“ดูแลเด็กอย่างไรให้มีความสุข สนุกกับการเรียน”


“ดูแลเด็กอย่างไรให้มีความสุข สนุกกับการเรียน”


หัวใจครูอนุบาล คือ การดูแลเด็กเล็ก หรืออนุบาลด้วยความรัก และเอาใจใส่เป็นพิเศษ ความปลอดภัยต้องมาเป็นอับดับแรกเสมอเพราะเด็กนักเรียนแต่ละคนมีสุขภาพร่างกายที่แตกต่างกันเมื่อมาอยู่ร่วมกันแล้วในฐานนะครูจะทำอย่างไรให้นักเรียนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข และปลอดภัย จึงมีเทคนิคดูแลนักเรียนโดยปรับพื้นฐานของเด็กนักเรียนให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขโดยเน้นว่าต้องเข้าใจนักเรียน พฤติกรรมของนักเรียนแต่ละคนว่าชอบหรือไม่ชอบอะไรบ้างอารมณ์แต่ละคนเป็นอย่างไรซึ่งเทคนิคหลักๆ นั้นจะใช้ความใกล้ชิด พูดคุย ลงมือทำกิจกรรมไปกับพวกเขาด้วยซึ่งการได้ลงไปใกล้ชิดกับนักเรียนนั้น จะเห็นว่านักเรียนจะแสดงความเป็นตัวตนออกมาให้คุณครูได้สังเกตเมื่อเข้าใจและเข้าถึงตัวตนของนักเรียนก็จะทำให้นักเรียนไม่รู้สึกมีกำแพง หรือมีระยะห่างระหว่างครู ซึ่งคอนเซ็ปต์ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต คือ “โรงเรียนเปรียบเสมือบ้านหลังที่สอง” ดังนั้นการดูแลเอาใจใส่ พร้อมกับปลูกฝังให้นักเรียนมีความอยากรู้ อยากเห็น อยากเรียนรู้ ต้องเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติด้วยกระบวนการเรียนการสอนของครูผู้สอน ไม่เพียงแค่การเอาใจใส่นักเรียนเท่านั้น เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณภาพ ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองในการสนับสนุนด้วย โดยครูผู้สอนต้องมีการสื่อสาร และพูดคุยกับผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้ครูทราบถึงพฤติกรรมของนักเรียน ซึ่งจะสามารถนำมาเป็นข้อมูลในการดูแลนักเรียนแต่ละคนให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ด้านวิธีการเรียนการสอนจะเน้นพื้นฐานการพัฒนาเด็กทั้ง 4 ด้านเป็นสำคัญ โดยนำกิจกรรมมาที่สอดคล้องกับหลักสูตรของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต มาปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิดความสามารถที่มีอยู่ในตัว แสดงออกมาเพื่อให้มีส่วนร่วมกับทุกกิจกรรมที่คุณครูได้จัดเตรียมไว้ในแต่ละวัน โดยที่แต่ละกิจกรรมจะมีการกำหนดกฎกติการ่วมกันเพื่อสอนให้นักเรียนได้รู้จักการอยู่ร่วมกันในสังคม การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน รู้จักช่วยเหลือตัวเอง และคนรอบข้างสิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ไปพร้อมกันอีกด้วย

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญและขาดเสียมิได้ นั่นคือคุณครูต้องติดตามข่าวสาร และสถานการณ์ปัจจุบัน ก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ตามยุคสมัยของนักเรียน เพื่อเป็นการสร้างไอเดียใหม่ๆ ในการนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาเทคนิคการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนของเราต่อไป

โดย : อาจารย์ศุภวรรณบุญเจริญ

ฝ่ายกิจการนักเรียนและผู้ปกครองสัมพันธ์

ครูผู้สอนดีเด่นประจำปี 2557และรางวัลหนึ่งแสนครูดีประจำปี 2554

หมายเลขบันทึก: 579429เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2014 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2014 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท