​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๖๔. ข้าวลืมผัว


          ไปพะเยาเมื่อ ๗ เดือนที่แล้ว ตามที่บันทึกไว้ที่นี่ ผมได้รับแจกข้าวลืมผัว ที่เป็นข้าวกล้องมา ๑ ถุงเล็กๆ ประมาณครึ่งกิโล เอามาให้สาวน้อยพร้อมทั้งบอกว่าคนแจกบอกว่าอร่อยจนสาวกินแล้วลืมผัว

          ไม่ทราบว่าเพราะชื่อ หรือเพราะเมล็ดข้าวสีดำ หรือเพราะอะไร สาวน้อยเก็บไว้นานถึง ๗ เดือนจึงได้เอามาหุง โดยเขาดัดแปลงหุงปนกับข้าวหน่วยเขือที่ผมได้รับแจกมาจากจังหวัดอำนาจเจริญ

          พอเขาชิมข้าวที่หุงสุก ก็รีบเอามาให้ผมชิมว่าอร่อยมาก เมื่อเอาซองข้าวมาดูจึงรู้ว่าเป็น ข้าวลืมผัวและคงจะเป็นเพราะเก็บไว้นานจึงไม่มีกลิ่นหอมเสียแล้ว แต่รสดีและเคี้ยวกรุบอร่อยจริงๆ จึงนำมาบอกต่อ

          ในรูปที่ถ่ายมาให้ดู ข้าวที่หุงแล้วสีสวยมาก เพราะสีของข้าวลืมผัวที่เป็นสีม่วงคล้ำเกือบดำไปย้อมเมล็ดข้าว สีขาวของข้าวหน่วยเขือ ทำให้มีสีม่วงแดง

          ที่ซองข้าวกล้องระบุว่า ผลิตโดยวิสาหกิจชุมชน กลุ่มซาข้าวก่ำ (ข้าวลืมผัว) ๔๒๗ หมู่ ๑๑ บ้านต๊ำพระแล ต. บ้านต๊ำ อ. เมือง จ. พะเยา ๐๘๑ ๗๔๐ ๗๘๒๒, ๐๘๙ ๙๖๕ ๒๖๙๑

          ประเทศไทยมี “สมบัติ” ล้ำค่ามากมาย ที่สามารถนำมาต่อยอดให้เกิดคุณค่า และมูลค่าได้ อย่างหนึ่งคือพันธุ์ข้าว ที่ชาวนาสามารถพัฒนาพันธุ์ และสร้างพันธุ์ใหม่ได้ไม่มีสิ้นสุด เวลานี้เรามีข้าวอร่อยๆ และมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย อย่างกรณีข้าวลืมผัว และข้าวหน่วยเขือที่กล่าวถึงนี้ ข้าวเหล่านี้ผลิตได้เท่าไรก็ขายได้หมด และได้ราคาสูงเพราะเป็นสมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

วิจารณ์ พานิช

๕ ก.ย. ๕๗

                   ข้าวหุงแล้ว ปนครึ่งต่อครึ่งระหหว่างข้าวลืมผัวกับข้าวหน่วยเขือ

                                                  ซองข้าวที่ได้รับแจก

หมายเลขบันทึก: 578535เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-สวัสดีครับอาจารย์

-บ้านเรามีของดีมากมายจริง ๆครับ

-แถมมีวัฒนธรรมประเพณีดีๆ ด้วย

-ขอบคุณครับ

ชอบชื่อข้าว...มิน่าเล่า...เก็บไว้ตั้งเจ็ดเดือน...อิอิ

เพิ่งได้ข้าว Rice Berry และข้าวสังข์หยด จากอ.ขจิต ค่ะ

ชื่อ...อ่านครั้งเดียว จำได้ดี...ไม่ลืมค่ะอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท