ข้าวผัดผัดด้วยตนเองได้สมุนไพรหลายอย่าง


ข้าวผัดมากด้วยสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ข้าวผัด อาหารที่ทำได้ไม่ยากและหลายๆบ้านคงทำบ่อย ส่วนใหญ่ก็จะนำข้าวเย็นที่ข้ามวันกินไม่หมดหม้อมาผัดกับไข่อย่างเดียว น้ำปลาพริกมะนาว ถ้วยเล็กๆก็อร่อยได้แล้วนะคะ กรณีไม่มีสมุนไพรหรือเนื้อสัตว์ในตู้เย็น แต่ถ้ามีก็ใส่ได้ตามชอบ อาหารตามสั่งบางร้านก็จะมีคะน้าใส่ให้ก็อร่อย วันนี้ชวนทำข้าวผัดปู ใส่สมุนไพรพอประมาณเพื่อให้ได้ประโยชน์มากขึ้น  มีข้าวเย็นเหลือบ้างไหมค่ะ เรามาทำข้าวผัดกันค่ะ


ข้าวผัดปู


ปูถ้าซื้อเป็นตัวมา ทำให้สุก จะวิธีไหนก็ได้ที่สะดวก เช่น ต้ม นึ่ง อบ ย่าง 

เมื่อสุกดีแล้วก็แกะเนื้อปูออกมา

เตรียม ข้าวสวย ไข่ไก่ กระเทียม หัวหอมใหญ่ แครอท ต้นหอ


วิธีทำ น้ำมันมะพร้าวดอกราชพฤกษ์ หรือน้ำมันอื่นๆ ใส่กระทะเพียงเล็กน้อยให้พอเหมาะกับปริมาณข้าวที่จะผัด รอน้ำมันร้อนสักนิด ใส่กระเทียมและหัวหอมใหญ่ พอหอมดีแล้วใส่เนื้อปู ใส่แครอท  ใส่ไข่ ใส่ข้าว ปรุงรสด้วยน้ำปลา ซีอิ้วขาว ซ๊อสปรุงรส อย่างละนิดอย่างหน่อยผัดให้เข้ากัน ชิมดูว่ารสตามชอบหรือยัง หากไม่พอดีก็เพิ่ม เมื่อใกล้จะปิดไฟ ใส่ต้นหอม ผัดให้เข้ากันแล้วปิดไฟ ตักใส่จานเรียงข้างจานด้วยมะเขือเทศ และ แตงกวา ฯ 

น้ำปลา ใส่กระเทียมสับพริกขึ้หนู และน้ำมะนาว แต่ละอย่างมากน้อยตามชอบ

ข้าวผัดมากด้วยสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ข้าวผัด ถ้าไม่ใส่เนื้อปู ใส่เนื้อสัตว์อื่นๆที่ชอบได้และทำเช่นเดียวกันนะคะ  เนื้อปูนั้นไม่เป็นตัวมีเฉพาะเนื้อปูก็มีขาย การใส่ไข่จะใส่ก่อนใส่ข้าวหรือหลังข้าวเพื่อให้ไข่เข้าไปในเนื้อข้าวก็ได้ตามชอบ แต่ถ้าต้องการให้มองเห็นชิ้นไข่ก็ใส่ก่อนข้าวผัดให้สุกก่อนแล้วถึงใส่ข้าว สมุนไพรผักก็เช่นเดียวกัน ใส่คะน้า กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บล็อกโครี่ ฯ ได้ตามชอบ การใส่กระเทียมและหัวหอมใหญ่พร้อมกันจะทำให้น้ำมันที่จะผัดข้าวได้ทั้งกระเทียมและหัวหอมใหญ่ จะเข้าไปในเนื้อปูและข้าว หอมอร่อย   น้ำปลากระเทียม พริกขี้หนู น้ำมะนาว สดๆนั้นก็ได้สารอาหารเพิ่มขึ้นอีก รวมทั้งผักสดที่จะเคียงกับข้าวผัด ทราบไหมค่ะว่าข้าวผัดกินกับกระเทียบสดที่เป็นกลีบเล็กๆนั้นอร่อยมาก เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ทำให้กินกระเทียมสดได้ง่ายด้วย กระเทียมแกะเปลือกแข็งออกให้มีบางๆติดที่กลีบกระเทียม จะทำให้เคี้ยวง่ายกว่านำเปลือกออกทั้งหมด  ลองนะคะ ต่อครั้งแต่พอดีไม่ควรมากนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันอาทิตย์ที่ ๑๓ กรกฏาคม พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 572309เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบใจข้าวผัดพี่กานดา

น่ากินมากๆๆ

ยังไม่เที่ยงเลยอ่านบนทึกพี่หิวข้าวเลย

555

ขอสักจานคะพี่กานดา 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท