ลอยกระทงกันแล้ว ขอเชิญน้องแก้วกลับมาคิดดีๆ


ทำบุญหรือทำกรรม กันแน่หนอ....

เมื่อคืนนี้เป็นวันลอยกระทงครั้งแรกในชีวิตของน้องฟุง เราก็เลยต้องไปร่วมงานกันเสียหน่อย ไม่ใกล้ไม่ไกลเดินไปภายในม.อ.นี่เองค่ะ รอบตึกฟักทองมีงานลอยกระทงและมีการประกวดกระทง ในสระน้ำรอบๆตึก (เป็นสระตื้นๆแต่มีปลาด้วย) น้องฟุงได้เห็นบรรยากาศแล้วบอกว่า ปีหน้าต้องลอยของแบบที่ปลากินได้ก็แล้วกัน หรือไม่ก็มาดูเฉยๆไม่ต้องลอย สงสารสระน้ำและคนเก็บกวาด ดีใจที่น้องฟุงคิดได้เองค่ะ

พอดีได้รับเมลพูดถึง deadly sin 7 ชนิด จากคุณ Josef Essberger แห่ง http://EnglishClub.com  ที่ตัวเองก็เพิ่งรู้ว่านี่ถึงขนาดเป็น บาปร้ายแรงเชียว เลยเอามาเล่าต่อค่ะ

Pride: ความภาคภูมิใจในตนเองมากเกินไป ความหยิ่งยโส หรืออีกคำคือ Vanity: ความโอหัง

Envy: อิจฉาริษยา อยากได้ อยากมีของที่เป็นของผู้อื่น

Gluttony: ความตะกละ กินดื่มมากเกินไป

Lust: ราคะ ตัณหา

Anger: ความโกรธ ที่ภาษาโบราณเรียกว่า Wrath ด้วย

Covetousness: ความโลภ ความละโมบ หรือเรียกอีกอย่างว่า Greed

Sloth: ความเกียจคร้าน 

มี 2-3 ข้อที่ไม่นึกเลยว่าจะเป็นบาปร้ายแรงนะคะ แต่พอคิดดูดีๆก็เป็นได้จริงๆแหละ เลยเอามาฝากให้ได้คิดๆกันดูค่ะ

หมายเลขบันทึก: 57401เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เพิ่งจะรู้ว่า pride  ติดลบหรือคะ  ขอบคุณค่ะ
เป็นเรื่องที่ดีครับ ลอยกระทงเสร็จก็ได้ข้อคิดอีก แต่ลอยกระทงก็เป็นประเพณีเป็นกิจกรรมของมนุษ์ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องส่งผลต่อสระน้ำ ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวโยงและสัมพันธ์กัน ผีเสื้อขยับปีกที่กรุงเทพแต่ลมแผ่วอาจไปไกลถึงยะลา

Pride ...
     ถ้าควบคุมให้ดีเป็นความภาคภูมิใจ อิ่มใจ เคารพตัวเอง ก็จะมีคุณ เป็นบวก  หากปล่อยให้เตลิดไปเป็นหยิ่ง ทะนง ยะโส โอหัง ก็จะพาลพาไปสู่จุดที่เห็นใครด้อยกว่าตนอยู่เรื่อยๆ ปิดกั้นการเรียนรู้ของตน สุดท้ายก็ต้องเสวยผลอันเป็นความทุกข์จนได้ คนเก่งทั้งหลายจึงต้องระวังให้จงหนัก  ยาแก้ที่ดีคือการเคารพ-ยอมรับในผู้อื่นจากใจจริง .. ความอ่อนน้อมถ่อมตนจริงๆก็จะตามมา .. ประตูแห่งความหยิ่ง ทะนง ยะโส โอหัง ก็จะถูกปิดลงได้แลฯ
    คิดถึงครับ .. ไปจีน 4-5 วัน ไม่สบายเสีย 2-3 วันที่โน่นและพกกลับมาเมืองไทยด้วย .. ทนๆทำงาน 1 วัน แล้วนั่งรถยาวนานไปงานศพที่สุราษฎร์ กลับถึงเมื่อคืนตีหนึ่งกว่าๆ .. หายไป .. แต่คิดถึงครับ.

 

เหมือนครูอ้อยค่ะ ที่เพิ่งรู้เหมือนกัน แล้วได้การต่อยอดจากคุณ Handy ที่บันทึกนี้นี่แหละค่ะ ทำให้เข้าใจอย่างมากเลยนะคะ ว่าทำไมจึงเป็น Deadly sin

ชอบการเปรียบเทียบของคุณเลอสรรค์จังค่ะ ถ้ามีโอกาสจะเอาไปเล่าต่อให้น้องฟุงฟัง (แต่คงต้องอธิบายกันยาวกว่าจะรู้เรื่อง)

เห็นด้วยกับพี่โอ๋คะ...ที่ลอยกระทงปีต่อไปให้ใช้วัสดุที่ปลากินได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย...และเห็นด้วยกับคุณเลอสรรค์ที่กล่าวว่าทุกสิ่งเชื่อมโยงกัน  และแล้วก็อดภูมิใจไม่ได้ว่าเราก็มีความคิดเช่นเดียวกับคุณเลอสรรค์ เรื่อง Butterfly effect http://gotoknow.org/blog/firsttime/53152

 

พูดถึง deadly sin 7 ชนิด แล้วทำให้นึกถึง seven ภาพยนตร์เรื่องที่ Brad Pitt เล่น มีฆาตกรที่พยายามทำ sin ให้ครบทั้ง 7 อย่างเล่นเอา Brad เกือบเสียชีวิตไป ไปนึกถีงหนังได้ยังงัยไม่รู้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท