สมาทานความดีและทำงานให้มีความสุข


วันนี้คณะจากบริษัทบางจากปิโตเลียมจำกัดมหาชน และบริษัทบางจากโซลาร์เอ็นเนอร์ยี จำกัด ได้มาสร้างความดี สร้างบารมีให้สมกับการที่เกิดมา เป็นมนุษย์ เป็นผู้ประเสริฐ

ทำอย่างไรเราถึงจะเป็นมนุษย์ที่ประเสริฐได้...?

การที่เราจะเป็นมนุษย์ประเสริฐได้นั้น พระพุทธเจ้าให้เราสาทานความดีนะ สิ่งไหนไม่ดีให้เราถือโอกาสถือเวลานี้สมาทานหยุดให้หมด สิ่งไหนดีก็สมาทาน ที่จะประพฤติปฏิบัติ...

ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตประจำวันของเราน่ะ พระพุทธเจ้าท่านไม่ให้เราประมาท ไม่ว่าความคิด อันไหนมันคิดไม่ดีน่ะไม่ให้ไปคิด อันไหนมันไม่ดีน่ะไม่ให้ไปพูด อันไหน มันไม่ดีอย่าไปทำ พยายามฝืนพยายามอดพยายามทน ต่อสู้กับกิเลสความอยาก ของตัวเอง ที่มันไม่ดีมันไม่ถูกต้อง มันอยากคิดอยากพูดอยากทำเราต้องอดต้องทน

ในจิตสำนึกของทุกท่านทุกคนน่ะต้องตั้งในใจว่า ชีวิตของเรานี้เกิดมา เพื่อทำความดี เพื่อเสียสละ เพื่อไม่ตามใจตัวเองไม่ตามอารมณ์ตัวเอง จะเอาความดีเป็นที่ตั้งเอาความดี เป็นข้อวัตรปฏิบัติ ให้ถือคติว่าเราเกิดมาเพื่อสร้างบารมี จะรักจะพอใจในการทำความดี ถึงจะยากถึงจะลำบากก็ต้องทำ เพราะความดีนั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก มันต้องฝืนต้องอดต้องทนแล้วก็ตั้งมั่นไว้ตลอดกาล

มีจิตสำนึกว่าสิ่งที่มันไม่ดีที่มันผ่านมานั้นจะทิ้งมันให้หมดถึงจะชอบเท่าไหร่ ก็ต้องทิ้งให้หมด จะต้องสมาทานเอาความดีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถ้าเราไม่ประพฤติปฏิบัติอย่างนี้ชีวิตของเรานี้มันดีไม่ได้แน่

จะพยายามมีหลักเกณฑ์ในชีวิต กราบพระไหว้พระทุกวัน นั่งสมาธิซัก ๕ นาที เป็นอย่างน้อยทุกวัน จะพยายามบังคับตัวเองไม่ให้ไปกินไปเล่นไปเที่ยวกับหมู่คณะ เพื่อนฝูง จะพยายามเป็นผู้ใช้เงินน้อย วางแผนในการใช้เงิน ไม่ใช่ทำตามพวกเพื่อน ๆ ที่เค้าไม่รู้จักคิด (อ่านต่อ : PDF File)

พระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่องค์หลวงพ่อกัณหา สุขกาโมเมตตาให้นำบรรยาย

ให้แก่คณะจากบริษัทบางจากปิโตเลียมจำกัดมหาชน และบริษัทบางจากโซลาร์เอ็นเนอร์ยี จำกัด

ที่มาปฏิบัติธรรมในโครงการธรรมะเพื่อความสุขในการทำงาน

ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๓ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๗

ณ วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

(อัลบั้มรูปทั้งหมด)

หมายเลขบันทึก: 576543เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2014 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2014 07:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พยายาม ... ฝืนพยายามอดพยายามทน ต่อสู้กับ "กิเลสความอยาก" ..  ของตัวเอง...ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท