อุ่ น


หลายวันมานี้ฝนพรำทุกเย็นเลยนะครับ ขับรถมอเตอร์ไซต์ตากฝนกลับบ้านทุกวันดีนะที่มีเสื้อกันฝนช่วยให้สามารถฝ่า สายฝนกลับบ้านได้โดยไม่เปียกมากนัก อันที่จริงผมชอบขับรถมอเตอร์ไซต์ฝ่าสายฝนนะครับ ชอบที่ว่ามันเย็นสบายดีและที่สำคัญหากรอให้หยุดตกล่ะก็บนถนนมันจะมีแต่ขี้ โคลนเวลารถใหญ่วิ่งสวนหรือเราขับตามท้าย รับรองได้ว่ารถและตัวเราเปลี่ยนสีแน่นอน

ไม่ใกล้เลยนะครับกับการขับ รถฝ่าสายฝนจากนครปฐมกลับบ้านนนทบุรี บางวันฝนตกตลอดเส้นทางทำให้รู้สึกได้ว่าเย็นเกินไปถึงขั้นหนาวเลยทีเดียว แต่ยังโชคดีนะครับที่ร่างกายยังแข็งแรงเจ้าหวัดเลยยังไม่มาถามหา กลับมาก็ล้างรถเสร็จก็อาบน้ำสระผมป้องกันซะหน่อย บางวันโชคดีนะครับใกล้ถึงบ้านฝนก็ขาดเม็ดลง อาทิตย์ใกล้อัสดงยังได้เห็นแสงแห่งตะวันให้รู้สึก "อุ่น" ขึ้นมา


สำหรับผมแสงตอนใกล้พบค่ำแตกต่างจากแสงแห่งอรุณรุ่งตรงที่ ผมรู้สึกอบอุ่นและมีความรู้สึกผ่อนคลายมาก แต่แสงแห่งวันใหม่จะทำให้เกิดพลังมีความหวังอย่างบอกไม่ถูก ทุกครั้งที่ถ่ายภาพตอนเช้าและเย็นอารมณ์ที่ได้คงแตกต่างไปตามความรู้สึกนี้ เอง ผมชอบเหมาเรียกมันว่า "ความสุข" ความสุข...ที่ตัวเองสร้างขึ้น ไม่ซินะ มันอาจเป็นความสุขที่เราสามารถซึมซับและรับรู้ได้จากธรรมชาติที่ผันแปรไปใน แต่ละวัน ความสุข...ความอบอุ่น ที่ไม่ต้องเรียกร้องจากใคร

ความสุข...ความอบอุ่น ที่ผมหยิบฉวยเป็นภาพถ่ายมาฝากใครต่อใคร ที่อาจไม่รู้จัก Smiley


ทุ่งนา...เวลายามสายฝนโปรยโดยมีแสงทองแห่งอัสดงฉายผ่านหา ดูไม่ยากนัก แต่จะมีใครสักกี่คนที่ยอมเปียกปอนเพื่อยืนชมภาพที่เห็นอยู่เบื้องหน้า หลายคนที่ผ่านไปมาเห็นผมยืนอยู่ต่างมองผมและอาจเกิดข้อคำถาม คำถามที่ผมไม่สนใจว่ามันคืออะไร มีใครต่อใครสนใจผมอย่างไรหรือเปล่า ผมยังคงยืนมองท้องทุ่งที่ผมเห็นมันเป็นประจำยามขับรถผ่าน วันนี้ผมโชคดีที่ได้เห็นมันในสภาวะการณ์แบบนี้

ทำให้อดคิดถึงเมื่อ วันวานนานผ่านมาเสียมิได้ ในวันที่ผมเองมีความทุกข์ใจแสนสาหัสที่ไม่สามารถบอกใครได้ ในยามที่ผมมีความเสียใจหนักหนาพาจิตของผมดำดิ่งลงสู่ความสิ้นหวัง ก็ได้ภาพธรรมชาติสองข้างทางผ่านนี้แหละเป็นเครื่องมือบำบัด ท่ามกลางความเดียวดายแม้มีผู้คนและรถลามากมายผ่านตัวผมไป ธรรมชาตินี้แหละที่ฉุดดึงจิตวิญญาณให้กลับมาสู่ร่างกายอีกครั้ง



อุ่ น ... คำเดียวสั้น ๆแต่มีความหมาย

ความหมายที่ไม่สามารถบรรยายออกมาทดแทนความรู้สึกที่ได้รับ

ขอบคุณ ... คำเดียวสั้น ๆแต่มีความหมาย

ความหมายที่สามารถพูดเพื่อตอบแทนความรู้สึกที่ได้รับ

ขอบคุณนะ สำหรับการนำพาจิตวิญญาณของฉันกลับคืนมา

ขอบคุณนะ สำหรับการอยู่เคียงข้างฉันตลอดเส้นทางเดินทางของฉัน

ขอบคุณในการเปลี่ยนแปลงของเธอ ทำให้ฉันได้สัมผัสความงดงาม

ขอบคุณที่สอนฉันให้เข้าใจ

การเปลี่ยนแปลงไซ้คือ...สัจธรรม

Smiley


หมายเลขบันทึก: 575693เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2014 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2014 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"อบอุ่น"..ใจ..(ด้วยคน)...ธรรม คือ ธรรมชาติ

มีพระองค์นี้..มาฝาก..เจ้าค่ะ..ท่านมีเมตตา..นำมาซึ่งความอุ่น(ใจ)..เจ้าค่ะ...(ยายธี)...

(รักษา..สุขภาพ..เจ้าค่ะ..)

อุ่น คือ พอดี ไม่ร้อน ไม่เย็น ไม่หนาว

ใครๆ ก็อยากได้คำๆ นี้ 

ที่ความหมายเต็มเปี่ยม

วันใดที่เราขาดสิ่งใด คำนี้สามารถเติมเต็มได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณบันทึกดีๆ นะจ๊ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท