ตอนที่ 10.. จาริกบุญหลังคาโลก : พระสถูปหินสลักมนตราที่จักโปรี (Chakpori Stone Carving Stupa)


เขาจักโปรี (Chakpori Hill) เป็นเขาที่อยู่ด้านขวามือของพระราชวังโปตาลา ในใจกลางนครลาซา  เมืองหลวงของทิเบต บนยอดเขาลูกนี้ เป็นจุดชมวิวพระราชวังโปตาลา (Potala Palace) ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในนครลาซา 

ที่เนินเขาจักโปรีมีหินแกะสลักรูปพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์ในปางต่าง ๆ มากมาย มีมากว่า 1300 ปี ตั้งแต่สมัยของกษัตริย์ซงซัน กัมโป (Songtsen Gampo) ในคริสต์ศตวรรษที่ 7 เรื่อยมา จนหินเหล่านั้นมีความยาวเป็นกำแพงเกือบ 1000 เมตร

เสียดายที่เราไม่มีเวลาพอที่จะได้ขึ้นไปชมบนยอดเขาจักโปรี  แต่คณะเราได้ถวายดวงประทีป สวดมนต์ ภาวนา และเวียนรอบพระสถูปที่บรรจุก้อนหินที่แกะสลักคัมภีร์ พระไตรปิฎกกันจูร์ (Kangyur) นับเป็นล้าน ๆ ก้อน ทุกก้อนเป็นหินแกะสลักทั้งสิ้น

ผู้ที่สร้างพระสถูปองค์นี้ชื่อ เตเต็น ตาวา (Daten/Togtan Dawa) ซึ่งเป็นชาวมณฑลชิงไห่ (Qinghai Province) ที่มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า เมื่อเขาอายุ 40 ปี เขาได้กราบอัษฎางคประดิษฐ์เป็นระยะทางพัน ๆ กิโลเมตร มาถึงนครลาซา เพื่อกราบสักการะวัดสำคัญทุกวัด  และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์จนครบทุกแห่ง  จากนั้นอีก 2 ปีต่อมา เขาจึงอุทิศชีวิตของเขา ในการก่อสร้างพระสถูปเป็นเวลา 15 ปี (ค.ศ. 1996 – 2009) โดยขอรับเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา จนสร้างได้สำเร็จเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา

พระสถูปองค์นี้จึงเป็นสัญญลักษณ์แห่งความศรัทธาในพุทธศาสนาของชาวทิเบตโดยแท้

นำบุญมาฝากเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 578823เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะ ...ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ...สาธุค่ะ

Interesting.

I like to look at 'ruupas' and other 'khandhas'.

ขอบคุณ เรื่องราวดีดี ....ได้ดูภาพที่ถ่ายได้สวยมากๆๆ ค่ะ ... ทำให้อยากไปซะแล้วค่ะ .... ต้องหาโอกาศและเวลา + เงิน นะคะ  

ติดตามอ่านด้วยความเพลิดเพลินเจริญจิตอย่างยิ่ง...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์พจนา อาจารย์หมอเปิ้ล พี่ใหญ่ และคุณ Sr. ที่ชอบบันทึกนี้ กุหลาบพยายามบันทึกในรายละเอียดเพื่อเก็บความรู้ ประสบการณ์ และความทรงจำดี ๆ ไว้ สำหรับตนเอง และผู้สนใจอื่น ๆ ค่ะ รู้สึกดีใจที่ทำให้บางท่านเห็นภาพ และอยากไปบ้าง

กุหลาบมีโอกาสไปทิเบต 3 ครั้ง ในพื้นที่ที่แตกต่างกัน แต่ละครั้งตั้งใจไปจาริกบุญ ไม่ได้มุ่งหมายไปพิชิตความสูงของหลังคาโลก หรือภูเขาสูง ไม่ได้ตั้งใจว่าจะไปเที่ยวเพราะความสวยงาม แต่ดูเหมือนว่าความสวยงามของสถานที่นั้นกลับเป็นกำไรที่ไม่คาดฝัน และการที่ได้พบกับกัลยาณมิตที่ดีนั้น จะเป็นสิ่งที่ติดตรึงใจกุหลาบไปชั่วชีวิต นอกเหนือจากการได้ไปปฏิธรรมในสถานที่เก่าแก่ และได้เห็นศรัทธาอย่างสูงสุดของชาวทิเบตที่มีต่อพระพุทธศาสนาค่ะ

ขอขอบพระคุณทุก ๆ ท่านที่เป็นกำลังใจให้กุหลาบนำเรื่องราวการแสวงบุญมาเสนอใน GTK นะคะ

Woh.. woh.. Khun Sr.ka, your knowledge and experiences of Dhamma practicing is far more than the levels I can understand. While you are searching the path of awakening,  I'm only a beginner who is trying to learn the foundation principles and elements of Buddhism.

In regards to "Ruupas" and other "Khandhas", I haven't truely knew the difference between conventional truth and ultimate truth yet.  However, I'm learning and devoting more time each day, while I can, to catch up what I've missed in my long life :)

สถานที่สำคัญทางศาสนาทุกแห่งในโลกล้วนมีที่มาจากศรัทธาอันแรงกล้าของบุคคลนะคะ

การได้ไปบูชาถือเป็นบุญสูงส่ง

ป.ล. พี่หลุดบันทึกนี้ไปได้ไงก็ไม่ทราบ  พักนี้ยุ่งๆ เรื่องย้ายบ้านค่ะน้องกุหลาบ  นานๆ หาเวลาเข้ามาได้

ขอบคุณมากค่ะพี่นุ้ย กุหลาบก็ไม่ได้เข้ามานาน เพิ่งเห็นว่าพี่มาเยี่ยม ขอบคุณยิ่งนักค่ะ

การจาริกบุญ เป็นการเดินทางที่เริ่มจากภายใน ถ้าขาดศรัทธาอันแรงกล้า สิ่งที่ยากก็ยิ่งยากยิ่งขึ้น ความสำเร็จก็คงไม่เกิดนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท