ชมรมผู้สูงอายุร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี


     เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฏาคม ๒๕๕๗ สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา ไปร่วมบุญในการทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนมูลนิธิส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม พร้อมสมทบทุนสนับสนุนการพัฒนาส้วมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กับศูนย์อนามัยที่ ๕ ร่วมกับ หน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุน มูลนิธิส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม และเพื่อเป็นทุนสนับสนุนการพัฒนาส้วมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตามโครงการสุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในโครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร


     นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา กล่าวว่า โครงการสุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ๒ เมษายน ๒๕๕๘ โดยการสร้างส้วมสุขอนามัยให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารให้มีส้วมสำหรับใช้งานตามมาตรฐาน และส่งเสริมให้นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารมีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะ มีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมและมีสุขอนามัยที่ดี ตลอดจนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ท้องถิ่น และชุมชนในการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน 

  

     สำหรับพื้นที่เป้าหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา อาทิ โรงเรียนในสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๒๑ ค่ายสุรินทร์ภักดี จำนวน ๘ แห่ง พื้นที่ จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์

       ภายในงานนอกจากจะมีการร่วมทำบุญตามรูปแบบปกติแล้ว ยังมีการร่วมทำบุญโดยการจับสลากลุ้นรางวัลอีกด้วย มีผู้มาร่วมบุญโดยการนำอาหาร ทั้งอาหารคาวหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม มาร่วมงานมากมาย แน่นอนเมนูอาหารที่ขาดไม่ได้สำหรับงานบุญของชาวโคราช ก็คือ ข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ทอด และ ผัดหมี่โคราช

       สำหรับชมรมผู้สูงอายุ นอกจากร่วมบริจาคในรูปของต้นผ้าป่าสามัคคีแล้ว ยังมีสมาชิกนำอาหารที่จัดทำอย่างสุดฝีมือมาร่วมทำบุญอีกด้วย โดยในปีนี้ เป็นชุดอาหารหมี่กะทิ

      เป็นที่สะดุดตามากสำหรับปีนี้คือ การที่มีรถบริการผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ มาผลิตน้ำดื่มบริการให้ในบริเวณจัดงานกันเลย เรียกว่าน้ำดื่มมีบริการอย่างเต็มที่ไร้ขีดจำกัด จนหลายท่านนำติดตัวกลับบ้านด้วยในตอนเสร็จงาน....

หมายเลขบันทึก: 573530เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2014 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2014 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่านพี่ ยังไม่มีท่านใดมาชวน JJ เข้าชมรม แถวขอนแก่น เลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท