วันที่ 34 เริ่มต้นการจัดทำเทียนพรรษา 9/07/2557


วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่มีท้องฟ้าแจ่มใสเหมาะแก่การทำกิจกรรมยามเช้าเป็นอย่างมากโดยในวันนี้ได้มีการจัดกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง ร้องเพลงชาติ ร้องเพลงสรรคเสริญพระบารมี และฟังการอบรมจากคณะครูของโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ โดยประเด็นที่พูดก็คือการตกแต่งเทียนเข้าพรรษา

เนื่องจากใกล้ถึงวันเข้าพรรษาทางโรงเรียนจึงได้ทำการแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และให้อาจารย์ประจำชั้นแบ่งนักเรียนตามกลุ่มตามเห็นสำควร ต่อมาในช่วงเช้านักเรียนได้นัดประชุมร่วมกันและวางแผนตกลงกันว่าใครจะทำอะไร แบ่งหน้าที่การทำงานของแต่ละคนโดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแกนหลักในการดำเนินงาน

เพราะโรงเรียนแห่งนี้มีระบบพี่ดูแลน้อง พี่ ๆ จะคอยช่วยเหลือน้องในด้านการเรียนและด้านกิจกรรมเป็นโรงเรียนที่มีเด็กนักเรียนที่คอยดูแลซึ่งกันและกันซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก ต่อมาในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 และ 3/2 โดยในวันนี้ผมได้สอนเกี่ยวกับเรื่องการใส่เอฟเฟ๊กในโปรแกรมพาวเวอร์พอยด์ 

เด็กนักเรียนสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจาก ตัวหนังสือสามารถหายตัวได้ วิ่งได้ ทำให้นักเรียนอยากจะทำ อยากจะลองปฏิบัติบ้างโดยผมให้นักเรียนฝึกทำทีละขั้นตอน ๆ นักเรียนสนุกสนานไปกับการทำเป็นอย่างมากทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนเต็มไปด้วยความสนุกและปะบนไปด้วยความรู้ 

ในช่วงเย็นทางคณะกรรมการได้นัดร่วมกลุ่มที่ได้แบ่งไว้ในตอนเช้าอีกครั้งหนึ่งซึ่งจัดประชุมให้นักเรียนในกลุ่มนำอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งเทียนพรรษาไม่ว่าจะเป็น ดอกไม้ต่าง ๆ รถเข็น เป็นต้น เพื่อที่จะได้นำมาทำเทียนพรรษาถวายวัดต่าง ๆ บริเวณโรงเรียนโดยทางโรงเรียนได้จัดทำเทียนพรรษาทั้งหมด 4 เล่ม 

การเรียนการสอนและกิจกรรมในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า ความร่วมมือร่วมใจและการมีน้ำใจนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญหากเราขาดความร่วมมือแล้วงานก็จะไม่เกิดดังยกตัวอย่างเช่นกิจกรรมการถวายเทียนพรรษาหากนักเรียนโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ นักเรียนร่วมแรงร่วมใจแบ่งภาระหน้าที่กันอย่างชัดเจนโดยไม่ต้องมีครูคอยดูแล ซึ่งเป็นภาพที่หน้าชื่นชมเป็นอย่างมาก 

หมายเลขบันทึก: 576805เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2014 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท