“เคน ดาเหลา” ศิลปินแห่งชาติ 2534 สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) สิ้นชีวิต


เคน ดาเหลา" ศิลปินแห่งชาติ 2534 สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 9 ตุลาคม ที่บ้านพัก หมู่บ้านแก่นทองธานี ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ด้วยวัย 85 ปี ด้วยเหตุล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้าย โดยจะตั้งศพเพื่อสวดอภิธรรมที่วัดสว่างสุทธาราม บ้านหนองกุง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กำหนดพระราชทานเพลิงศพ 15 ตุลาคม 2557

พ่อ เคน ดาเหลา แม่ บุญเพ็ง ไฝผิวชัย ศิลปินแห่งชาติทั้ง 2 ลำที่อำเภอหนองนาคำ ขอนแก่น เมื่อปี 2547 หมอแคนโดย ชาตรี เสงี่ยมวงศ์

นายเคน ดาหลา หรือที่รู้จักกันดีในหมู่คนอีสานว่า หมอลำเคน ฮุด เกิดเมื่อวันที่ ๓ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๗๓ ที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นศิลปินหมอลำอาวุโสของภาคอีสาน มีลีลาการลำและศิลปะการใช้น้ำเสียงเป็นที่ประทับใจคนฟังได้อย่างดียิ่งเป็นผู้มีปฏิภาณเป็นเลิศในเชิงกลอนลำสด มีคารมคมคาย ทั้งลำทางสั้น ลำทางยาว ลำเต้ยและลำเบ็ดเตล็ดอื่นๆ รวมถึงสำนวนผญาแบบอีสาน สำนวนกลอนนอกจากจะเฉียบคมลึกถึงใจผู้ฟังแล้วยังประกอบไปด้วยสาระที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ในบรรดาศิลปินหมอลำอาวุโสของภาคอีสานเป็นหมอลำชั้นครูและเป็นต้นแบบของการแต่งกลอนลำและลำแม่บทที่เรียกว่า “ลำแม่บท ๓๒ ท่า" ได้สมบูรณ์แบบที่สุด เป็นศิลปินผู้ได้รับการยอมรับในวงการหมอลำทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้งยังได้ไปเผยแพร่ศิลปะแขนงนี้ในต่างประเทศและเป็นศิลปินผู้อุทิศตนเพื่อสังคมด้วยดีตลอดมา

หมอลำ เคน ดาเหลา (ชาย) ฉายา “เคนฮุด" เป็นชาวอุบลราชธานี ไปมีชื่อเสียงโด่งดังที่จังหวัดขอนแก่น ที่ได้ฉายาว่า “ฮุด" ก็เพราะว่าในเวลาลำจะสามารถดันไปได้แบบสู้ไม่ถอย หมอลำเคนมีน้ำเสียงห้าว ไพเราะ และรูปร่างหน้าตาดี ทั้งยังสามารถแต่งกลอนลำได้ด้วย ลีลาการฟ้อนรำก็สวยงามเป็นที่ประทับใจ ในปี พ.ศ. 2534 จึงได้รับการยกย่องให้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ" อีกคนหนึ่ง นับเป็นหมอลำคนที่ 2 ที่ได้รับเกียรติดังกล่าว (ภาพโดย ชาตรี เสงี่ยมวงศ์ 2536)

พ่อ เคน ดาเหลา กับ ชาตรี เสงี่ยมวงศ์

หมอลำรันจวน ดวงเด่น พ่อ เคน ดาเหลา ชาตรี เสงี่ยมวงศ์ เป่าแคน (2536)

ขอขอบคุณรายงานข่าว ทางอีศาน http://e-shann.com/?p=9038

หมายเลขบันทึก: 578826เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2014 01:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2015 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอไว้อาลัยแก่คนเก่งๆที่จากไปด้วยครับ

ผมเพิ่งทราบว่า

อาจารย์เป่าแคนเก่งด้วย

โห เท่มากๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท