ฝึกเป็น Reflective Teacher 3: การสอบ Quiz ครั้งแรกเพื่อทบทวนเนื้อหาใน VDO clip


วันนี้จะเป็นวันแรกที่นักศึกษาจะต้องสอบ quiz โดยดูเนื้อหาจากคลิปวีดิโอของเนื้อหาบทแรกที่ดิฉันวางไว้บน YouTube นักศึกษามาสายเกินกว่า 9 โมงเช้าหลายคนค่ะ และกว่าจะมาครบก็เกือบ 9:15 น. 

ดิฉันจึงต้องเทศนาก่อนสอบในเรื่องการมีระเบียบวินัยตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบของนักศึกษา แล้วตามด้วยการตั้งกฎการสอบ quiz ทุกวันจันทร์ 9 โมงตรง ใครมาสายเกิน 9 โมงดิฉันล็อคห้องเรียนไม่ให้สอบทันทีค่ะ

จน 9.30 น. จึงจะได้เริ่มให้นักศึกษาได้ดูคลิปบทที่ 1 Overview of Knowledge Management อีกครั้งประมาณ 10 นาที แล้วดิฉันก็ให้นักศึกษาแต่ละคนเอากระดาษเปล่าขึ้นมาคนละแผ่นเพื่อสอบ quiz ซึ่งเป็นคำถามปลายเปิดเพียงหนึ่งข้อและใช้เวลาสอบแค่ 15 นาทีค่ะ

การ quiz ในครั้งนี้จะเป็นข้อคำถามที่ตรงตัวกับเนื้อหาในคลิปเพื่อเป็นการวัดผลว่านักศึกษาได้ดูวิดีโอมาหรือไม่เท่านั้นค่ะ เพื่อฝึกให้เกิดการเรียนแบบห้องเรียนกลับทางที่การศึกษาเนื้อหาจะเกิดขึ้นได้เองที่บ้านโดยดูจากคลิปวีดีโอ และในห้องเรียนจะเป็นการทำกิจกรรมเพื่อสร้างการเรียนรู้เป็นหลักค่ะ

เมื่อการ quiz จบลง ดิฉันเก็บรวบรวม quiz จนครบ และแจกกระดาษ quiz นั้นคืนนักศึกษาแต่ต้องไม่ใช่ของตนเองเพื่อให้นักศึกษาได้ตรวจงานของเพื่อนค่ะ

ดิฉันเฉลย quiz ทันทีและให้นักศึกษาตรวจให้คะแนนเพื่อน ลงชื่อผู้ตรวจเรียบร้อย แล้วเก็บรวบรวมส่งกลับมาที่ดิฉันอีกครั้งเพื่อที่ดิฉันจะได้ทำการตรวจสอบอีกครั้งเพื่อดูความเข้าใจของผู้ตรวจค่ะ มีนักศึกษาคนหนึ่งตรวจไม่ได้ไม่รู้ว่าจะให้คะแนนอย่างไร ดิฉันบอกให้เขาตัดสินใจไปเลยค่ะว่าถูกหรือผิด

ดิฉันนำข้อสอบกลับมาตรวจอีกครั้งทำให้ทราบว่านักศึกษาผู้ตรวจงานเพื่อนก็ยังมีความเข้าใจผิดอยู่ แสดงให้เห็นว่า การ lecture อย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้อย่างชัดแจ้งค่ะ

ดิฉันให้ผู้ช่วยช่วยกรอกคะแนนผ่านระบบ ClassStart เรียบร้อย และนักศึกษาจะสามารถเห็นคะแนนทันทีค่ะ การ quiz ครั้งนี้คิดเป็น 2% มีนักศึกษาคนหนึ่งได้ 0% แสดงว่าเขาไม่ได้ดูคลิปมาก่อน และแม้จะให้ดูในห้องเรียนก่อนที่สอบก็ยังไม่สามารถจับความสำคัญของเนื้อหาได้ค่ะ

จึงทำให้ดิฉันเข้าใจขึ้นมาได้เลยว่านี่แหละคือประโยชน์ของคลิปวีดิโอที่ทำให้ผู้เรียนย้อนกลับเนื้อหา หยุดเนื้อหาชั่วขณะ หรือจะดูเนื้อหากี่ครั้งก็ได้ค่ะ

แต่ทำอย่างไรให้นักศึกษาสนใจที่จะดูเนื้อหามาก่อนล่วงหน้าหละค่ะ นอกเหนือจากการสอบ quiz ที่ดิฉันได้ทดลองดูแล้วครั้งหนึ่งในการเริ่มต้นของภาคการศึกษานี้  ก็คงต้องคิดและสะท้อนกลับกันต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 575336เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

I see that this 'approach' can be useful in training 'decision makers' (future leaders).

Given a limited time to considered available facts, find 'the best solution' and a 'practical way' to implement the soulution (within time and budget or available resources).

I think a democratic process can be used to settle the issue of 'the best solution' in class.

เป็นการเตรียมความพร้อมของครู ที่ชัดเจน แจ่มแจ้ง ให้โอกาส นักเรียน เรียนกี่ครั้งก็ได้ เหนื่องครั้งเดียวแต่ใช้สอนได้นานดีเยี่ยมทีเดียว

ครูหยินอยากทำส่งมน G2K เข้ายากมากค่ะอาจารย์ ขัดข้องบ่อยมาก บางทีคอมเม้นเสร็จ  ขัดข้อง โหลดภาพก็ยาก เป็นอุปสรรค์ต่อการเข้าถึงพอสมควร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท