น้ำมากที่บ้านแม่


น้ำใสแดดจัดเลยเห็นเงาต่างๆ ชัดเจน

วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน 2557 

ดิฉันไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายก เดือนนี้ไปช้ากว่าทุกเดือนเพราะติดพันงานหลายอย่าง ขับรถออกจากกรุงเทพฯ ตอนสายมากๆ ไปถึงบ้านแม่ก็เกือบ 11.30 น. แล้ว ที่บ้านแม่ช่วงนี้มีน้ำมาก ใต้ถุนบ้านมีน้ำสูงห่างจากพื้นบ้านไม่เท่าไหร่ น้องสาวกลัวอยู่เหมือนกันว่าถ้าฝนตกหนักๆ จะทำให้น้ำท่วมบ้านเหมือนปีก่อนๆ แต่ยังดีที่ระยะนี้ฝนไม่ตก

วันนี้ที่บ้านแม่มีแดดจัด อากาศร้อน ไม่มีลมพัดเหมือนทุกครั้ง ต้องเปิดแอร์ในห้องให้แม่ แม่ลุกนั่งได้เอง พูดคุยเสียงใส หัวเราะแบบอารมณ์ดี แม่จำดิฉันได้ เรียกชื่อถูก บอกว่าเป็นลูกคนที่สาม (ความจริงดิฉันเป็นลูกคนที่สิบ) ถามถึงพี่สาวที่เคยมาด้วยกัน เราทำแกงจืดเต้าหู้อ่อนไปฝากแม่ แม่กินได้ดี ดิฉันสังเกตเห็นว่าแม่ตัวเล็กลงเรื่อยๆ คงจะเป็นเพราะไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย ได้แต่นั่งๆ นอนๆ อยู่ในห้อง

แม่เล่าเองว่ากินอาหารได้ดี วันละ 2-3 มื้อ น้องสาวบอกว่าบางครั้งดึกๆ ก็ขอกินข้าว แม่คงจะสับสนเรื่องเวลาและบางครั้งกินข้าวไปแล้วก็บอกว่ายังไม่ได้กิน แม่บ่นว่าไม่ค่อยสบายเพราะมีอาการเวียนหัวอยู่เรื่อย อยากจะไปเยี่ยมลูกก็ไปไม่ไหว แม่ยังเป็นห่วงเรื่องปากท้องของลูก เรียกหาคนนั้นคนนี้ว่าให้ไปซื้อปลามาให้ดิฉันเอาไปกิน

ช่วงนี้ผักต่างๆ โทรมหมดแล้ว น้องสาวเพิ่งเริ่มปลูกถั่วฝักยาว พริกขี้หนูข้างบ้านงามมาก ดิฉันเก็บพริกขี้หนูมามากพอควร จะได้ไม่ต้องซื้อพริกจากตลาดที่เคยรู้มาว่าคนปลูกมีการฉีดยา (สารเคมี) ด้วย  

ต้นมะขามที่หลังครัวออกฝักใหญ่มากและยังอ่อนอยู่ ไม่เคยเจอมะขามอ่อนฝักใหญ่ๆ แบบนี้ ลองกินดูก็เปรี้ยวพอทน แต่ไม่ทำให้เข็ดฟัน (กลับถึงบ้านที่กรุงเทพฯ เอามาจิ้มมันกุ้งแทนมะม่วงเบา อร่อยมาก)


มะขาม ต้นที่อยู่หลังครัว


บ่ายๆ ดิฉันกับน้องสาวเข้าไปในสวน น้องสาวตัดหญ้าในสวนจนโล่งเกือบหมด ต้นมะกอกน้ำที่มีลูกดก ตอนนี้ลูกร่วงหล่นไปหมดแล้ว


ภายในสวนที่ดูโล่งตา


วันนี้ในสวนไม่มีลมเลย เราต้องหยุดพักใต้ต้นไม้ใหญ่เป็นพักๆ เพราะอากาศร้อนมาก ในบ่อปลามีน้ำเยอะทุกบ่อ น้ำใสแดดจัดเลยเห็นเงาต่างๆ ชัดเจน


เงาในน้ำ



นาข้าวข้างสวน


ทุ่งนาข้างๆ สวนก็มีน้ำอยู่เต็ม สมัยที่เป็นเด็กที่บ้านเราไม่มีถนนมากั้น น้ำจะเต็มทุ่งนาไปหมด พวกเราจะนั่งเรือไปตกเบ็ดในทุ่งนาและเก็บดอกโสน ตอนนี้ไม่มีดอกโสนในทุ่งนาแล้ว 

ที่แปลกตากว่าทุกครั้งคือพบว่านกกระจาบมาทำรังที่ต้นมะพร้าว คงจะหลบลมแรงๆ ก่อนหน้านี้ที่พัดจนรังนกร่วงหล่นอยู่ตามพื้นดินหลายรัง


รังนกกระจาบบนต้นมะพร้าว


เราตัดกล้วยน้ำว้าได้หนึ่งเครือเล็ก มะพร้าวอ่อนสองลูก และแซะหน่อไม้ (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นพันธุ์กิมจู) ได้หลายหน่อ 


แมลงปอตัวน้อยเกาะนิ่งอยู่นาน


ก่อนจะกลับกรุงเทพฯ เมื่อไปลาแม่ แม่พูดเหมือนทุกครั้งว่า "มาหาแม่อีกนะ" "ไม่รู้ว่าครั้งหน้าจะเจอกันไหม" ดิฉันบอกแม่ให้รอ เดือนหน้าจะมาอีก ต้องรอเจอกัน


วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 576540เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2014 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2014 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ย่าเคยบอกยายธีว่า...เราคงจะไม่ได้พบกันอีก...เมื่อมาลาย่า..กลับไปเมืองนอก"...ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ....เจ้าค่ะ...

เวลาแม่พูดแบบนั้น เราก็ใจหายค่ะยายธี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท