Motor Perception Dysfunction (Apraxia)


18 กันยายน 2557

Motor Perception Dysfunction (Apraxia)

             การเคลื่อนไหวมีองค์ประกอบหลายๆอย่างรวมกัน จึงทำให้มนุษย์สามารถเคลื่อนไหวได้ตามความต้องการ กลุ่มของเราจึงได้ศึกษาการประเมินความผิดปกติของความสามารถในการวางแผนและการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆอย่างมีความหมาย

โดยความผิดปกตินี้จะมีสมองซีกซ้ายเป็นซีกเด่น และจะแบ่งความผิดปกตินี้เป็น 2 กรณี

1.) Ideomotor Apraxia ผู้รับบริการจะสามารถอธิบายท่าทางในการเคลื่อนไหวต่างๆได้ แต่จะไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองให้เป็นไปตามความคิดของตนเองได้ เช่น ถ้าเราบอกให้ผู้รับบริการหยิบขวดน้ำ แลวเราบอกให้ผู้รับบริการอธิบายขั้นตอนการหยิบ ผู้รับบริการจะสามารถอธิบายได้ตามขั้นตอนทุกอย่าง แต่เมื่อเราบอกให้ทำผู้รับบริการจะทำตามขั้นตอนที่ธิบายไม่ได้ เป็นต้น

หรืออาจจะใช้ารประเมินแบบมาตรฐานคือ แบบประเมิน Praxia test-santa Clara Valley Medical centre/Solet test for apraxia หรือหัวข้อย่อยในการประเมิน apraxia ของเครื่องมือ RPAB และ LOTCA

2.) Ideational Apraxia ผู้รับบริการจะไม่สามารถอธิบายท่าทางในการเคลื่อนไหวต่างๆได้ และจะไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองให้เป็นไปตามความคิดของตนเองได้ โดยที่ Parietal lobe ของสมองซีกที่เด่นมีความผิดปกติ เช่น ถ้าเราบอกให้ผู้รับบริการหยิบขวดน้ำ แล้วเราบอกให้ผู้รับบริการอธิบายขั้นตอนการหยิบ ผู้รับบริการจะไม่สามารถอธิบายได้ตามขั้นตอนทุกอย่าง และเมื่อเราบอกให้ทำผู้รับบริการจะทำตามขั้นตอนที่ธิบายไม่ได้ เป็นต้น

*** โดยก่อนการประเมินผู้รับบริการ เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า ผู้รับบริการไม่ได้มีความผิดปกติของการเคลื่อนไหว เช่นข้อมือเจ็บ กล้ามเนื้อแขน ขา อ่อนแรง เป็นต้น และตรวจสอบว่าผู้รับบริการ เข้าใจที่เราต้องการสื่อสารหรือป่าว เช่น ถ้าเราบอกให้ผู้รับบริการบอกขั้นตอนชงกาแฟ แต่เขาไม่ดื่มกาแฟ ผู้รับบริการก็อาจจะพูดขั้นตอนผิดๆถูกๆ ทำให้การประเมินของเราผิดได้

หมายเลขบันทึก: 576539เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2014 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2014 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท