ปิดทองหลังพระ : แม้ใครไม่เห็นแต่เราเห็น...


อย่าให้การทำความดีของเขาหรือใครต้องสูญเปล่า แม้ใครไม่เห็นแต่เราเห็น..(คุณหรือใคร) ช่วยกันเผยแพร่เรื่องราวของเขาเหล่านั้นลงในบันทึกของคุณกันดีไหม ???
นึกถึงเวลาที่ตัวเองได้ไปทำบุญไหว้พระ และเมื่อต้องปิดทองพระพุทธรูป ส่วนใหญ่ผู้เขียนจะเลือกปิดทองข้างหน้า โดยเฉพาะบริเวณเศียร  พร้อมทั้งภาวนาในใจไปด้วยว่าขอให้ตัวเองเป็นคนฉลาด ถ้าไม่ได้จริง ๆ  ก็ขอเป็นข้างหน้าส่วนไหนก็ได้ น๊าน นาน นาน สักทีจะนึกปิดทองหลังพระ เท่าที่จำได้รู้สึกว่าครั้งเดียวในชีวิตเอง 
ออกไปไกลนอกเรื่องแล้ว จริง  ๆแล้วตัวเองอยากเขียนถึงโครงการ ศอ.บต.ที่เพิ่งฟื้นขึ้นมาใหม่ อ้อ ! ไม่ใช่สิ โครงการ maintenance (บำรุงรักษา) เครื่อง CX-3 สำหรับการทดสอบ Electrolytes ซึ่งเคยถูกยกเลิกโครงการไปครั้งหนึ่ง..
 

ในครั้งหนึ่งครั้งนั้น ยอมรับว่าตัวเองก็มีส่วนผิด (ไม่มากก็น้อย เอาเป็นวา ขอบันทึกสารภาพผิดก็แล้วกัน)

 

เป็นการขอเบิกค่าล่วงเวลาให้กับคนที่มีหน้าที่ maintenence หลังจากการทำ Work shop ในบันทึกที่ผ่านมา ซึ่งรอบแรก(เฉพาะ weekly) เซ็นต์ไปแล้วล่ะ แต่พี่นุชลืมว่ายังมี Monthly อีก จึงขอมาทำเรื่องเพิ่มแต่คราวนี้ท่านไม่ยอมเซ็นต์ให้ ผู้เขียนก็เผลอไผลไปตามอารมณ์ ประกาศออกไปเหมือนกันว่างั้นเราก็ไม่ต้องทำทั้ง weekly และ monthly...สบายกว่ากันเยอะเลย

เหตุการณ์นั้นอาจจะมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่โครงการนั้นก็เงียบหายไป ทั้งที่ใจจริงเราแอบดีใจอยู่ลึก  ๆ โดยเฉพาะผู้เขียน 
แต่ผลจากการกระทำครั้งนั้น เป็นเหตุให้นายดำ แอบกระทำการบางอย่างลับ  ๆ แต่เปิดเผย เป็นประจำทุกวันเสาร์ใช้เวลาเป็นสองเท่า  นั่นก็คือ maintenance เครื่องมาโดยตลอด....โดยที่ไม่มีใครรู้ นอกจากคนอยู่เวร...  
วันก่อนพี่นุชเห็นแก่ ISO15189 ซึ่งต้องมี work sheet การบำรุงรักษา จึงอยากรื้อโครงการ ศอบต.เอ๊ย ! โครงการ Maintenance ขึ้นมาอีกครั้ง
แต่มีคำถามหนึ่งเกิดขึ้น.........นั่นคือทำไม?? ต้องทำ ในเมื่อเครื่องไม่เคยมีปัญหาอีกเลย... 

ความจริงจึงถูกเปิดเผยขึ้น!!!!

หลายคนเริ่มเห็นถึงความสำคัญ เพราะตลอดหลายเดือนมานี้เรา...ไม่เคยมีปัญหาการตรวจ Electrolyte อีกเลย เราไม่ต้องไปอาศัยเครื่องห้อง ER เดินขึ้นลงระหว่างชั้น 1 และ ชั้น 2 ..

(จะว่าไปก็น่าจะเป็นโครงการ R2R ได้ไหมเนี่ย...หลังทำโครงการ ค่า External QC และ % CV ของแต่ละการทดสอบในแต่ละเดือน ไหนจะความพึงพอใจอะไรอีก หรือจำนวนครั้งของเครื่องขัดข้อง..ฯ  เอาเป็นว่าชักคิดไปไกลเลยเถิดซะแล้ว..เพราะมันก็ยากเหมือนกันน๊า!!)

แต่นี่อาจเป็นตัวอย่างและผลของการทำกระทำ "ปิดทองหลังพระ"ที่สักวันแม้ใครๆ  ไม่รู้ หลายคนไม่เห็น แต่ความจริงก็ย่อมปรากฏอยู่วันยังค่ำ แม้โครงการจะรื้อฟื้นขึ้นมาสำเร็จหรือไม่ก็ตาม !!!
 อย่าให้การทำความดีของเขาหรือใครต้องสูญเปล่า แม้ใครไม่เห็นแต่เราเห็น....(คุณหรือใคร)  ช่วยกันเผยแพร่เรื่องราวของเขาเหล่านั้นลงในบันทึกของคุณกันดีไหม ???   
หมายเลขบันทึก: 57405เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วเกิดความคิดบรรเจิดมากคะ สงสัยวิญญาณนักวิจัย เริ่มเข้าสิงด้วยคน เป็นประโยชน์มากที่เดียวในอาชีพนักวิจัย

หวัดดีค่ะ คุณจ๊ะจ๋า

  • ดีน๊ะค๊ะที่เป็นวิญญาณนักวิจัยเข้าสิง ถ้าเป็นวิญญาณอื่นล่ะแย่เลย --อิ อิ
ขอชื่นชมคนปิดทองหลังพระทุกคนค่ะ โดยเฉพาะงานนี้ คนข้างตัวคุณศิริ

เห็นแล้วว่า   สองคนนี้  คุณศิริและนายดำ  ดื้อเหมือนกันเลย     เค้าไม่ให้ทำแล้วยังจะทำอีก ....เหอะๆๆ   ล้อเล่นน่า   

 เรื่องการดูแลบำรุงรักษาเครื่องน่ะ   สำคัญที่สุดเลย      ที่ห้อง sero ก็พยายามทำอยู่ค่ะ       สำหรับเครื่อง Axsym เมื่อก่อนทำเป็น monthly   ตอนนี้ย้ายมาเป็น two weeks แล้ว

คุณ nidnoi ค๊ะ ขอบคุณที่ชม สงกะสัยว่าเรายังเด็กด้วยกันทั้งคู่ จึงค่อนข้างดื้อรั้น แต่รั้นแล้วเป็นผลดี ไม่ว่ากันน๊ะค๊ะ ...แล้วอย่าลืมสัญญา (ใจ) ที่ตกลงกันไว้ในวันที่ 9 นี้น๊ะค๊ะ 

อาจารย์ปารมีค๊ะ --เรื่องที่ผู้เขียนเขียนเนี่ย ยังไม่ได้บอกนายดำเลยค่ะ ก็คงจะทำต่อไปค่ะ เพราะนี่ก็ทำติดต่อมาหลายเดือนแล้ว 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท