Shibazakura ซากุระติดดิน




Moss Pinkหรือ Shibazakura

หากท่านผู้อ่านมีแวะเข้ามาแล้วต้องมนต์ความงามของเจ้าพรมดอกไม้สีชมพูที่ทั้งหวานและเจิดจ้านี้ ขอเชิญตามกันมาทำความรู้จักกับดอกไม้และทุ่งดอกไม้ที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั้งญี่ปุ่นและไทยค่ะ

ช่วงที่ไปเยือน เธอยังบานไม่เต็มหมดพื้นที่ แต่ได้เห็นแค่นี้ก็พอใจ

เพราะถือว่าได้ชมดอกฟูจิ และ นีโมฟิล่าจุใจแล้ว ชิบะซากุระเป็นของแถมสำหรับเราค่ะ


Shibazakura ไม่ใช่ ซากุระ

ดอกไม้นี้คนญี่ปุ่นเรียกว่า Shibazakura มีคำว่าซากุระ แต่ให้สังเกตว่าใช้ตัวสะกดคำว่า Zakura ไม่เหมือนกับดอกซากุระ Sakura ซึ่งใช้ตัว S นะคะ นั่นก็เพราะแท้จริงแล้วเจ้าดอกไม้นี้มิได้เป็นญาติเกี่ยวข้องกับซากุระ จะมีคล้ายก็คือดอกสีชมพู

คำว่า shiba ภาษาญี่ปุ่นหมายถึงต้นหญ้า ทุ่งหญ้า อะไรทำนองนั้นค่ะ เห็นสีชมพูๆและให้เข้ากับดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นคือ Japanese Cherry Blossom หรือ ดอกซากุระ ก็เลยเรียกว่า Shibazakura

ชิบะซากุระ เป็นดอกไม้มาจากต่างแดน มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบตะวันออกและตอนกลางของประเทศอเมริกา ชื่อวิทยาศาสตร์ของสกุลนี้คือ Phlox subulata

ดอกฟลอกซ์ มีหลายชนิดมีรูปร่างกลีบและลำต้นต่างๆกันไป ชิบะซากุระนี้เป็นชนิดที่เรียกว่า Moss Phlox คนทั่วไปจึงนิยมเรียกชิบะซากุระว่า Moss Pink อะไรๆก็เกี่ยวข้องกับสีชมพูไปหมด แม้ว่าดอกฟล็อกซ์จะมีหลายสี หลายเฉด ตั้งแต่สีขาว ม่วง ชมพู ไปจนถึงแดงกุหลาบ

ดั้นด้นไป FujiShibazakura Matsuri

ที่ญี่ปุ่นมีการปลูกชิบะซากุระเป็นล่ำเป็นสันอยู่หลายแห่ง ซึ่งจะบานโชว์ครั้งหนึ่งหลายแสนต้น ชมได้แค่ปีละครั้งในช่วงกลางเดือนเมษายน-ปลายพฤษภาคม มองดูเป็นทุ่งเหมือนผืนพรมนุ่มๆน่านอนกลิ้ง โดยเฉพาะในแถบภูมิภาคคันโต ผู้เขียนจะพาไปที่เขาโฆษณาว่าจะได้ชมชิบะซากุระที่อลังการที่สุดเพราะปลูกไว้ถึง 700,000 ต้นและยิ่งพิเศษตรงที่มีภูเขาไฟฟูจิอยู่ในทิวทัศน์ด้วย

เขาตั้งชื่องานช่วงที่ชวนมาชมชิบะซากุระถิ่นนี้ว่า Fuji Shibazakura Matsuri คำว่า matsuri หมายถึง Festival หรือ เทศกาล นั่นเองค่ะ สถานที่จัดงานคือ Fuji Motosuko Resort ใกล้ทะเลสาบ Motosuko 1 ใน 5 ของทะเลสาบที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟฟูจิ

Fuji Shibazakura Festival เป็นที่รู้จักของเหล่านักท่องเที่ยวไทยเป็นอย่างดี กรุ๊ปทัวร์ก็มักบรรจุการมาที่นี่เป็นไฮไลท์ของรายการ

หลายปีก่อนโน้นคณะของผู้เขียนได้มาอีกทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดคือ Kawaguchi อยู่ใกล้กับทะเลสาบMotosuko นี่แหละค่ะ ครั้งก่อนที่มาอากาศไม่เป็นใจมีฝน มีเมฆ ไม่เห็นโฉมภูเขาไฟฟูจิเลย คงเป็นเพราะเทวดาญี่ปุ่นทำให้เราต้องกลับมาอีกหลายๆครั้งเพื่อให้ได้เห็นฟูจิสมใจ

ข้อมูลเพิ่มเติมดูที่

http://www.yokosojapan.org/event/mar10-02.html

ผู้เขียนใช้คำว่า ดั้นด้น  เพราะเป็นเช่นนั้นจริงๆค่ะ กว่าจะได้ยลแม่นางชิบะซากุระก็ต้องนั่งรถหลายทอดมาก และผู้คนก็มากมายเพราะใครๆก็อยากมาดูดอกไม้สวยงาม ทำใจ สู้ๆ ค่ะ

การเดินทาง

เริ่มต้นจากโตกียว

  • จากสถานี JR Shinjuku นั่งรถด่วนพิเศษ Azusa หรือ Kaiji สายชูโอ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 5 นาที ถึงที่สถานี Otsuki
  • จากนั้นนั่งรถไฟของอีกบริษัทคือ Fuji-san สาย Fuji-kyu ใช้เวลา 45 นาที ถึงที่สถานี Kawaguchi

การนั่งรถไฟทั้งสองช่วงเพลิดเพลินกับวิวมากค่ะ ก่อนถึงสถานีคาวากูชิผ่านบ้านเรือนไร่นา เขาทำเกษตรกันดีมาก น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ และอากาศดีฟ้าใสสว่างไสวเห็นภูเขาไฟฟูจิเต็มๆตาหลายช่วงตลอดเส้นทาง

เขาช่างทำกราฟฟิคแบบไม่เกรงใจภูเขาไฟศักดิ์สิทธิ์กันเลยนะคะ เป็นภาพโฆษณารถไฟสายนี้ค่ะ

เห็นฟูจิเต็มตา และหลายช่วงในเส้นทางของรถไฟเอกชนสาย Fuji-kyoko Line


ยินดีต้อนรับ

ขาไปมีช่วงหนึ่งประทับใจมากชาวบ้านเขาต้องรู้ว่าช่วงนี้คนมาดูชิบะซากุระ เขาปลูกชิบะซากุระสองแปลงนี้แล้วมายืนเป็นกลุ่มโบกมือให้ตอนขบวนรถผ่าน เป็นการต้อนรับ ยินดีที่มีผู้คนมาเยือน ขาไปถ่ายรูปไม่ทัน ขากลับเลยได้เก็บภาพแปลงดอกไม้ไม่มีคน

รถไฟสองช่วงนี้เราถือบัตร JR Kanto Area Pass ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม รถไฟสองบริษัทเขาร่วมมือกันเอาใจนักท่องเที่ยวดีค่ะ 

 หากถือบัตร JR Rail Pass ทั่วไป ตอนนั่งรถไฟสายFuji-kyu ต้องจ่ายเงินช่วงนี้ค่ะ

  • ถึงสถานีคาวากูชิ ยังต้องนั่งรถบัส Shibazakura Liner นั่งรถไป 30 นาที เสียเงินพันกว่าเยน จำไม่ได้ชัดค่ะ เป็นทั้งค่ารถบัสไปกลับและค่าเข้าชมเบ็ดเสร็จ ดังนั้นห้ามทำตั๋วหาย คนจำนวนมากขึ้นรถก็มีการต้องได้ยืนบ้างค่ะ แต่เราไปยืนเข้าแถวตากแดดรอ ให้แน่ใจว่าสองป้าได้นั่ง

สถานีคาวากูชิ

  • นั่งรถบัสนี่ล่ะค่ะได้เห็นนิสัยไม่น่ารักของกลุ่มคนไทยบางกลุ่ม บางคน ส่วนมากเป็นเรื่องส่งเสียงคุยกันดังมากทั้งก่อนขึ้นรถ และอยู่ในรถ ยิ่งเราฟังเข้าใจก็เลยได้รู้เรื่องความรอบรู้ เก่งกาจและร่ำรวยของเขาค่ะ
  • ที่เห็นแปลกอีกอย่างที่เพิ่งได้เจอที่นี่คือ คนไทยพูดกันในกลุ่มเขาว่า “คนไทยเยอะจัง” แต่ไม่ได้พูดแบบยินดีนะคะ เพราะเขาไม่ได้ต้องการทักทายคนไทยที่ไม่ใช่กลุ่มเดียวกับเขา

คนแบบที่ว่าคงมีไม่มาก แต่พอมีจะเห็นชัด และสร้างการจดจำทางลบนะคะ

การเดินทางมาชมชิบะซากุระนี้แม้เธอจะยังไม่บานเป็นพรมเต็มผืนแต่สิ่งที่ผู้เขียนรู้สึกว่าคุ้มค่ามากคือการได้เห็นภูเขาไฟฟูจิแบบชัดเต็มตา เห็นนานด้วยค่ะ ทั้งทางรถไฟและจากบนรถบัส เห็นจนอิ่มตา อิ่มใจ และได้อิ่มท้องแบบเข้าบรรยากาศด้วยข้าวห่อสาหร่ายนี้ค่ะ

หวังว่าท่านผู้อ่านคงมีความสุขเล็กๆน้อยจากเรื่องราวและภาพที่นำมาฝากนะคะ

หมายเลขบันทึก: 574500เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2014 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2014 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบพระคุณพี่นุช  ที่แบ่งปัน พาเที่ยวไปในทุกที่ที่พี่ไป   

ขอบพระคุณอีกครั้งที่ให้ความรู้เรื่องชื่อดอกไม้  เพราะบางทีก็ไม่เข้าใจว่าทำไมสะกดไม่เหมือนกัน

รออ่านตอนต่อไปค่ะ  ^^

สวย  สดชื่น   อิ่มใจค่ะ

ดอก  Shibazakura สวยงามมากจริงๆ อยากมาเห็นสักครั้ง

ชอบธรรมชาติงามๆ แบบนี้แหละค่ะ  

สวยและงดงามมากๆๆ นะคะ

สวยมากๆ ค่ะ ถ้าเป็นไปได้ปีหน้าจะวางแผนไปเที่ยวบ้าง

สวยงามมากครับ อาจารย์ เป็นบุญตาครับที่ได้เห็นความสดชื่นแบบนี้ ครับ

คนญี่ปุ่นเนี่ย! มีมุมมองชีวิตที่หลากหลาย และน่าเอาเป็นแบบอย่าง ในหลาย ๆ เรื่องเลยนะครับ

ชอบใจที่ดอกไม้สีชมพูเต็มพื้นที่เลยครับ

ภูเขาก็สวย

เจ้าข้าวห่ออร่อยไหมครับ

พีนุชหายไปนานมาก

สบายดีไหมครับ

คิดถึงๆๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท