กิจกรรมสภานักเรียน รร.บ้านหนองซอน


                    โรงเรียนบ้านหนองซอน สังกัด สพป.มหาสารคาม เขต ๓ เป็นโรงเรียนขยายโอกาสที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัย จนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยมี นายเกษม   จันสามารถ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนจากข้อมูลที่ผู้เขียนสืบค้นมานับว่าเป็นโรงเรียนที่มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศเป็นจำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในด้าน YC ต้นแบบสภานักเรียน กิจกรรมสภานักเรียน ส่งเสริมประชาธิปไตย ต้นแบบโรงเรียนในฝัน เครือข่ายโรงเรียนสุจริต ผ่านเกณฑ์โรงเรียนพระราชทาน การจัดสวนถาด การเต้นแอโรบิก และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย  

 

                     ลักษณะเด่นของโรงเรียนคือ ผู้บริหารโรงเรียนทุ่มเทเอาใจใส่ มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล ทำงานเป็นระบบ ที่คิดนอกกรอบตลอดเวลา สามารถดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างมากมาย อีกทั้งชุมชนแห่งนี้ เป็นชุนชนพ่อค้าคนกลาง การหมุนสะพัดเงินตราภายในหมู่บ้านค่อนข้างไหลลื่น ชาวบ้านมีศักยภาพที่จะอุปถัมภ์โรงเรียนได้อย่างเต็มที่ ครูสายผู้สอนเกือบทั้งหมดเป็นครูที่มีภูมิลำเนาในหมู่บ้าน กรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนเข้าใจบทบาทและบริบทของตนเอง สภาพแวดล้อมของโรงเรียนตั้งอยู่ใจกลางชุมชน ร่มรื่น อาคารเรียนที่ชำรุดทรุดโทรม ผู้บริหารสามารถดัดแปลง ต่อเติม ปูกระเบื้องจนทำให้กลายเป็นอาคารที่น่าเรียน น่าศึกษาหาความรู้เป็นอย่างมาก

 

                    ผู้บริหารแสวงหาความรู้ หลักเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ และนำมาถ่ายทอดให้คณะครูและนักเรียนได้ทราบพร้อมทั้งกล้าที่จะลงทุนนำนักเรียนไปดูตัวอย่างสภาพจริงของโรงเรียนอื่น ๆ เพื่อให้นักเรียนมองเห็นและนำมาเปรียบเทียบ ปรับประยุกต์ใช้ในโรงเรียน โรงเรียนเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนอย่างเต็มที่ บรรยากาศในโรงเรียนเป็นบรรยากาศแบบประชาธิปไตยค่อนข้างชัดเจน ทำให้เด็กนักเรียนที่โรงเรียนบ้านหนองซอนเป็นเด็กที่ค่อนข้างมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง กล้าพูด กล้าคิด กล้านำเสนอและกล้าแสดงออก แรงขับเคลื่อนที่สำคัญคือ ผู้บริหารโรงเรียนยอมรับความคิดเห็นมติของนักเรียนที่ผ่านกระบวนการประชุมของสภานักเรียน  มีการนำรุ่นพี่ที่ประสบผลสำเร็จในการไปศึกษาต่อ หรือได้รับทุนการศึกษากลับมาดูแลรุ่นน้อง แนะแนวและร่วมกิจกรรมกับรุ่นน้องบ่อย ๆ เกิดควาผูกพันระหว่างรุ่นพี่สู่รุ่นน้องและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในอนาคตแบบยั่งยืน

 

                       ในวันที่ผู้เขียนและคณะไปดูงาน โรงเรียนได้ให้นักเรียนนำเสนอกิจกรรมสภานักเรียน ,กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย, และ YC จากการสัมผัสการแสดงออกของนักเรียนโดยภาพรวม เด็กนักเรียนแต่งกายสะอาดสะอ้าน เรียบร้อย มีกิริยามารยาทที่นอบน้อม สัมมาคารวะ แต่เมื่อผู้เขียนซักถามข้อสงสัย เด็ก ๆ กลับตอบออกมาด้วยน้ำเสียงที่ชัดถ้อยชัดคำ ยิ่งเมื่อเด็ก ๆ ขึ้นไปนำเสนอผลงานบทเวที ยิ่งมองเห็นศักยภาพในตัวเด็กที่มีความกล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีการจำลองเหตุการณ์ประชุมสภานักเรียนให้ผู้เขียนและคณะเข้าชม

 

                

     

 

 

 

 

                     หากจะมองย้อนกลับไปว่า เด็ก ๆ เล่านี้ไม่น่าจะมีพรสวรรค์มาตั้งแต่เกิดในลักษณะที่กล้าแสดงออก พูดชัดถ้อย ชัดคำ เสียงดังฟังชัด ได้สอบถามผู้บริหารโรงเรียนได้ความว่า ท่านและคุณครูได้ฝึกฝนเด็ก ๆ ให้กล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ ตั้งแต่อยู่ระดับชั้นประถม  เมื่อมองย้อนกลับมาในแวดวงระบบราชการของเมืองไทย หากในที่ประชุม ถ้ามีการแสดงออกแบบนี้ คนนั้นจะถูกมองว่าเป็นคนก้าวร้าว หัวแข็งทันที ซึ่งเป็นจุดบอดของระบบราชการไทยที่ถ่วงความเจริญของประเทศชาติ ใครคิดกว้าง คิดไกล คิดนอกกรอบจะอยู่ลำบาก ผู้เขียนได้แต่รอคอยว่าเมื่อไหร่ ระบบราชการจะมีการถ่ายเลือดเหล่านี้ออกไป และให้เด็ก ๆ รุ่นใหม่เข้ามาบริหารพัฒนาประเทศ ประเทศไทยจะได้เจริญทัดเทียมสิงคโปร์และนานาอารยประเทศสักที

      

 

 

หมายเลขบันทึก: 574554เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2014 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2014 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เด็กเค้าเก่งมากนะคะ แต่ต้องเริ่มจากครูก่อน   ดูแล อบรม สั่งสอนอย่างใกล้ชิด กว่าจะถึงจุดนี้ได้คงนานเหมือนกัน ฉะนั้น อะไรๆ ก็ต้องมาจากครูเริ่มก่อน ถ้าครูทุกคน เริ่มคิดเริ่มทำ รับรองเด็กได้รับผลผลิตที่ดีทุกคนแน่ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท