ฝึกใจที่วัดป่าห้วยกุ่ม...


ผม และครอบครัว มาทำบุญกันที่วัดป่าห้วยกุ่ม ต.สระโพนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ

ห่างจากบ้านผมประมาณเกือบสี่สิบกิโลเมตร

ผมเคยมาวัดนี้นานมากแล้วหลายครั้งมาก ตั้งแต่หลวงพ่อ "สายทอง เตชะธัมโม" ยังไม่โด่งดัง

และวัดยังไม่ได้พัฒนา... ผู้คนมาทำบุญน้อย

แต่ปัจจุบัน...หลวงพ่อทองโด่งดังมาก เพราะท่านสร้างบารมีเยอะมาก

สร้างและมอบอุุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลชัยภูมิ ประมาณสองร้อยล้าน

และกำลังสร้างและมอบอุุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลภูเขียว (บ้านผมเอง) อีกเกือบร้อยล้าน

และบริจาคให้กับโรงเรียน และุมชนอีกมากมาย

นับว่า ท่านเป็นผู้มีบารมีแห่งจังหวัดชัยภูมิจริงๆ ครับ

# ผู้คนมากมายหลายสารทิศ มารอใส่บาตรกับหลวงพ่อ...บรรยากาศวัดร่มรื่น...อยู่บนเนินเขา#

 

#ตอนที่ผมมานานแล้ว เกือบสิบปียังเป็นสะพานไม้ ก่อนเข้าศาลาวัด ลูกศิษย์ลูกหารุ่นแรกๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคนจากกรุงเทพฯ#

#ผมชอบแมว เขาสีดำนิลตาสีทอง สวยดีครับ ที่วัดส่วนใหญ่จะมีหมา และแมว#

#ภาพระหว่างรอสวดมนต์#

#อาหาร ผลไม้ ขนม น้ำดื่ม ที่ประเคนพระแล้ว จะเรียงรายมากมาย#

#หลวงพ่อบอกว่า สิ่งของที่ออกจากบาตรแล้วห้ามพระเก็บไว้ ต้องให้ญาติโยมต่อ#

#พระที่วัดจะฉันข้าวมื้อเดียว และเททุกอย่างในบาตร ฉันในบาตร#

#ภาพอดีตของวัด#

#ญาติโยมมาเลือกอาหารที่เหลือจากบาตร...ไปกินกันยามเช้า#

#พระท่าน 5 ส. เป็นระเบียบเรียบร้อยสะอาดตา สมเป็นวัดป่า#

#ขันน้ำมนต์โบราณสวยมากครับ#

#พระท่านล้างบาตร เช็ดบาตรเอง และห่อผ้าคลุมบาตรอย่างเรียบร้อย#

#ป้ายที่หลวงพ่อเจตนาจะสร้างอาคารสงฆ์ให้โรงพยาบาลบ้านผม#

#ญาติโยมเมื่อจะกลับบ้าน จะเดินทางมาหาหลวงพ่อ ในใจของผมตอนนี้ ผมไม่อยากได้พระเครื่อง ภาพโปสเตอร์หลวงพ่อ น้ำมนต์  การตีหวยเบอร์จากคำพูด หรืออื่นๆ ผมศรัทธาในคำสอน และการปฏิบัติของท่านมากกว่า..ชอบที่ท่านว่า "ธรรมะไม่ได้อยู่กับวัด ไม่ได้อยู่กับหลวงพ่อ แต่อยู่กับจิตใจของเราเอง ใจที่ไม่ถูกครอบงำด้วยโลภะ โทสะ และโมหะ คือ ธรรมะที่แท้จริง"#

#แบบจำลองอาคารสงฆ์ตามเจตนาของหลวงพ่อที่จะมอบให้โรงพยาบาลบ้านผม#

#พรรณไม้ภายในวัด#

#เหมือนรูปหัวใจ#

#หยั่งรากลึกลงไปสู่แก่นกลางใจตนเอง#

#ชีวิตสั้นนัก...และน่าเสียนัก ถ้าไม่ดูแลใจตนเอง#

หมายเลขบันทึก: 573980เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2014 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2014 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผู้คนมามากมายเลยนะคะ ...ดีจังเลย ...ได้ทำบุญ ...วัดเงียบสงบดีะคะ ... ขอให้มีความสุข ทุกๆ คนทั้งครอบครัวนะคะ ...


-สวัสดีครับ

-บ้านกับวัดผลัดกันช่วยก็อวยชัยนะครับ

-ขอบคุณบันทึกแห่งศรัทธานี้ครับ

-ขอบคุณครับ

ขออนุโมทนาครับคุณหมอ ^_^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท