พักผ่อนวันหยุด : เขื่อนอุบลรัตน์


วันนี้(เสาร์ที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗) เป็นวันหยุดเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี ๒๕๕๗  ได้พักผ่อนวันหยุดหลังจากกลับไปทำบุญที่บ้าน อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นบ้านของภรรยา หลังจากนั้นได้พาครอบครัวเดินทางกลับจังหวัดร้อยเอ็ด แต่ได้แวะพักผ่อน และรับประทานอาหารกลางวัน

 

ณ เขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ถือได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อน ท่องเที่ยวสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครองพาลูก หลานไปเที่ยวพักผ่อน เพราะมีสถานที่ ป่าใม้ อากาศ เย็นสบาย มีความร่มรื่น มีการเอาสื่อ ไปปูแล้วก็ถือโอกาสนอนพักผ่อน หลังจากนั้นก็พากันเดินเล่นบนสันเขื่อนในปีนี้สังเกตเห็นได้ว่าปริมาณน้ำในเขื่อนน้อยมากโดยดูได้จากบริเวณประตูระบายน้ำเพราะไม่ได้เปิดระบายน้ำ นอกจากนี้ยังดูได้ที่เครื่องมือวัดปริมาณน้ำด้วย

 

 
           สำหรับข้อมูลของเขื่อนอุบลรัตน์ เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของประเทศไทย ซึ่งสร้างขึ้นถัดจากเขื่อนภูมิพล และเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ที่ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ปิดกั้นแม่น้ำพองสาขาย่อยของแม่น้ำชี ตัวเขื่อนเป็นหินถมแกนดินเหนียว ยาว ๘๘๕ เมตร สูง ๓๒ เมตร สันเขื่อนกว้าง ๖ เมตร อ่างเก็บน้ำมีความจุ ๒,๒๖๓ ล้านลูกบาศก์เมตร ผลิตไฟฟ้าได้ ๕๕ ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง

 

               การสร้างเขื่อนริเริ่มขึ้นในชื่อ โครงการน้ำพอง เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๓ โดยได้รับความร่วมมือจากกองทุนพิเศษแห่งสหประชาชาติ ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๐๗ ดำเนินการสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๐๘ และเนื่องจากบริเวณที่สร้างเขื่อน มีลักษณะภูมิประเทศเป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านช่องเขาทั้งสอง ซึ่งแม่น้ำพองดูเหมือนถูกหนีบ ชาวบ้านจึงเรียกเขื่อนนี้ว่า เขื่อนพองหนีบ ตามชื่อดั้งเดิมของบริเวณนี้

เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๐๙ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถและสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี (ฐานันดรศักดิ์ในขณะนั้น) ไปทรงประกอบพิธีเปิดเขื่อน พระราชทานชื่อเขื่อนนี้ว่า เขื่อนอุบลรัตน์. (ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org)

หมายเลขบันทึก: 572310เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เด็กน้อยสองคนน่ารักมากๆ

ขอบคุณสำหรับบันทึกแห่งความสุขครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท