ติดตามนอกค่าย ที่ รพสต.บางกระเจ้า


ขอเพียงกำหนดทิศที่ถูกต้อง ตั้งใจไปให้ไกลตามใจปรารถนาเท่าที่คิดว่าพึงพอใจ ทำได้ทำไม่ได้ไม่เป็นไร จะเป็นกำลังใจให้กันและกัน ขอมิตรภาพที่ยั่งยืน

     วันนี้ไป รพสต.บางกระเจ้า ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่ไม่มาเข้าค่าย ไม่มาตามนัดเมื่อครั้งมีกิจกรรมที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร หลังจากที่ข้าพเจ้าได้ทราบความจำเป็นก็เข้าใจทุกคนค่ะ การพูดคุยด้วยความเป็นมิตร ตั้งใจรับฟัง ได้รู้ความจริงที่น่าตกใจแม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่ากลุ่มเสี่ยงที่ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมย่อมจัดอันดับการดูแลสุขภาพของตนเองในชีวิตเป็นเรื่องรองๆเพราะว่าในวันที่นัดต้องมีสิ่งสำคัญกว่าจึงไม่ไปตามนัด  เมื่อข้าพเจ้าได้รับรู้เรื่องราวแล้วพบว่าคนที่ไม่ได้ไปส่วนใหญ่น่าเป็นห่วงมากและรู้สึกดีใจที่ยังมีวันที่มีโอกาสได้มีการพูดคุยแบ่งปันเรื่องราว เพิ่มการเรียนรู้ ปรับความเข้าใจเพื่อเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีขึ้น อย่างไรก็ดีในวันนี้กลุ่มเสี่ยงที่มาเป็นตัวแทนของแทบทุกประเภทในระดับบันไดของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลยทีเดียว การเปิดเผยความจริงการได้ทบทวนการมีทางเลือกของการปฏิบัติเป็นเส้นทางสู่การเปลี่ยนแปลง กลุ่มเสี่ยงวันนี้มีดังนี้

1 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว 

2.กำลังคิดจะปรับเปลี่ยน 

3.ไม่คิดว่าจะทำได้เพราะภาระงานที่มาก ยังไม่มีความสนใจเพียงพอความรู้สึกถึงเรื่องอื่นๆที่ต้องทำสำคัญมากกว่า

4.ยังอยู่กับความเสี่ยงที่อันตรายมากยังสูบบุหรี่ 2 คน ดื่มเบียร์ทุกวันอีก 1 คน 


1.ตอนเช้ากับกิจกรรม 24 ชั่วโมงแห่งการกินที่ควรจดจำ

            


2.พูดคุยสารทุกข์สุกดิบ เป็นอย่างไร ทำได้ ได้ทำ ผลลัพธ์ล่ะ?

ผลเลือดหลายคนดีขึ้น น้ำหนักตัวลดลงอย่างคุณไชยรัตน์ มีงานมากไม่สามารถร่วมกิจกรรมค่ายได้แต่ได้ควบคุมอาหารมื้อเย็นน้ำหนักลดไป 3 กิโล มีการตั้งใจตั้งปณิธานกัน ทบทวนกันเรื่อง อาหาร ออกกำลังกายและสมาธิ

สมาธิ ทำได้ง่าย วันนี้แนะนำไป 3 อย่าง เรื่องบางเรื่องต้องทำเอง เป็นแบบอย่างให้ดูว่าทำได้ไม่ยากแค่ไม่ขี้เกียจ งุงิ งุงิ

       

สมาธิ ทำได้ง่าย วันนี้แนะนำไป 3 อย่าง เรื่องบางเรื่องต้องทำเองมาแบบให้ดู ยกตัวอย่างแม่ของตัวเอง แม่อายุ80ปียังตั้งใจดูแลสุขภาพ

คนบางกระเจ้าก็ทำได้ ...ตั้งใจมากด้วย

         



3.แบบเรียนเร็วใหม่ เรื่องอาหาร ตกกันทุกคน(ตามใจกิเลส) เพิ่งรู้ว่าคนบางกระเจ้า ชอบกินก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้วทุกคน มีบางคนบอกว่าขอกินทั้ง 5 เมนูได้มั้ย มีคนหนึ่งบอกผัดซีอิ๊วเส้นใหญ่ 1 กิโลกรัมกินคนเดียว..อ่า OMG สะท้อนอภิปรายกันแล้วให้รางวัลปลอบใจ

4.คำมั่นสัญญา จะดูแลสุขภาพ ทำสมาธิ ออกกำลังกายมากขึ้น คุมอาหารมากขึ้นและขอสัญญานับการเคี้ยว 10 คำ..สายตามองไม่ตอบรับ ดูจะไม่ไหว สรุปตกลงเป็นการนับจำนวนครั้งเคี้ยวของคำข้าวแรกทุกมื้อ ยกมือพรึ่บ ๆ

5.กินอาหารเมนูสุขภาพกัน

5555 ตามไปดูคำข้าวแรก นับครั้งเคี้ยว

สัญญา ศีล 5 อย่างน้อยคนละ 1 ข้อ 

ทบทวนการบันทึก ดาว 1 ดวง(รับประทานพอๆกับเมื่อวาน) 3 ดวง(ทำได้ตามตั้งใจ) และลูกระเบิด(แย่กว่าเมื่อวาน) ขอใหเปฏิบัติต่อเนื่อง

   จากการพูดคุยกันวันนี้คงตั้งใจจะลดพฤติกรรมเสี่ยงลงบ้างแล้ว การไปเยี่ยมเยียนและชวนคุยครั้งนี้ เริ่มจากการทบทวนเรื่องที่เคยคุยกันไป ตั้งใจรับฟังสิ่งที่เป็นอยู่ของกลุ่มเสี่ยง ชวนฝึกสมาธิบำบัด บอกกล่าวเล่าเรื่องการปรับพฤติกรรมที่เป็นประโยชน์กับตนเอง ครอบครัวและเพื่อนบ้านตลอดจนชุมชน เราต้องร่วมด้วยช่วยประเทศและโลกของเรา เล่นเกมจัดเรียงแคลอรี่ อาหารที่ชอบยอดนิยม ฝึกสมาธิบำบัด และอิ่มอร่อยกับอาหารเมนูสุขภาพที่คุณละมูลทำมา วันนี้ไปได้แค่ไหนไม่เป็นไร ขอเพียงกำหนดทิศที่ถูกต้อง ตั้งใจไปให้ไกลตามใจปรารถนาเท่าที่คิดว่าพึงพอใจ ทำได้ทำไม่ได้ไม่เป็นไร จะเป็นกำลังใจให้กันและกัน  ขอมิตรภาพที่ยั่งยืนเพื่อการปรับปรุงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงและกระทำอย่างต่อเนื่องกับพฤติกรรมดี ที่บ่งบอกความรักต่อตนเองและผู้อื่น ซึ่งจะสร้างความสุขไม่เป็นภาระกับตนเองและลูกหลาน

 

หมายเลขบันทึก: 575450เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2014 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2014 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชื่นชมความมานะพยายามของทีมสมุทรสาครมากๆ

พี่มดมาชื่นชม

มีกิจกรรมหลากหลายมาก

แต่ชอบเมนูอาหารด้วยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ช่วยอวยพรให้ด้วยนะคะ สงสัยทำไมโฆษณามาเต็มหน้าเลย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท