วันที่ (31/11/2557) ปฐทนิเทศ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557


วันที่ (31/11/2557) ปฐทนิเทศ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

 ในวันที่ 31 พศจิกายน ทางมหาวิทยาลัยได้นัดประชุมปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกสอน โดยในช่วงเช้า เวลา 08:00 น. ให้ไปพบอาจารย์ที่ปรึกษา ตามสาขาของตนเอง โดยวันนี้มัอาจารย์ทั้ง 5 ท่านได้มาพูดคุยกับนักศึกษา ท่านแรกคือ อาจารย์สาโรจ ซึ่งจะพูดในเรื่องของ สมุดเล่มส้มที่บันทึกการทำงานของนักศึกษา และชั่วโมงเรียนที่ยังไม่ครบ ถามถึงชั่วโมงแต่ละคนเพื่อจะได้แก้ไขปัญหาได้ทัน เกี่ยวกับชั่วโมงเรียนไม่ครบตรามที่กำหนด และ ชั่วโมงวิชาอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตรงกับสาขาวิชาโดยให้ตรวจเช็คให้ดี ก่อนที่จะออกไปฝึกสอน และได้พูดถึงปัญหาที่อาจจะตามมา ต่อไปอาจารย์ทุกท่านก็ได้มาพูดคุยกับ นักศึกษาที่เป็นอาจารย์นิเทศแต่ละคน เกี่ยวกับงานที่ผ่านมา ให้แก้ไขปรับปรุงในส่วนที่เคยบกพร่องในเทอมที่ผ่านมา เพื่อในเทอมสองนักศึกษาได้เห็นแนวทางในการทำงานมาแล้ว ซึ่งเทอมสองคาดว่านักศึกษาจะทำได้ดี

ในเวลา 13:00 - 16:00 น. ทางศูนย์ฝึกนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้จัดการปฐมนิเทศ ณ ศาลาร่มโพธฺ์ เพื่อเป็นการแชร์ประสบการณ์ของแต่ละสาขาที่ได้ประสบพบเจอมาในช่วงระหว่าฝึกสอนเทอม 1 ที่ผ่านมา และแต่ละสาขาก็เจอทั้งปัญหาและอุปสรรค์บ้าง และได้กล่าวถึงสิ่งที่ประทับใจกับโรงเรียน และสิ่งที่ไม่ประทับใจ โดยเป็นการแชร์ประสบการณ์ที่ได้ความรู้พอสมควร พอแต่ละสาขาได้ออกมาพูดจรครบแล้ว ทางศูนย์ฝึกก็ได้เชิญวิทยากรทั้ง 4 ท่านขึ้นมาบรรยาย และพูดถึงการเป็นครู โดนวิทยากรทั้ง 4 ไม่ใช่ครูที่จบมาโดยสายครูโดยตรง แต่เป็นวิทยากรในมหาวิทยาลัยแต่ละคณะ ได้มาเล่าให้ประสบการณ์การเป็นครูให้นักศึกษาฟัง  และได้คติข้อเตือนใจหลาย ๆ อย่าง ได้กำลังใจเสริมเป็นอย่างมาก 

สิ่งที่ประทับใจ ในการจัดปฐมนิเทศครั้งนี้ คือ สถานที่ใกล้ เดินทางสะดวก และได้ความรู้จากการแชร์ประสบการณ์ของแต่ละสาขา 

สิ่งที่ไม่ประทับใจ คือ อากาศร้อน แดดสามารถเข้าถึงได้ ทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิในการฟัง 

แต่อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ได้เข้ารับการปฐมนิเทศ ได้แชร์ประสบการณ์กับเพื่อน ๆ ต่างเอก และได้คิดหาแนวทางในการสอนแก้ปัญหาการสอนของตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 579644เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2014 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2014 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทุกอย่างก็มีทั้งข้อดีและข้อบกพร่องนะครับ

จดเอาไว้ สิ่งดีทำต่อไป สิ่งไม่ดีก็แก้ไข ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท