มหาวิทยะเจดีย์ ....ศูนย์กลางความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวพม่าและชาวไทย ตอน...พระผู้นำการก่อสร้างเจดีย์(ต่อ)


2. พระป๊อบปาลามมะ (POPBARAMMA)

..

..

ปัจจุบัน พระป๊อบปาลามมะ สิริอายุ 53 พรรษา 8

..

ประวัติ.. ท่านเกิดเมื่อวันที่ 19 เดือน กันยายน พ.ศ. 2504 ที่ อำเภอจิมินาย(Kyeemyindine)  จังหวัดย่างกุ้ง ประเทศพม่า โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายอูทอนฉ่วยและนางหย่าจี ในครอบครัวของท่านนั้น โยมบิดามีอาชีพรับราชการ และโยมมารดาเป็นแม่บ้านคอยดูแลเลี้ยงดูลูก ๆ 

ท่านเติบโตและ เล่าเรียนหนังสือตามปกติวิสัยของคนในเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ ใช้ชีวิตในแบบสามัญชนทั่วไป   สมัยที่ท่านเป็นฆราวาสนั้นท่านประกอบอาชีพก่อสร้างเพื่อเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว จนกระทั่งมาถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต เมื่อท่านอายุได้ 45 ปี ท่านได้พูดคุยกับตัวเองว่า..."ชีวิตท่านที่เหลืออยู่นี้ ท่านอยากทำคุณประโยชน์ให้เกิดกับพุทธศาสนาตามกำลังความสามารถที่ตัวเองมีอยู่"  ...  ดังนั้นท่านจึงตัดสินใจอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ เพื่อเดินตามความฝันที่ท่านฝันไว้ เมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2549 ที่วัดทุกขะบอนซาน(Thukha Bon San) จังหวัดเกาะสอง ประเทศพม่า โดยมี พระอูติกคิตา(U Theik Khi Ta) วัดทุกขะบอนซาน เป็นพระอุปัชฌาย์

..

หลังจากที่ท่านอยู่ในเพศบรรพชิต ท่านเริ่มต้นปฏิบัติธรรม และการก่อสร้างเจดีย์มาโดยตลอด

..

พระป๊อบปาลามมะ ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 ตามคำนิมนต์ของพุทธศาสนิกชนชาวพม่า และการชักชวนของพระทนดาละที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยก่อนหน้านี้  ....ท่านได้มาพำนัก ที่วัดศรีวณิชย์วนาราม ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สักระยะหนึ่ง เพื่อดำเนินการก่อสร้างเจดีย์พม่าที่สร้างอยู่ในขณะนั้น.....   แต่ด้วยมีเหตุขัดข้องบางประการ การดำเนินการก่อสร้างเจดีย์ที่วัดศรีวณิชย์วนารามแห่งนี้....ได้หยุดการก่อสร้างลงไปเป็นการชั่วคราว

..

หลังจากการก่อสร้างเจดีย์ ที่วัดศรีวณิชย์วนาราม ได้หยุดดำเนินการลง ท่านได้เดินทางต่อไปที่วัดคลองตาล ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบล เวียงสระ อำเภอเวียงสระ   จังหวัดสุราษฎร์ธานี    ตามคำนิมนต์ของพุทธศาสนิกชนชาวพม่าที่อยู่บริเวณวัดแห่งนี้ เพื่อสร้างเจดีย์สถาปัตยกรรมแบบพม่า เป็นแห่งที่สองของท่าน ...ท่านดำเนินการก่อสร้างเจดีย์แห่งนี้จนแล้วเสร็จ.... เมื่อต้นเดือนมกราคม พ.ศ. 2557

โดยในระหว่างที่ท่านดำเนินการก่อสร้างเจดีย์ที่วัดคลองตาลแห่งนี้... ท่านได้ติดตามพระทนดาละ พาพำนัก ณ วัดโมกขธรรมาราม ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยเช่นกัน  และเดินทางไปมาระหว่างวัดทั้งสอง ที่มีวัตถุประสงค์เดียวกัน นั่นคือ...การสร้างเจดีย์ไทย-พม่า จากความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

..

ภาพถ่าย.. ขณะท่านก่อสร้างเจดีย์ไทย-พม่า ที่วัดโมกขธรรมาราม ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

..

หลังจากการก่อสร้างเจดีย์พม่าที่วัดคลองตาลแล้วเสร็จ ท่านจึงได้เดินทางมาพำนัก ที่วัดโมกขธรรมาราม  เพื่อสร้างมหาวิทยะเจดีย์ เจดีย์ไทย-พม่า.... ด้วยความเมตตาจากพระราชไพศาลมุนี เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี(ธ) เจ้าอาวาสวัดโมกขธรรมาราม

หมายเลขบันทึก: 572634เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2014 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2014 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท