บันทึกเหตุการณ์ ระหว่างวันที่ ๗-๒๐ กันยายน ๒๕๕๗


"เรารููสึกเสียใจพระยาพิชัยดาบหักถูกหมิ่น"

เหตุการณ์ระหว่างวันที่ ๗-๒๐ กันยายน ๒๕๕๗

ต้นเรื่อง(วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๗) แม่มเอาพ่อพระยาพิชัยมาเป็นผู้ร้าย ฝากคนอุตรดิตถ์ กดlike &share &โพสต์ตามลิงค์นี้เลยคะ http://www.ch7.com/live.html จากPensuda Paew Jaiyai ในเพจของ"คนเห็นคนจังหวัดอุตรดิตถ์ "

 รวบรวบข้อคิดและข้อเสนอแนะ(ผ่านสื่อออนไลน์)

-ขอฝากทางช่อง ๗ ช่วยมอบหมายให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่มาของตัวละครกรณีนี้ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เกี่ยวข้องกับท่านพ่อพระยาพิชัยที่พวกเราชาวอุตรดิตถ์เคารพรักหรือไม่ให้ชัดเจนด้วย หากที่ความเกี่ยวข้องให้เร่งรีบแก้ไขทันทีครับ เพราะมันเกี่ยวข้องกับ"ความรู้สึก" ที่ไม่ดีกับทางช่อง ๗

-ขอฝาก Pensuda Paew Jaiyai ติดตามเรื่อง และกรุณานำข้อมูลการชี้แจงจากทางช่อง ๗ มาแจ้งให้ทราบด้วย ภาย ใน ๗ วัน หากพ้นกำหนด ขอความเห็นชาวอุตรดิตถ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยครับ

-อย่าให้เงียบไปเหมือนสายลมพัดผ่านคนอุตรดิตถ์ ลูกหลานท่านพ่อพระยาพิชัย ต้องร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกิจกรรมที่ควรกระทำเวลานี้ เดินทางไปยื่นหนังสือประท้วงให้ผู้บริหารช่อง ๗ หรือเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องรับทราบอย่างเป็นทางการ เพราะคนอุตรดิตถ์เป็นคนจริง ทำได้ไม่ยาก เพื่อให้ผู้บริหารฯหรือผู้เกี่ยวข้อง ทางช่อง ๗ สี ออกมาแสดงความรับผิดชอบหรือชี้แจงให้ชัดเจนที่หน้าสถานีโทรทัศน์ช่อง ๗ คงจะดี ขอแก้ไขจากเดิมให้เวลา ๗ วัน แก้ไขใหม่คงเหลือเพียงภายใน ๒๔ ชั่วโมง นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขออาสาสมัครคนอุตรดิตถ์ที่ทำงานอยู่ใกล้ๆช่อง ๗ สี ดำเนินการและรายงานให้ด้วยครับ ขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้

วันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๗

นำเสนอข่าวสาร คำขอโทษจากผู้เขียนบท "ลูกผู้ชายพันธ์ดี" กรณีลบหลู่ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก

ประกาศ(วันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๗)

-ระดมพลคนอุตรดิตถ์ คนจริงแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์ กรณีละคร"ลูกผู้ชายพันธ์ดี" ตอน"ร่างทรง " ออกอากาศเมื่อวันที่ ๖ และ ๗ กันยายน ๒๕๕๗ ทำให้คนอุตรดิตถ์บางส่วนเสียความรู้ึว่า เป็นการลบหลู่ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักอันเป็นที่รักของพวกเราชาวอุตรดิตถ์ ยังไม่สะเด็ดน้ำ จึงขออาสาประกาศเปิดประเด็นหารือชาวอุตรดิตถ์"นักรบหน้าจอ" จะทำอะไรกันดี อาทิ ทำป้ายแสดงความรู้สึกแสดงออกถึงความรู้สึกเรื่องนี้ ติดไว้ที่บริเวณอนุเสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก เป็นระยะเวลา ๑ เดือน เว้นแต่ หากทางช่องเจ็ดเดินทางมาขอขมาตามที่ชาวเฟสเรียกร้องเราก็ปลดป้ายออกทันที เป็นต้น ผมขออาสา ๑ แรงใจครับ (ประเดี๋ยวจะถูกข้อครหาว่าดีแต่พูดไม่ทำจริง) สำหรับเรื่องนี้ขอเปิดประเด็นเป็นครั้งสุดท้ายครับ (เนื่องจากขณะนั้นมีการแสดงความคิด/ความเห็น ใช้วาจาไม่สุภาพ สร้างความแตกแยกทางความคิดออกเป็นสองฝ่าย)

-สรุปผลการหารือ แบบ"พบหน้า"ของ"นักรบหน้าจอ" ได้ว่า "เราเสียใจ พระยาพิชัยถูกหมิ่น"

-ขอเพียงแค่จะบอกว่า ยิ่งนานวัน ยิ่งคิดลึก ยิ่งหนักใจ ทางออกที่ดี คิดว่า รีบทำทันที มากราบขอขมา ท่านพ่อพระยาพิชัยโดยเร็วไว อย่าให้ประชาสังคมคนอุตรดิตถ์ คิดลึกในประเด็นนี้ จะเป็นตราบาป ในความรู้สึกที่ไม่ดี ต่อองค์กร/หน่วยงานตลอดไป(ขอตัวช่วยบอกต่อให้ที)

-ข้อเท็จจริง:เหตุการณ์ทราบวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๗ จะให้เวลาสักกี่วัน ๗ วัน ๑๐ วัน หรือ ๑๕ วัน ขอให้คนอุตรดิตถ์ทุกฝ่ายร่วมคิด มีมติหารือตัดสินใจทำกิจกรรมในครั้งนี้ร่วมกัน จนถึง ณ วันนี้เวลาได้ล่วงมาแล้ว ๕ วันครับ

วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๗

ขอขอบคุณเจ้าของบทกวี คุณธนสมบัติ สงวนรัตนเกษ สมช NO ๖ แชร์กันให้มากๆครับ(นำเสนอบทกลอนข้างล่างนี้ที่มีความเห็นว่าตรงประเด็นกับความรู้สึกที่สุด)

วันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๗

-สรุปและประเมินผล"คนเห็นคนจังหวัดอุตรดิตถ์" กรณีเรื่องท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก

วันที่ ๑ (วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๗)รับทราบเรื่องมูลเหตุและแสดงความเห็นครั้งที่ ๑

วันที่ ๓ (วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๗) รับทราบข่าวทายาทแสดงความคิดเห็น และ นำเสนอทางออก

วันที่ ๖ (วันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๗)เปิดกระทู้แสดงความเห็นครั้งที่ ๒

วันที่ ๗ (วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๗) นำเสนอบทกลอนแสดงความรู้สีกและเพลงพระยาพิชัยดาบหัก เพื่อสื่อสารในเชิงสร้างสรรค์

วันที่ ๗-๑๑ (วันที่ ๑๓-๑๗ กันยายน ๒๕๕๗)ติดตามเพื่อประเมินผลการแสดงออกของผู้ที่เกี่ยวข้อง(ระยะเวลา ๕ วัน)

วันที่ ๑๒ (วันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๗) นัดสมาชิก คนเห็นคนจังหวัดอุตรดิตถ์และขอเชิญสมาชิกเครือข่ายเข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือ ณ สนง.สมช NO ๑ (คุณสุรชัย สินสวัสดิ์) เวลา ๑๗.๐๐ น.

กระทู้นี้ ขอบอกอย่าพลาดการเข้าร่วมกิจกรรม สำหรับ "คนทำงาน" "คนจริง" "คนอุตรดิตถ์เปิดตา"

-สรุปข้อหารือเครือข่ายคนอุตรดิตถ์ว่า วันอาทิตย์ที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๖.๐๐ น.นัดหมายสมาชิกคนเห็นคนจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าร่วมกิจกรรมแสดงความรู้สึกเสียใจกับกรณีท่านพ่อพระยาพิชัยถูกหมิ่นเชิงสัญญาลักษณ์ ณ บริเวณอนุเสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์

วันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๗

แถลงการณ์คนเห็นคนจังหวัดอุตรดิตถ์

จากใจ คนจริง คนอุตรดิตถ์ ลูกหลานท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก วีระบุรุษแห่งต้นตระกูลไทย

ขอเรียนว่า ในเวลานี้ สังคมคนอุตรดิตถ์ที่ไม่ได้เล่นเฟสบุ๊ก/สื่อออนไลน์ต่างๆ จะคิดอย่างไร ต่อความรู้สึก กรณีข่าวสาร ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ยังไม่แน่ชัด แต่ในส่วนตัว เห็นว่า การออกมาแสดงความรู้สึกของคนอุตรดิตถ์ในครั้งนี้ เป็นกระจกส่องให้เห็นข้อผิดพลาดการทำงานของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นอย่างดี และผู้เกี่ยวข้องได้ยอมรับข้อผิดพลาดดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์แล้วต่อชาวอุตรดิตถ์ในสังคมสื่อออนไลน์เท่านั้น แต่ยังไม่ได้แสดงออกต่อการย่อมรับข้อผิดพลาดต่อประชาชนคนอุตรดิตถ์ทั่วไปอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน สำหรับข้อเสนอแนะ/ข้อเรียกร้องที่ขอให้ทางทีมงานผู้จัดทำละครมาขอขมาดวงวิญญาณของท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ณ บริเวณอนุสาวรีย์ท่านพ่อฯหน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นั้นเป็นความเชื่อของคนอุตรดิตถ์ และคนอุตรดิตถ์ได้พิจารณาการทำละครในครั้งนี้แล้วอย่างละเอียด รอบครอบ ทุกมิติ ยังมีความรู้สึกว่าเป็นการลบหลู่ท่านพ่อพระยาชัยดาบหักอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราชาวอุตรดิตถ์อยู่ “พวกเรารู้สึกว่าท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักถูกหมิ่น” พวกเราให้โอกาสและเฝ้ารอดูการแก้ไขปัญหาและสถานการณ์ของทีมงานผู้จัดละคร โดยใช้การเดินทางมาขอขมาดวงวิญญาณท่านพ่อฯ เป็นตัวชี้วัด จนบัดนี้เป็นเวลานานพอสมควรแล้วทีมงานผู้จัดทำละครเรื่องนี้ยังไม่เดินทางมาขอขมาดวงวิญญาณท่านพ่อฯเพื่อคืนความสุขให้กับคนอุตรดิตถ์แต่อย่างใด พวกเรามีความจำเป็นต้องยุติการกระทำ ฉกฉวยหาผลประโยชน์จากช่องทางสื่อออนไลน์ และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสังคมคนอุตรดิตถ์ ขออาสาเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์ ในวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๗ ณ บริเวณอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักฯ ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ น.เป็นต้นไป

ขอเชิญสมาชิก “ คนเห็นคนจังหวัดอุตรดิตถ์” เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อย่างสันติและพร้อมเพียงกันทุกคนนะครับ

วันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๗

กิจกรรมการแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์(เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่จะดำเนินการในภาคสนาม ในวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๗ ณ บริเวณอนุเสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก)

-สืบเนื่องจากข้อคิดและคติเตือนใจ ที่ว่า"เวลา" "คำพูด" "โอกาส"๓ คำนี้ อย่าให้ผ่านพ้นไปอย่างไร้ค่า ไร้ประโยชน์ และเพื่อให้สมาชิกและเครือข่าย กลุ่มคนเห็นคนจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีส่วนร่วมอีกช่องทางหนึ่ง เพียงแค่พิมพ์คำว่า " รู้สึกเสียใจท่านพ่อพระยาพิชัยถูกหมิ่น"เท่านั้นในกระทู้นี้ และจะประเมินผลกิจกรรมตามกระทู้นี้ทันที่ ในวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๗ เวลา ๒๔.๐๐ น. พร้อมรายงานผลการดำเนินให้ทราบต่อไปครับ

-กิจกรรมนี้ไปกันด้วยใจ ต่างคนต่างไป ถ้านัดกันไปอย่างเกิน ๕ คนนะครับ

-Sukitti Jadeevuti การแสดงความคิดเห็นไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องก็เพียงแค่ให้เขาทราบความรู้สึกของคนอื่นว่าคิดอย่างไร แล้วทบทวนบทบาทของตนเอง ส่วนคนอื่นก็ควรทบทวนบทบาทของตนเองว่าควรทำอย่างไรจึงจะเหมาะควรไม่ไปก้าวก่ายสิทธิของกันและกัน โดยให้ระยะเวลาพอสมควร สำหรับเหตุการณ์นี้ คิดว่า ๑๕ วันแล้วน่าจะเหมาะสม สังคมก็จะน่าอยู่มากขึ้น ส่วนเรื่องความเชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็นก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคน ไม่ต้องการให้สังคมวุ่นวาย แต่เชื่อว่าทุกคนต้องการความสุขและความสบายใจต่างหาก ขอชี้แจงเพื่อจะได้รับทราบโดยทั่วกันครับ

-วันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๗ จะติดตามดูว่าเป็นไปตามข้อ ๑ หรือไม่ ถ้าเป็นจริง ขอกล่าวไว้ล่วงหน้าว่า "คุณคือคนไทย หัวใจลูกผู้ชาย" ขอชะลอการลบกระทู้ออกไปครับ

-ขอสักประโยค ข้อคิดและคติเตือนตนเอง "ให้รู้จักการบ่มเพาะกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ สังคมแห่งเหตุผล อย่างต่อเนื่องต่อไป"

-เวลานี้มีความรู้สึกว่า" เกิดสังคมแห่งเหตุผลแล้วครับ"

คำสำคัญ (Tags): #พระยาพิชัย
หมายเลขบันทึก: 576499เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2014 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2014 06:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท