นโยบายช่วยลดราคาปุ๋ยยาของคสช.ต่อยอดมาเป็นช่วยตนเองอีกทาง


จากนโยบายคืนความสุขให้ประชาชนของคณะ คสช. นำโดยท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังฟังเพลงชมมหรสพฟรี ท่องเที่ยวโบราณสถานฟรี ทั่วประเทศ การจ่ายเงินจำนำข้าว 9.2หมื่นล้านบาท การผ่าตัดกระทรวง ทบวง กรม การจัดคิวรถตู้ วินมอร์เตอร์ไซด์ ล้างอิทธิพลเถื่อน ขายสลากกินแบ่งตรงตามราคาที่กำหนด 80 บาท ตรวจนับสต๊อคโกดังข้าว รับเรื่องร้องทุกข์ที่นานาสารพันแห่แหนไหลรวมมายัง คสช. ที่ทำหน้าที่บรรเทาสารทุกข์สุขดิบไม่เว้นแต่ละวัน ก็ต้องเฝ้าดูและช่วยเป็นกำลังใจกันไปละครับว่าเรื่องหนึ่งเรื่องใดที่จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว อย่างไรเสียก็อยากเอาใจช่วยให้ทุกเรื่องที่ท่านทำโดยเฉพาะเรื่องดีดีมีประโยชน์ต่อพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศนั้นประสบผลสำเร็จทั้งหมดครับ

แต่มีอีกนโยบายหนึ่งครับท่านผู้อ่าน นั่นก็คือนโยบายช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรคือการลดราคาปุ๋ยเคมีลงมาเหลือราคาลูกละ 50 บาท จากราคาเต็มที่พ่อค้าขายกันอยู่เดิมซึ่งคาดว่าน่าจะมีกำไรสูงพอควร และก็จะมีนโยบายขยายต่อไปยังสารเคมีกำจัดศัตรูพืชด้วยต่อไปในอนาคตอันใกล้ วิธีการโดยอาศัยการสำรวจตรวจสอบต้นทุนการนำเข้าปุ๋ยเคมียาฆ่าแมลงยาฆ่าหญ้าในอดีตและมาคำนวณเปรียบเทียบปัจจุบันว่ายังสามารถที่จะให้พ่อค้าแม่ค้าปุ๋ยยาลดราคาลงมาช่วยได้บ้าง มิได้เป็นการบังคับขู่เข็นแต่อย่างใด และในอนาคตหากมีการนำเข้าใหม่ค่อยๆพิจารณาว่ากันไปอีกแล้วแต่กรณี

จากนโยบายที่พอจะเข้าทางนี้เอง พี่น้องเกษตรกรก็จะมีต้นทุนที่ลดต่ำลงมา กอรปกับความสามารถที่คิดช่วยเหลือตนเองอีกทางหนึ่งตามหลักธรรมคำสนอของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นก็คือ"อัตตาหิ อัตตโน นาโถ" ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน โดยการทำให้ต้นทุนของพี่น้องเกษตรกรลดต่ำลงมาอีกได้ นั่นก็คือการทำหรือผลิตจุลินทรีย์ย่อยสลายอินทรีย์วัตถุใช้เอง อย่างจุลินทรีย์ขี้ควาย จุลินทรีย์ขุยไผ่ จุลินทรีย์หน่อกล้วย การหมักสมุนไพรจากหัวไร่ปลายนา การหยุดเผาตอซังฟางข้าวและอินทรีย์วัตถุที่ได้จากการตัดแต่งกิ่ง การคำนวนระยะเวลาใส่ปุ๋ยที่เหมาะสมลดการเฝือใบ การทำปุ๋ยให้กลายเป็นปุ๋ยละลายช้า การตรวจวัดกรดด่างของดิน การใช้สมุนไพรรสขม กลิ่นเหม็นป้องการการวางไข่ของแม่ผีเสื้อกลางคืน การใช้ชีวินทรีย์ทดแทนยาฆ่าแมลงซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าฯลฯ แนวทางเพียงเท่านี้ช่วยให้เราต่อยอดความช่วยเหลือจากภาครัฐมาสู่การช่วยเหลือตนเองก็จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรดีขึ้นอย่างแน่นอน

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 575971เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2014 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท