วันที่ 20 การเป็นครูนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด (17/06/2557)


วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ท้องฟ้าแจ่มใสกิจกรรมยามเช้าได้จัดตามปกติแต่เนื่องจากในวันนี้คณะครูได้กล่าวอบรมให้กับนักเรียนในโรงเรียน เรื่อง การทิ้งขยะไม่ถูกที่ทำให้ คณะครูได้ตั้งกฏกติกาขึ้นใหม่คือใครทิ้งขยะไม่ลงถังขยะปรับชิ้นละ 10 บาท และจะเอาเงินที่ปรับนำไปซื้อถุงดำมาใส่ขยะต่อไป 

มาตรการนี้ทำให้เด็ก ๆ ใน โรงเรียนกลัวการทิ้งขยะไม่ถูกที่เป็นอย่างมาก และในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 , 4 , 6 ซึ่งเป็นอีกวันหนึ่งที่มีการสอนที่เยอะและเหนื่อยมากเพราะต้องรับมือกับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่งและต่อด้วยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 

การเรียนการสอนในวันนี้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เด็กนักเรียนเรื่มที่จะวาดรูปเลขาคณิตได้อย่างคล่องแคล่วขึ้นโดยผมได้ทบทวนความรู้ในคาบที่แล้วเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงและสอนให้นักเรียนได้วาดรูปช้าง เด็กนักเรียนตื่นเต้นและสนุกไปกับการเรียนเป็นอย่างมากถึงแม้ขณะเรียนนักเรียนอาจจะส่งเสียงดังไปบ้างแต่การเรียนการสอนก็ผ่านไปอย่างราบรื่น

พอมาถึงการเรียนการสอนของระดับชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4 ในวันนี้ผมได้สอนให้เด็กจัดหน้ากระดาษเอกสารทำอย่างไรให้จัดเอกสารได้อย่างสวยงาม และสอนการเซฟรูปจากอินเทอร์เน็ตทีละขั้นตอนซึ่งเด็กที่นี้ไม่ทราบถึงการเซฟรูปอินเทอร์เน็ตที่ถูกต้องทำให้ผมต้องสอนทีละขั้นตอน ๆ แต่มีการเรียนการสอนอยู่บ้างช่วงเด็กไม่เข้าใจอยู่บ้างเนื่องจากมีเด็กบางกลุ่มที่เรียนรู้ได้ช้านั้นเอง

ต่อมาการเรียนการสอนในช่วงสุดท้ายคือระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การเรียนการสอนในวันนี้ผมสอนเกี่ยวกับประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ว่าคอมพิวเตอร์มีประโยชน์ในการทำงานด้านใดบ้างเช่น ด้านธุรกิจ ด้านคมนาคม ด้านการเรียน เป็นต้น แต่มีอุปสรรคในการทำงานคือพอถึงท้ายคาบผมสั่งงานให้นักเรียนทำมายเมพปิ้งแต่มีเด็กนักเรียนบางคนไม่รู้สักและเขียนภาษาไทยไม่ได้บางคำ

ทำให้เป็นปัญหาในการทำงานแต่ผมแก้ไขปัญหานี้โดยการให้เพื่อนนักเรียนที่นั่งข้าง ๆ คอยแนะนำว่าตัวนี้สะกดอย่างไร คำไหนที่ไม่ได้ให้ถามเพื่อนข้าง ๆ เพื่อนข้าง ๆ ทำให้การเรียนการสอนในวันนี้ผ่านพ้นไปด้วยดี และการเรียนการสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่าการเป็นครูนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากต้องมีความทุ่มเทให้กับเด็กนักเรียนแล้ว เราต้องคอยแก้ปัญหาต่าง ๆ ในด้านการเรียนให้เด็กด้วย

หมายเลขบันทึก: 573660เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2014 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2014 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประสบการณ์จะสอนให้เราเติบโตขึ้น ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท