(บันทึก)..ไม่ใช่เรื่อง..หมูๆ...ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้


ที่เกริ่นไว้..ว่าไม่ใช่เรื่องหมูๆ..ก็เพราะว่า..มันเป็นเรื่องของ..ลิง..หมา..แถมมีแมว..ตามมาด้วย...

ภาพที่ได้เห็นมานั้นอยู่ในโลกสี่เหลี่ยม..วันนี้ไม่มีภาพเล่าเรื่องอย่างเคย...(ตรงนี้เลยต้องกลับมาใช้.(.หัว)..หน่อยๆ..คิด..ว่าจะเขียน..อย่างไร..(ชักลืมๆ)..การเขียน..แบบให้รู้เรื่อง..คงต้องลองดู..(ถ้าอ่านแล้วไม่รู้เรื่อง.ก็ขออภัย..แล้วกัน)..

เรื่องนี้..มีผู้สนใจสังเกตุการณ์อยู่..แล้วถ่ายทำเป็นหนังสารคดีมาให้ดูกัน..(น่าจะดูได้..จากARTE)..ช่องโปรดของหล่อน..๕

มันเป็น.อาณานิคมย่อยๆของ  "ลิงและ  หมา"..ที่อยู่นอกเมืองในทะเลทรายอาหรับ..ซาอุอารเบีย.....มันอยู่กันได้อย่างไร..มนุษย์สัมพันธ์..มีด้วยรึ..สัตว์สัมพันธ์..(ต่างเผ่าพันธุ์)..ข้ามสัตว์..เช่นคน...

สังคมอิสลามเขาว่าสัตว์อย่างลิงอย่างหมาไม่เลี้ยงไว้ในบ้าน..(เขาบอกว่าอย่างนั้นในสารคดีนี้)..มันอยู่กันบนเขาใกล้เมือง..หมาจะเห่าเตือนบอก..ภัย..เวลาผักผ่อนนอนหลับ..เหมือนกับหมามีเจ้าของตอนอยู่กับคน..เวลาลิงไปหากินอยู่กับกองขยะ...ก็จะมีหมากลุ่มอื่น..มาอาละวาด..เจ้าหมาที่อยู่กับลิง..ก็จะทำหน้าที่..การด..คอยป้องกัน..ให้เจ้าฝูงลิง..นี้

ที่เป็นที่น่าสังเกตุ..ของผู้ถ่ายทำ..คือ.."เจ้าลิง..ยังมีนิสัย.(ขย่ม)ไม่เลือก..หมาแมว..ไม่ใช่แต่เพศลิงหญิง.ด้วยกัน...๕"...

จะว่ามีแต่เมืองนี้ก็คงไม่ใช่..ปรากฏการณ์แบบนี้มีคล้ายๆกันถึงสองเมือง...

เจ้าลิงตัวเมียตัวนึง..ลาก..ลูกหมา..ที่ถูกแม่ทิ้ง..ไปเลี้ยงในกลุ่ม..ของมัน..จนเจ้าหมาน้อย..เกิดความเคยชินที่จะอยู่ในกลุ่มลูกลิงรุ่นเดียวกัน..มีแมว..เข้ามาแซม..ซ้ะด้วย...

หมาแมว..เป็นสัตว์ที่มีความสัมพันธุ์มากับคนแต่..ดั้งเดิม(เมื่อไรไม่รู้)..ลิงเขาก็ว่า..เผลอๆ..ว่าเรามาแต่พันธุ์นั้น..เพราะคน..ขี้เกียจปีนต้นไม้..เลยเดิน..สอง(ตีน)..มาจนจวบทุกวันนี้

วันนี้..จึง..เป็น..บันทึก..ที่ไม่ใช่เรื่องหมูๆ..หากแต่..เป็นเรื่องของ..มนุษย์ที่เป็น..คน.และ.สัตว์..ที่มีสัมพันธ์ภาพต่อกันและกัน...เสมอภาพ..

ดัง...วิถีพุทธ..(ก็เป็นได้)...ในลักษณะ..ของ..ธรรมชาติ..ธรรม..ที่ว่า.".สัตว์ทั้งหลายล้วนแต่เป็นเพื่อน..เกิดแก่..เจ็บตาย..ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น..."..จงอย่าเบียดเบียน..ซึ่งกันและกันเลย..จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด...

เอวังก็มี..ด้วย..ประการฉนี้...สำหรับ..แกลลอลี่ชีวิตวันนี้...๕...

ด้วยคาระวะจากผู้เขียน..ถึง..ผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน.."ขอให้ท่าน..ประสพแด่..ความสุขไร้ซึ่งโรคาที่มาเบียดเบียนอยู่เสมอ..ด้วยเทอญ"..

จาก(ยายธี..)..๕...

หมายเลขบันทึก: 579060เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2014 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2014 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านบันทึกยายธีแล้วคิดถึงหนังเรื่องหนึ่ง

โลกเรานี้แปลก มนุษย์เที่ยวไปจับสัตว์มาเลี้ยงแล้วประกาศว่าเป็นเจ้าของ  ในหนังเรื่องนี้ (จำชื่อไม่ได้) คนเขียนเรื่องช่างคิด แต่งให้มนุษย์ถูกลิง(ที่พัฒนาตัวเองแล้วยึดโลก)จับมนุษย์มาเลี้ยงไว้ใช้งาน

ดูหนังแล้วก็ขนลุก ฮืออ..มันไม่เป็นอย่างนั้นหรอกน่า (คิดแบบเข้าข้างตัวเอง)

ธรรมชาติสร้างสิ่งซึ่งมีสองด้านเสมอ   อย่างหมากับแมว  ด้านหนึ่งเป็นศัตรูกัน  

แต่อีกด้านหนึ่ง ก็เป็นมิตรที่เอื้ออาทรต่อกันได้อย่างน่ารักน่าเอ็นดูด้วยจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท