beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

TEACH LESS, LEARN MORE : เปิดปากศิษย์ ปิดปากครู


ในบันทึกนี้ผมชอบวลีที่ว่า "เปิดปากศิษย์ ปิดปากครู".

เมื่อวาน วันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ ผมเข้าร่วมโครงการปฐมนิเทศอาจารย์ผู้สอน หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ณ ห้องประชุม ๒๐๘ อาคารเอกาทศรถ มหาวิทยาลัยนเรศวร...

ช่วง ๙ โมง ถึง ๑๐.๔๕ น. ท่าน ผศ.กิตติภูมิ มีประดิษฐ์ ผอ.สำนักวิชาศึกษาทั่วไป ม.ศรีประทุม บรรยายเกี่ยวกับเรื่อง "ศึกษาทั่วไปในศตวรรษที่ ๒๑" ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ก็ทราบดีอยู่แล้ว พร้อมแจกหนังสือ "รายงานฉบับย่อ กรอบแนวคิดหมวดวิชาศึกษาทั่วไปที่สอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ (TQF : HEd) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาเพื่อจัดทำเกณฑ์มาตรฐานหมวดวิชาศึกษาทั่วไปสำหรับอุดมศึกษาไทย..ส่วนนี้ก็เป็นประโยชน์ เพราะต้องปรับหลักสูตรให้ทันใช้ในปี ๒๕๕๘ นี้เป็นความร่วมมือระหว่าง สกอ.กับ เครือข่ายการศึกษาทั่วไปแห่งประเทศไทย Thai GE network

ท่านอาจารย์กิตติภูมิ บรรยายมาตั้งนาน..ผมชอบคำแปล "Teach less, Learn more" ของท่าน (น่าจะจำมาจากท่านอื่น) ที่ว่า เปิดปากศิษย์ ปิดปากครู รู้สึกว่ามันเจ็บแสบดี

ซึ่งคนเป็นครูในศตวรรษที่ ๒๑ ต้องสอนแบบนี้..

ผมตีความเข้าข้างตัวเองว่า ผมมีประสบการณ์การสอนแบบนี้ และผมเข้าใจว่า ทำไปคนสิงคโปร์ จึงเก่งกว่าไทย

ในงานนี้ ช่วงบ่าย ผมก็ได้รับเชิญให้ไปพูดเกี่ยวกับ ประสบการณ์การสอนวิชาศึกษาทั่่วไป ซึ่งผมก็ได้ทำสไสด์ไปบรรยายด้ว ทำสไลด์ประมาณ ๕ ชั่วโมง..ให้ไปพูด ๑๕ นาที แต่ผมพูดมันในอารมณ์ตัวเองพูดไปได้ ๒๕ นาที มีคนยื่นกระดาษว่าหมดเวลาแล้ว..แต่ตอนนั้นเป็นสไลด์สุดท้ายพอดี..

สิ่งที่ผมพูดไป มีหลายคนชอบ..ท่านอาจารย์กิตติภูมิ บอกว่าให้ผมแชร์เรื่องเทคนิคการสอนนี้ (ว่าด้วยเรื่อง กระบวนการสอน). ท่านอาจารย์พรชุลี ซึ่งรับผิดชอบรายวิชา "การจัดการ การดำเนินชีวิต" ถึงกับเชิญผมไปร่วมสอน (นิดหน่อย) และเข้าร่วมสังเกตการณ์การสอนของท่านและวิทยากรท่านอื่นที่จะเชิญมาด้วย..

สรุปว่า ในบันทึกนี้ผมชอบวลีที่ว่า "เปิดปากศิษย์ ปิดปากครู"..อิอิ

หมายเลขบันทึก: 574161เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2014 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 07:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบด้วย..วลี..นั้น..อ้ะะๆ..(สงสัยว่า..ปิดได้นานแค่ไหน..อ้ะ)

ขอบคุณค่ะ ...."เปิดปากศิษย์ ปิดปากครู" ....

ใช่ครับ เป็นถ้อยคำบันดาลใจครับ เพราะผมชอบปิดปากลูกบ่อยๆ พูดเยอะๆๆๆ 555

TEACH LESS, LEARN MORE แค่คิดว่า "อย่างไร" ก็ยากแล้ว  

ได้ยินวลีนี้มาหลายที่ แต่ยังไม่เจอคำแปลที่ตรงใจเลยค่ะ  เปิดปากศิษย์ ปิดปากครู ก็ท้าทายดีว่าจะทำอย่างไรให้เด็กเปิดปาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท