กิจกรรมกลุ่มในห้องเรียน สำหรับเด็กๆ อายุ 20 ปี (O.o)


         สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน หลังจากห่างหายไปนานหลายเดือนหลังจากการปรับเวลาการเปิดภาคเรียนให้สอดคล้องกับสากลและกลุ่มประชาคมอาเซียน วันนี้ดิฉันก็ได้มีโอกาสกลับมาเขียนอีกครั้งในหัวข้อ OT&Group dynamics หรือกลุ่มกิจกรรมพลวัติ ซึ่งอาจารย์มอบหมายให้จัดกิจกรรมบทบาทสมมุติ (Role plays) ในห้องขึ้น เพื่อนได้รับบทบาทสมมติเป็นออทิสติก มีปัญหาพฤติกรรม ,เด็กสมาธิสั้น,เด็กที่ชอบใช้คำสั่ง มีความเป็นผู้นำ รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาต่างกันเช่น หูตึง เบาหวาน รวมถึงตำรวจยศสูง พึ่งเกษียณที่ ego สูง ไม่ยอมใคร นับแต่นั้นมา ความสนุกสนานและความโกลาหลในห้องก็ได้เริ่มขึ้น ผู้อ่านคงอยากทราบแล้วว่ากิจกรรมกลุ่มที่ว่านี้คืออะไร และจัดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อะไร เรามาเริ่มกันเลย !!


          Group หมายถึงบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ทำงานร่วมกันเพื่อจุดประสงค์อันเดียวกัน

Dynamics หมายถึง การเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลง ไม่อยู่นิ่ง

เมื่อรวมกันเป็น Group Dynamics จึงหมายถึงความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของความสัมพันธ์ภายในกลุ่ม ซึ่งกำหนดเรียกเป็นคำไทยว่า “กลุ่มสัมพันธ์” 

          ในเช้าวันอังคาร วิชาการวิเคราะห์และปรับสื่อเพื่อบำบัด อาจารย์ได้มอบหมายให้จัดกิจกรรมกลุ่มในห้องเรียน 2 กิจกรรมคือ กิจกรรมในเด็กปฐมวัย และ กิจกรรมในผู้สูงอายุ โดยมีเวลาจัดกิจกรรมละ 1 ชั่วโมง โดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อยๆจำนวน 3 กลุ่มคือ

1.Leader & Co-leader  เป็นผู้นำและผู้ช่วยผู้นำ ที่ออกแบบกิจกรรม กระตุ้นให้กิจกรรมสำเร็จตามขั้นตอนที่วางไว้ และกระตุ้นให้มีปฎิสัมพันธ์ภายในกลุ่ม

2.Member หรือสมาชิกในกลุ่ม ซึ่งสมาชิกแต่ละคนจะได้รับมอบหมายให้แสดงบทบาทสมมุติ ซึ่งอาจารย์จะกำหนดพยาธิสภาพของโรค หรือพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ให้สมาชิกแต่ละคนอยู่ร่วมทำกิจกรรมในกลุ่ม

3,Observator เป็นผู้ที่คอยสังเกตุพฤติกรรมของทั้งผู้นำกลุ่ม ผู้ช่วยผู้นำกลุ่ม และสมาชิกในกลุ่ม ตั้งแต่การเปิดกลุ่ม วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมกลุ่ม ปฏิสัมพันธ์และพฤติกรรมของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม รวมถึงผู้นำและผู้ช่วยผู้นำ วิธีการสรุปความคิดและปิดกลุ่ม

          กลุ่มแรกเป็นกลุ่มเด็กที่มีปัญหาพฤติกรรมต่างกัน leader และ co-leader ได้จัดกิจกรรมกลุ่มที่เป็นการแสดงละครขึ้นมา มีการทำความรู้จักกันในกลุ่มและทำป้ายชื่อ ก่อนเริ่มแสดงบทบาทสมมุติ  เป็นนิทานเรื่องซินเดอเรลลา  ระหว่างที่เริ่มกิจกรรมนั้น เด็กที่เป็นออทิสติกก็ได้เริ่มแสดงพฤติกรรมออกมา โดยการไม่ยอมให้ใครแตะตัว   (Tactile) แสดงเป็นเจ้าชาย แต่กลับไม่ยอมแตะตัวเจ้าหญิง แล้วละครเรื่องนี้จะยอมจบได้อย่างไร ???? เท่านั้นยังไม่พอ มีเด็กที่สมาธิสั้น วิ่งไปทั่วห่อง ชอบชวนเพื่อนๆให้เล่นอย่างอื่น อยากเเสดงเป็นรถฟักทอง !! และเด็กที่ชอบใช้คำสั่งให้สมาชิกทำนู่นนี่ ที่แสดงเป็นลูกสาวของแม่เลี้ยงใจร้าย งานนี้กว่าจะจบกิจกรรม ทำเอา leader และ co-leader เหนื่อยไปตามๆกัน

          กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีโรคแตกต่างเช่น เบาหวาน หูตึง กลัวล้มจนไม่กล้ายืนหรือเคลื่อนไหว และมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เช่น ตำรวจยศพันตำรวจ ที่ไม่ยอมฟังใคร ยึดความคิดของตน ความถูกต้องต้องมาก่อนเสมอ และคุณหญิงประทับใจกับประสบการณ์การไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่มีอดีตที่ไม่ดีเกี่ยวกับครอบครัว ผู้นำกลุ่มและผู้ช่วยผู้นำกลุ่มได้จัดกิจกรรมกลุ่มโดยเริ่มเปิดกลุ่มแนะนำสมาชิกและให้ร่วมกันต่อจิ๊กซอว์ที่เป็นภาพวิวสถานที่ และภาพความสามัคคีที่ทุกคนร่วมกันต่อขึ้น และให้สมาชิกในกลุ่มแต่ละคนพูดถึงภาพที่ตนเองต่อว่าคือที่ไหน รู้สึกอย่างไรต่อภาพนั้น แต่กิจกรรมก็ไม่ง่ายอย่างที่ควรจะเป็น เมื่อมีการพูดคุยเรื่องครอบครัว ซึ่งกระทบต่อจิตใจของคุณหญิงที่มีปัญหาครอบครัว จึงต้องมีการหยุดพัก พาสมาชิกออกจากกลุ่มไปชั่วคราวและกลับมาเมื่อพร้อมทำกิจกรรม หลังจากการอธิบายรูปจบลง ก็ได้มีการให้สมาชิกทุกคนได้ออกกำลังกาย โดยออกแบบท่าทางคนละท่า ระหว่างนั้นก็เกิดปัญหาโต้เเย้งกันภายในกลุ่ม จึงเป็นหน้าที่ของผู้นำกลุ่มและผู้ช่วยผู้นำกลุ่มต้องมาช่วยกระตุ้นปฏิสัมพันธ์ที่ดีในกลุ่มต่อไป


          หลังจากกิจกรรมทั้งสองได้จบลง ผู้สังเกต สมาชิกในกลุ่ม รวมถึงอาจารย์ประจำวิชา ก็ได้มีการแสดงความคิดเห็นในการทำกิจกรรมและประโยชน์ที่ได้ในการทำกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งดิฉันได้รวบรวมไว้ดังนี้

1.เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

2.เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้จากกิจกรรม 

3.เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง และการรู้จักแก้ปัญหาทั้งส่วนตัวและส่วนรวม

4. ช่วยให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อกัน มีความเข้าใจ เห็นใจกัน ลดการขัดแย้ง

5. ช่วยส่งเสริมให้การทำงานรวมพลังกันเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. ช่วยส่งเสริมในการพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและผ่อนคลาย ความตึงเครียด

7.ช่วยให้บุคคลมีการแสดงบทบาทของตน ที่มีความเหมาะสมกับกลุ่มได้

          กิจกรรมในห้องเรียนวันนั้นก็จบลงด้วยดี ....  

ที่มา :  http://www.tommyreddicks.com/uploads/1/5/2/1/15216...

202.143.165.163/ebook_witee/chapter/chap3.pdf

http://www.toonpool.com/user/1350/files/cartoon_co...

หมายเลขบันทึก: 576275เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2014 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2014 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท