่าความบริสุทธิ์ ที่ 99.9 %

แท้..ไม่แท้ แล้วแต่ความโลภของผู้ผลิต ว่าจะจริงใจต่อเกษตรกรไทย...เพียงใด

เราจึงมักจะเห็นเกษตรกรหลายๆ สวน แจ้งใช้ปริมาณของน้ำหนักของสารฯ ในการผสมน้ำ เพื่อการฉีดพ่น หรือโรยรอบๆ ทรงพุ่ม ที่แตกต่างกันไป..ค่ะ

นี่แหละ...ประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 579916เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2014 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2014 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท