"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

อาหารสมอง


๒๔/๐๙/๒๕๕๗

****************

"อาหารสมอง"

               เมื่อวานได้ทำหน้าที่เป็น พขร.ให้ครูคอมฯ โดยพาเธอไปส่งที่ ร.ร.อนุบาลอุตรดิตถ์ จากนั้นก็ได้นำเอาซิมโทรศัพท์แบบซิมใหญ่ไปขอปรับเป็นซิมเล็ก ที่ร้านเทเลวิซตรงข้ามสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ เพื่อใช้สำหรับโทรศัพท์รุ่นใหม่ ๆ ที่เป็นแบบสมาร์ทโฟน(ซิมเล็กเบอร์เดียว) นำเอาสำเนาบัตรประชาชน ๑ ใบไปแนบด้วย ไปถึงมีพนักงานต้อนรับ ๑ คน จับบัตรคิวส่งให้ พร้อมกับบอกให้นั่งรอก่อน นั่งก้นยังไม่ทันอุ่น ก็เรียกให้เข้าไปรับบริการ ยืนรอระบบคอมฯทำงานสักพักก็เรียบร้อย เธอคืนซิมเล็กอันเก่าให้ พร้อมกับโทรศัพท์ของคุณครูคอมฯที่ใส่ซิมเล็กตัวใหม่หมายเลขเดิมให้มา และบอกว่าเรียบร้อยแล้วค่ะ ใช้งานได้  ผมถามว่าเสียค่าบริการหรือไม่ เธอตอบไม่เสียหรอกค่ะ (ไม่เสียค่าบริการแต่เสียสำเนาบัตร ๑ ใบ)

              จากนั้นตนเองก็ออกไปหาซื้อของเพื่อนำมาขาย ถุงพลาสติกใบใหญ่ ๆ ขนาด ๑๖x...นิ้วขึ้นไป ซึ่งในหมู่บ้านไม่มีขาย ถุงเท้านักเรียน ได้ครบแล้วหิ้วกลับมาเก็บไว้ที่ท้ายรถ แล้วก็ไปที่ร้านเครื่องเขียนต่อ ขึ้นไปชั้นบน ค้นหาหนังสือเด็กเล็ก ก.ไก ABC และหนังสือสำหรับระบายสี ของเด็ก ๆ นอกจากนี้ยังหาแผนที่ประเทศไทย และแผนที่กลุ่มอาเซียนหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเสริมไว้ที่ร้านอีกนิดหน่อย...จากนั้นก็เดินไปหาหนังสือราคาถูกที่แผงตั้งวงกลมหมุนได้ เป็นแบบลดราคาพิเศษ ๒๙ บาท  ของสำนักพิมพ์ไพลิน ผมเลือกหยิบมา ๓ เล่ม  ๓ รส ดังภาพ...


               แม้ว่าหนังสือจะมีราคาถูก เพียงเล่มละ ๒๙ บาทเท่านั้น แต่ลองเปิดดูเนื้อหาด้านในแล้ว เห็นว่าน่าจะเกินกว่าราคาอยู่มากครับ...

และได้ไปหาหยิบอ่านหนังสือที่หมวดการบริหารจัดการ เศรษฐกิจ  เลือกมาอีก ๑ เล่ม ดังภาพ...


                ชื่อหนังสือชวนให้นึกถึงบันทึกในโกทูโนว์หลาย ๆ บันทึกและชื่อที่สื่อให้เห็นถึงความรักชาติ บ้านเมือง เช่น ภาพยนตร์ ฮักนะสารคาม,เพลง รักเธอประเทศไทย(อัสนี-วสันต์), มักแล้วครับ(ปอยฝ้าย),มักเขาหลายกะไปโลด(นุช วิลาวัลย์)ฯลฯ ทั้งคำว่า "ฮัก"  "มัก" "รัก"  สื่อและแสดงออกให้เห็นและเข้าใจว่า "รัก" ...แต่ "มรรค" ในที่นี้ เป็นการใช้คำให้พ้องเสียง แต่แตกต่าง กันที่ความหมาย โดยคำนี้แสดงออกไปทาง "ธรรม" ชวนให้นึกถึง "มรรค มีองค์ ๘" จากอริยสัจ ๔ คือ ทุกข์(ผล) สมุทัย เหตุเกิดทุกข์(เหตุ) นิโรธ ความดับทุกข์(ผล) และ มรรค ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์(เหตุ)  ในอริยสัจนี้ มรรคมี ๘ ประการหรือ ๘ เส้นทาง ส่วนในหนังสือเล่มที่กล่าวถึงนี้ ไม่รู้ว่ามีกี่ประการและมีรายละเอียดลึกซื้ง มากน้อยขนาดไหน ดูตามชื่อหนังสือแล้ว "มรรคเธอประเทศไทย" น่าจะสื่อให้เห็นหนทาง วิถีทาง หรือแนวทางการปฏิบัติของเมืองไทย ว่าเมืองไทยควรจะเดินหน้าไปอย่างไร แบบไหน นั่นเอง...

เพราะที่เขียนถึงและอ้างมายังไม่ได้อ่านสักเล่มเลยครับ


                                         ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ  ขอบคุณ GotoKnow

หมายเลขบันทึก: 576755เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2014 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2014 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ...วิถีพุทธ  

อยู่กับ..ธรรม..ชาติ..

ขอบคุณภาพสวยๆ จากคุณยายธีมากครับ  ขอบคุณมาลัยน้ำใจจากกัลยาณมิตรที่รักและเคารพทุกท่านต่อไปนี้มากครับผม...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท