7-S Model


7-S Model --> การนำไปประยุกต์ใช้กับผู้ก่อการดี "ยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพอำเภอเขาชัยสน"

          สืบเนื่องจากเมื่อวาน (21 ต.ค. 2548) ผมได้ไปเป็นวิทยากรนำฯ ในการเตรียมทีมเพื่อยกร่างและทบทวนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพ ระดับอำเภอเขาชัยสน ซึ่งได้เขียนไว้แล้วที่ ผู้ก่อการดี "ยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพอำเภอเขาชัยสน" และมีประเด็นที่ผมค้างไว้ คือ ผมได้ให้ที่ประชุมได้ลองคิดโครงสร้างของเครือข่ายหน่วยบริการ (CUP) เขาชัยสนดู โดยให้คิดไม่ยึดติดกับกรอบการบริหารเดิม ๆ คิดแล้วจัดกลุ่มภารกิจ ทบทวนความเหมาะสมกับกำลังคนที่มีอยู่ ก็ได้ คร่าว ๆ โดยใช้กรอบแนวคิด 7-S Model และก็ได้ออกมาเป็น 6 กลุ่มโครงสร้างตามภาระกิจ กับอีก 1 กลุ่มที่ปรึกษา ก็ขอย้อนกลับมาดู เรื่องของ 7-S Model สักนิดครับ (ถอดจากที่พูดพล่ามไว้เมื่อวาน)

          Strategy หมายถึง ยุทธศาสตร์ อันนี้เป็นสิ่งที่ทีมนำฯ จะมุ่งเพื่อให้ได้มา และบรรลุตามที่คาดหวังไว้ของการมารวมกันวันนี้
          Structure หมายถึง โครงสร้างขององค์กร ในวันนี้ก็จะหมายถึง เครือข่ายหน่วยบริการ หรือ CUP เขาชัยสน
          System หมายถึง ระบบต่าง ๆ ในระบบใหญ่ ระบบใหญ่ภายใต้ขอบเขต หรือ boundary ของ CUP เขาชัยสน ก็จะมีระบบย่อยอีกมากมาย เช่น ระบบการพัฒนาคุณภาพ ระบบบริการ ระบบการเงินการคลัง ฯลฯ ซึ่งระบบย่อยเหล่านี้มุ่งเพื่อทำให้คนเขาชัยสนมีสุขภาวะที่ดี
          Style หมายถึง รูปแบบการทำงาน รูปแบบการบริการ ทั้งที่เป็นขององค์กร และเป็นของส่วนบุคคล เราจึงต้องหาจุดร่วมให้ได้ว่าที่เหมาะสมกับ CUP เขาชัยสน ควรจะเป็นอย่างไร
          Staff หมายถึง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.ประชาชนแกนนำฯ ทีมงานที่เข้ามาช่วย หรือที่เกี่ยวข้อง ยิ่งเราคิดครอบคลุมได้เท่าไหร่ ก็จะยิ่งดีกับองค์กรของเราเอง
          Shared Value หมายถึง ค่านิยมร่วมขององค์กร อันนี้แปลความตามตัว เมื่อผมลองถามตั้งแต่ตอนแรกที่เริ่มประชุม เราก็ยังตอบไม่ชัดว่าคืออะไร ฉะนั้นก็ต้องค้นหา แต่ไม่ควรจะตั้งขึ้นมาใหม่ ควรค้นหาของจริงที่มีอยู่แล้ว เช่นของกลุ่มงานประกันสุขภาพ เราเชื่อร่วมกันว่าการ “ทำงานให้ตัวเราเอง และคนมาติดต่อกับเรามีความสุข” จะนำมาสู่ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของการทำงาน อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งท่านทั้งหลายก็น่าจะเริ่มรับรู้ตรงนี้กันอยู่ดี
          Skill หมายถึง ทักษะต่าง ๆ ของคนหรือของ staff มีอะไรบ้างที่ต้องเพิ่มเติม หรือทบทวน แต่อย่าลืมมองหาที่มีดีอยู่แล้วด้วยนะ ต้นทุนของตัวเองนะสำคัญ เพราะพอบอกว่าต้องเพิ่มเติม หรือทบทวน ก็มักจะลืมของดีที่มีอยู่แล้วของตนเองไปเสีย น่าเสียดาย

          ขอจบบันทึกที่ได้ถอดออกมาจาก Digital Record (เทคโนโลยี MP3) ไว้แค่นี้ก่อนนะครับ ในเรื่อง 7-S Model

หมายเลขบันทึก: 5725เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2005 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท