ชีวิต คือความสมดุลย์


ชีวิต คือความสมดุลย์  

แม่มักบอกผมเสมอว่าการให้อะไรกับใครมันทำให้เรารู้สึกภูมิใจ และมีความสุขผมไม่ค่อยเข้าใจ เพราะทุกครั้งที่ผมต้องให้อะไรใครมันคือ ของที่ผมมีต้องลดน้อยลงทุกครั้งแต่ทุกครั้งที่ผม แบ่งปันขนมอร่อยของผม ให้พี่สาวผมจะเห็นรอยยิ้มของพี่สาวทุกครั้งแม้ว่าผมจะรู้สึกเสียดายขนมไปบ้าง แต่ทุกครั้งผมก็รู้สึกดีใจที่เห็นแม่หันมาบอกผมว่าน้องแก้วยอดเยี่ยม และใจดีจริงๆ เดี๋ยวแม่จะซื้อขนมที่อร่อยเพิ่มให้อีกนะ

พ่อและแม่เป็นผู้ให้ชีวิตของผมและพี่สาวให้เกิดมาในโลกใบนี้แม่บอกว่าการให้คือการทำให้เกิดความสมดุลย์ของชีวิต ผมไม่ค่อยเข้าใจสิ่งที่แม่บอกผมมากนักแม่บอกว่าผมเป็นผู้รับมาตลอด ตั้งแต่เกิดรับการเลี้ยงดูจาก พ่อ แม่รับอาหารรับการโอบกอดรับความรู้จากคุณครู ถ้าเราได้รับอะไรมามากๆ เราก็ต้องให้ออกไปเพื่อให้เกิดความสมดุลย์ หรือเกิดความเท่ากันแม่บอกว่าคำว่าสมดุลย์ คือความเท่ากัน หรือภาวะที่เสมอกันความสมดุล เป็นหลักที่สำคัญเพราะจะทำให้การทำงานออกมามีความสวยงาม น่าสนใจ มีความมั่นคงและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยผมฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง

แต่ผมก็พยายามที่จะทำให้เกิดความเท่ากันทุกครั้งที่ผมได้รับ ผมก็จะให้ออกด้วยเพื่อให้เกิดความเท่ากันตามที่แม่บอกพ่อกับแม่บอกว่า พ่อกับแม่ให้ความรักผม ซึ่งผมก็จะให้ความรักกับพ่อและแม่เช่นกันการให้คือการทำให้เกิดความพอดีในชีวิตจะทำให้เรามีความสุขเพราะจะไม่มีอะไรในชีวิตมากเกินไป

แม่บอกว่า การให้เป็นการมีชีวิตที่สูงสุดผู้ให้จะเป็นเป็นที่รักของคนทั้งหลายการให้มีหลายวิธี เช่นการให้สิงของการให้ความรักการให้ความรู้การให้อภัยสิ่งที่เราให้ออกไปคือสิ่งที่เราได้กลับมาถ้าให้สิ่งที่ดีก็จะได้รับสิ่งที่ดีกลับคืนมายิ่งให้มากก็ยิ่งได้รับมาก

หมายเลขบันทึก: 579875เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2014 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2014 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบใจคำสอน

รอดูแปลงผักนะครับ

ภาคใต้ฝนตกดี

น่าปลูกผักมากๆๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท