เที่ยวอยุธยา


เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา เพื่อนๆชวนไปเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตอนแรกก็คิดว่าไกล คงไปลำบาก แต่พอใกล้ถึงวันนัด เกิดความอยากไปขึ้นมา คงเป็นเพราะเพื่อนๆเค้าชวนกัน โน่น นั่น นี่ ทำให้อยากไป มีเพื่อนหลายคนที่ยังไปร่วมด้วยเที่ยวนี้ไม่ได้ คุณเพื่อนที่ไปได้ก็บอกว่าไปแล้ว จะเหลือที่สำหรับไว้ไปเที่ยวอีกครั้งในคราวหน้า

สิ่งที่ประทับใจในการเดินทางครั้งนี้ คือ เมื่อเดินทางจากขอนแก่นถึงดอนเมือง เพื่อนที่มารับเป็น ชูเกต หรือจุ๋ม ค่อยข้างแปลกใจ เพราะไม่รู้ว่าจะได้เจอ มีเพื่อนอีกเต็มรถตู้  มี นิดรัมภา อ้อ ยู้ ลูกสาวยู้ หนึ่ง อุ้ง จุ๋ม แฟนจุ๋ม ระหว่างทาง ได้พบรถตู้ครอบครัวแพทอีกด้วย

  • ครั้งนี้ จึงได้ไปวัดพนัญเชิง วัดพระศรีสรรเพชร วัดไก่เตี้ย หมู่บ้าน ไทย-ญี่ปุ่น ตลาดโก่งโค้ง วัดนักบุญเซนโยเซฟ

  • ภาพที่ถ่ายจากกล้องในโทรศัพท์มือถือมีไม่มาก มีแต่ภาพเจดีย์และพระนอนในโบสถ์ วัดพระศรีสรรเพชร นอกนั้นอยู่กล้องเพื่อนๆทั้งนั้น
  • วัดพระศรีสรรเพชรเป็นวัดในพระนครศรีอยุธยาที่สร้างบริเวญพระบรมราชวัง คล้ายวัดพระแก้วของกรุงเทพมหานคร
  • ด้านหน้าวัดพระศรีสรรเพชร มีรูปปั้นสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง พระนเรศวรมหาราช พระเอกาทศรถ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยความที่ตนเองเป็นคนที่เดินเร็วกว่าเพื่อนๆ จึงเดินล่วงหน้าไปก่อนเพื่อน เพื่อไปสำรวจสถานที่ต่างๆภายในวัด
  • ตอนแรก เดินขึ้นไปด้านบนเจดีย์ ขึ้นไปเห็นพระนอนองค์เล็กบนเจดีย์สูง ข้างในมีกลิ่นอับๆ จึงกราบและลงมาบอกเพื่อนให้ทราบว่าด้านบนมีพระนอน
  • พอเดินออกไปด้านหลัง มีสนามหญ้าสวย และโบสถ์ไม่มีหลังคา พอเดินเข้าไปดูมีพระนอนองค์ใหญ่ด้านล่างขององค์พระคลุมด้วยผ้าสีทอง ตามซากผนังที่เหลือ มีรอยคล้ายถูกไฟไหม้ จึงจินตนาการไปเองว่าคงเป็นตอนที่พระนครศรีอยุธยาถูกเผา
  • ตามประวัติบางส่วนที่เคยได้ทราบมา ว่าถูกเผา เพราะคนไทยทะเลาะกันเองด้วย น่าเสียใจ
  • แต่องค์พระนอนมีใบหน้าที่เหมือนพระนอนยิ้ม สวยงาม สงบ เย็น ในความรู้สึกที่มองใบหน้าองค์พระ
  • สามภาพนี้ ถ่ายภาพจากด้านนอก บริเวณสนาม

หลังจากออกจากโบสถ์นี้ เดินไปดูเจดีย์ด้านข้าง เดินไปถ่ายภาพไป

ถึงจะเก่า แต่สถาปัตยกรรมภายนอกยังคงความสวยงาม ค่อนข้างจะสมบูรณ์

เดินๆไปมีป้ายเขียนว่าสุนัขดุ แถมยังมีเสียงหมาหอนด้วย ตอนนั้น ชักหวั่นๆ มาค้นอ่านประวัติวัดนี้หลังจากเดินทางกลับมาแล้วบอกว่าวัดนี้ถูกเผาเสียหายมาก คงมีผู้คนในตอนนั้นล้มตายมากมาย และเป็นวัดที่ชาวอินเตอร์เน๊ตเล่าว่าเป็นวัดที่มีความน่ากลัว

โชคดีที่เพื่อนๆคงเห็นหายเข้าไปนาน บริเวณวัดกว้างและมีกำแพงบัง เมื่อเพื่อนเดินหา จึงมองไม่เห็นกัน จึงโทรศัพท์ตาม เพื่อนๆเหย้ากันเล่นๆในตอนนั้นว่าไม่ใช่เราทะลุมิติเข้าไปในประวีติศาสตร์แล้วเหรอ จึงโทรตาม

  • อีกวัดที่ไป คือ วัดพนัญเชิง เป็นวัดที่มีหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ สวยงามมาก อยู่ในโบสถ์
  • แม่เล่าให้ฟังว่าพระหลวงพ่อโตนี้ ชาวจีนเรียกว่า ซำเปากง ให้นำธูปไปเตรียมไหว้ได้เลย
  • พอไปถึงวัด มีกระถางธูปเยอะมาก มีที่ให้ปักธูป ไหว้รูปเคารพต่างๆเยอะมาก สมัยก่อน คงเป็นศาลเจ้าจีนด้วย
  • วัดนี้ คงเป็นที่ชาวจีนชอบมาไหว้
  • ตามประวัติ มีพระพุทธรูปทองและสัมฤทธิ์ ที่ตอนแรกชาวบ้านเห็นเป็นพระปูนปั้นองค์เล็กกว่าหลวงพ่อโต แต่ตอนหลังปูนแตก จึงพบว่าเป็นทอง และสัมฤทธิ์ สวยงามด้านใน องค์พระทั้งสองนี้งามอร่ามเรืองรองมาก
  • ภายในวัด มีเจ้าแม่กวนอิมและรูปเคารพมากมาย ตามปีเกิด ให้ไหว้กัน

อีกวัดที่ไปเป็นวัดไก่เตี้ย เป็นวัดทางผ่านที่เพื่อนๆไปถวายสังฆทาน เจ้าอาวาสเล่าว่ามีรอยพระพุทธบาทเก่าแก่อยู่ด้วย แต่มีขโมยจะมางัด แต่เอาไปไม่ได้ เพราะหนักมาก ทางวัดจึงต้องโบกปูนบังไว้

โบสถ์นักบุญโยเซฟ เป็นโบสถ์คริสต์ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง ด้านนอกมีต้นไม้ใหญ่และสวนที่ตกแต่งไว้สวยงาม มีคุณพ่อใจดีกรุณาเรียกเจ้าหน้าที่เปิดประตูให้พวกเราเข้าไปชมด้านในโบสถ์ด้วย ภายในโบสถ์มีแก้วประดับสวยงาม

แห่งสุดท้าย เป็นตลาดโก้งโค้ง เราเข้าไปเป็นเวลาเย็นมากแล้ว ตลาดเริ่มวายแล้ว จึงไม่มีเฉาก้วยเย็นๆอย่างที่เพื่อนหลายคนพูดถึงและอยากลองไปชิม

หมายเลขบันทึก: 574530เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2014 05:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2019 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้ว รู้สึกอยากจะกลับไปเที่ยวอีกครั้งค่ะ

ได้ไปไหว้พระ และชมโบราณสถานหลายครั้ง ชอบมากค่ะ..

คุณชาดาคะ น่าเที่ยวเพราะมีวัดเยอะแถมแต่ละวัดจะมีประวัติศาสตร์อันยาวนานค่ะ

  • คุณพี่ใหญ่คะ น่าไปมากค่ะ ไปแต่ละครั้งก็มีที่ให้อยากไปชมอยากรู้ประวัติศาสตร์มากเลยค่ะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท