pratticum1


              จากการเข้าสังเกตการสอนของคุณครูพี่เลี้ยง สอนวิชาชีววิทยา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2-4/3 เป็นการสอนแบบบรรยายแบบ Talk &chalk โดยมีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนตอบเพื่อชักนำเข้าสู่บทเรียน ในบางครั้งมี Power point เป็นสื่อการสอน มักจะมีแบบฝึกหัดให้นักเรียนทำในห้องเรียน และสั่งการบ้านให้นักเรียนฝึกค้นคว้าหาคำตอบ รวมถึง มีเทคนิคในการอธิบายและยกตัวอย่างประกอบในชีวิตประจำวันให้นักเรียนเข้าใจง่าย ใช้การสุ่มเลขที่ให้นักเรียนตอบ และให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน รวมถึงลงโทษนักเรียนที่ไม่ส่งงาน และมีการเสริมแรงทางบวกโดยการให้คะแนนพิเศษกับนักเรียนที่ตอบคำถามได้ บุคลิกของครูผู้สอนสง่า จะยืนเดินรอบห้องเพื่อดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง มีการใช้น้ำเสียงดัง น่าเกรงขาม และมองนักเรียนทุกคนไม่เจาะจงเฉพาะคนใดคนหนึ่ง ครูและนักเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นกันเองบนฐานของความเคารพ ลักษณะของการบ้าน ครูจะสั่งให้นักเรียนศึกษาข้อมูลในเรื่องที่ได้รับมอบหมายและมานำเสนอให้เพื่อนฟังในสัปดาห์ถัดไป และสั่งให้นักเรียนทำเป็นชิ้นงานที่เป็นรูปธรรมสามารถนำมาศึกษาได้ เช่น การทำ Model DNA เป็นต้น

               จากการเข้าสังเกตการสอนของคุณครูพี่เลี้ยง สอนวิชาเริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1-3/8 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 (Gifted Room) เป็นการสอนแบบบรรยายแบบเป็นรายกลุ่ม โดยมีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนตอบ ฝึกให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ฝึกการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง มักจะติดตามงานของโครงงานอย่างใกล้ชิดโดยให้นักเรียนเริ่มทำส่งตั้งแต่เค้าโครงของโครงงาน บทที่1,2,3,4, และ 5 ตามลำดับ จึงจะเริ่มทดลองและปฏิบัติโครงงานนั้นๆ ได้ แล้วจึงทำแผงโครงงานและมานำเสนอเพื่อนในชั้นเรียนี่1มะกลุเรียนและนอกเวลา รวมถึงคอยให้คำปรึกษา-แนะนำทั้งในคาบเรียนและนอกเวลา และมีเทคนิคการสอนในการอธิบายและยกตัวอย่างประกอบในชีวิตประจำวันให้นักเรียนเข้าใจง่าย ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนออกแสดงความคิดเห็นและซักถาม รวมถึงลงโทษนักเรียนที่ไม่ส่งงาน และมีการเสริมแรงทางบวกโดยการให้คะแนนพิเศษกับนักเรียนที่ซักถามข้อสงสัยในโครงงานวิทยาศาสตร์ที่เพื่อนได้นำเสนอ บุคลิกของครูผู้สอนสง่า จะยืนเดินรอบห้องเพื่อดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง มีการใช้น้ำเสียงดัง น่าเกรงขาม พูดกระตุ้นให้นักเรียนได้คิด สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และมองนักเรียนทุกคนไม่เจาะจงเฉพาะคนใดคนหนึ่ง ครูและนักเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นกันเองบนฐานของความเคารพ ลักษณะของการบ้าน คือเริ่มทำเค้าโครงของโครงงาน บทที่1,2,3,4, และ 5 ตามลำดับ ค่อยๆ ส่งทีละชิ้นจนกว่าจะผ่านทั้งหมด และสั่งให้นักเรียนทำเป็นชิ้นงานที่เป็นรูปธรรมสามารถนำมาศึกษาได้

              การจัดการเรียนรู้ของครูพี่เลี้ยงจะเป็นการสอนบรรยายแบบ Talk &chalk คือ กระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการเตรียมเนื้อหาสาระโดยอิงตามเนื้อหาของหนังสือ และมี Power point ประกอบการสอน รวมถึงบรรยาย คือ พูด บอก เล่า อธิบายเนื้อหาสาระหรือสิ่งที่ต้องการสอนแก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนซักถามแล้วประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการอย่างใด อย่างหนึ่ง ครูผู้สอนมีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ มีความรู้ในเนื้อหานั้น และอธิบายขยายความ รวมทั้งยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้นักเรียนเข้าใจ

หมายเลขบันทึก: 576496เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2014 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2014 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท