ลอยกระทง


ราตรีแห่งสายน้ำ เทศกาลลอยกระทง เทิดไท้องค์ราชันย์

เมื่อวันที่ 3 -4 พ.ย 49  ที่ผ่านมา  ได้มีการจัดงานเทศกาลลอยกระทง โดยองค์การนิสิต และสโมสนิสิตคณะต่าง ๆ  ซึ่งการจัดงานลอยกระทงในปีนี้  มีความสวยงามตระการตามากกว่าทุกปี  และในปีต่อ ๆ ไปก็คงจะเช่นเดียวกัน   สิ่งหนึ่งที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกได้เช่นนั้น ก็เนื่องจากจำนวนนิสิตและประชาชนที่ให้ความสนใจมารอชมขบวนแห่มีมากกว่าปีก่อน ๆ ถึงแม้ว่าการจัดงานจะตรงกับวันหยุดก็ตาม   ในความคิดของข้าพเจ้าอยากให้มีการเชื้อเชิญชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่รอบมน. ของเราส่งขบวนแห่เข้าร่วมด้วย  เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์กัน ระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชน  นิสิตและประชาชนมากขึ้น  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสืบสารประเพณีที่ดีงามนี้ให้สืบทอดต่อไป  ปีนี้สโมสรนิสิตคณะสหเวชศาสตร์ก็เข้าร่วมเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา ปีนี้ผู้รับผิดชอบโครงการลอยกระทง  และเป็นผู้ออกแบบกระทงใหญ่ ได้มีการหยิบยกเอาพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียงมาประดิษฐ์กระทง  โดยการนำเอาเมล็ดข้าวเปลือกมาเป็นส่วนหนึ่งของการประดิษฐ์กระทง เรียกได้มาต้องใช้ความมานะเป็นอย่างมากในการเรียงเมล็ดข้าวแต่ละเมล็ดให้เป็นลวดลายที่สวยงามอย่างที่ต้องการ  ใช้เวลาในการประดิษฐ์ถึง 2 สัปดาห์  ระดมพี่ ๆ น้อง ๆ มาช่วยกันอย่างแข็งขัน  จนเสร็จสิ้นเป็นกระทงที่สวยงามสะดุดตาใครต่อใคร เพราะลวดลายที่ได้ออกมาสวยงาม เรียงเป็นระเบียบ  หลังจากระดมฝีไม้ลายมือมาช่วยกันประดิษฐ์กระทงจนเสร็จเรียบร้อย  แม้ว่าจะเพลียกันไปบ้างแต่ทุกคนก็ยังร่วมกันเดินขบวนแห่ ปีนี้ระยะทางในการเดินไกลกว่าปีก่อน ๆ  แต่ก็สู้ สู้ .....เรียกว่าอยู่ช่วยกันจนถึงหยดสุดท้ายจริง   ถึงแม้ว่าปีนี้จากการเข้าร่วมงานจะไม่ได้รับรางวัลใด ๆ   แต่ข้าพเจ้าก็เชื่อว่า จากการร่วมกันทำงาน น้อง ๆ จะได้รับบางสิ่งที่มากกว่ารางวัล นั่นก็คือความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน ความคิดสร้างสรรค์  สัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่ร่วมกันทำงาน   และของแถมอีกอย่างนั่นก็คือทักษะฝีมืองานประดิษฐ์  ที่ไม่เคยน้อยหน้าคณะใด ๆ เลย

รูปกระทงสวยสุด ๆ จ้า

หมายเลขบันทึก: 57426เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอชื่นชมในความตั้งใจ และทุ่มเทกับการทำงานของน้อง ๆ นิสิตสหเวชครับ

นิสิตของคณะฯได้นำมาโชว์ไว้ที่หน้าคณะด้วย ตอนแรกก็ตกใจ อะไรนะ ! เลยตัดสินใจเข้าไปดูใกล้ ยิ่งต้องร้องโอ้โห ทำกันได้ไงเนี้ย เลี้ยงเม็ดข้าวเปลือก อย่างเรียบร้อย สวยงามมาก แต่นิสิตของคณะ ฯ ก็สร้างความประหลาดใจ ให้ทุกปี  นึกๆไป คณะเราสอนศิลปะด้วยหรือเปล่าเนี้ย ! ต้องขอปรบมือให้ดังๆเยอะๆ กับความสามารถของน้องนิสิตทุกคนมากเลยค่ะ

  • รู้สึกภูมิใจในตัวนิสิตมากๆ ค่ะ ขอแสดงความชื่นชม โดยเฉพาะ concept เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ช่างคิดดีแท้ๆ  ดิฉันเห็นของจริงแล้ว ขนาดใหญ่โต อลังการมาก แต่ลงรายละเอียดการประดิษฐ์อย่างวิจิตร  เห็นชัดถึงความวิริยะ อุตสาหะ ตรงนี้สะท้อนได้ถึงการตั้งใจทำงาน  และแน่นอน ถ้าเรื่องเรียน ย่อมต้องเป็นเช่นเดียวกัน 
  • เสียดายเหลือเกินที่ไม่ได้เข้าร่วมงาน
  • ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการจัดงานที่คุณแหม่มบันทึกไว้  เป็นสิ่งที่ดิฉันทึ่งมากเช่นกัน  " อยากให้มีการเชื้อเชิญชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่รอบมน. ของเราส่งขบวนแห่เข้าร่วมด้วย  เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์กัน ระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชน  นิสิตและประชาชนมากขึ้น  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสืบสานประเพณีที่ดีงามนี้ให้สืบทอดต่อไป " นี่แหละคือบันทึกคุณภาพ  ของคนคุณภาพ งานคุณภาพ สู่องค์กรคุณภาพ ของจริงที่อาจไม่ปรากฏให้เห็น  มีแต่ Blog เท่านั้นที่จะจับภาพนี้ได้ 

แวะมาชื่นชมด้วยค่ะ ใกล้เทศกาลลอยกระทงอีกปีนึงแล้ว ไวจัง ตอนนี้มีแต่กระแสของกระทงจากวัสดุธรรมชาติ แต่ไม่ค่อยเห็นใคร เสนอเกี่ยวกับกระทงไร้เทียนเลย แต่มีท่านอาจารย์คนเขียน บล็อคนี้ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/507404 ท่านเสนอแนวคิดกระทงไร้เทียนแต่ไม่ไร้แสงสว่าง เข้าท่าแฮะ.. เลยอยากเชิญชวนกันมาช่วยขยับความคิดนี้สู่การปฏิบัติจริงกันสักหน่อยค่ะ เอาสนุกๆนะคะ แต่ใช้งานได้จริงนี้ .. ยิ่งกว่าสุดยอดอีกนะคะ รอชื่นชมผลงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท