เชิญชวนเข้าร่วมประชุม NCD Forum 2014


การวางแผนอย่างดีและการทำงานอย่างมีเป้าหมายร่วมกันของคนหลายฝ่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าการประชุมวิชาการ NCD Forum 2014 จะบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ปีนี้เครือข่ายเบาหวานได้มีโอกาสร่วมจัดการประชุมวิชาการเครือข่ายควบคุมโรคไม่ติดต่อหรือ NCD Forum 2014 ในหัวข้อ “ผนึก บูรณาการ สานพลัง ลดความเสี่ยงโรคเรื้อรัง” ระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม 2557 ณ ศูนย์การประชุม อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อประสานเครือข่ายคนทำงานด้านการจัดการโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและเพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงวิชาการ เสริมประสบการณ์และทักษะการจัดการโรคฯ รวมทั้งได้รับทราบแนวโน้มทิศทางของนโยบายการจัดการโรคฯ ประเด็นความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วย ตลอดจนการพัฒนาระบบบริการและการจัดการเพื่อควบคุมป้องกันโรคที่สอดคล้องเหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่

กลุ่มเป้าหมายของการประชุมในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้รับผิดชอบงานการจัดการโรคเรื้อรังในระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล ผู้บริหารในระดับจังหวัดและอำเภอ ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ที่ผ่านการอบรม System manager ระดับจังหวัด ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร Case manager ผู้บริหารและนักวิชาการในกระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนองค์กรวิชาชีพ เครือข่ายต่างๆ ด้านสุขภาพ อาจารย์และนักวิชาการในสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิชาการ จำนวนประมาณ 1,200 คน มีทั้งประเภทที่เข้าประชุมด้วยโควตารายจังหวัด (ยกเว้นค่าลงทะเบียน) และที่เสียค่าลงทะเบียนเข้าประชุม (ค่าลงทะเบียนถูกกว่าการประชุมวิชาการทั่วๆ ไป)

หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการคือ มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แผนงานเครือข่ายควบคุมโรคไม่ติดต่อ (ThaiNCDnet) และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข องค์กร/ภาคีเจ้าภาพ (Co-hosts) คือกระทรวงสาธารณสุข สปสช. องค์การอนามัยโลก สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีผู้ร่วมสนับสนุน (Co-sponsors) หลายองค์การด้วยกัน และหนึ่งในนั้นคือเครือข่ายเบาหวานของเรา

ดิฉันได้เรียนรู้วิธีการจัดการประชุมที่มีโครงสร้างและลักษณะการทำงานอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับคนทำงานที่มาจากหลายหน่วยงาน/องค์การ แตกต่างจากที่เคยมีประสบการณ์มา ผู้ที่ร่วมคิดร่วมวางแผนหลักๆ เช่น พญ.สุพัตรา ศรีวณิชชากร (หมอช้าง) นพ.ทักษพล ธรรมรังสี ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์ ก็เป็นคนทำงานที่มีความคุ้นเคยกันอยู่บ้างแล้ว และด้วยบรรยากาศที่มีความเป็นกันเองสูง จึงทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เครียด

เรามีการประชุมร่วมกันหลายครั้ง บางครั้งก็จะมีผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะที่ทำให้มองเห็นอนาคตข้างหน้าของ NCD Forum ว่าไม่ใช่เพียงจัดการประชุมเป็นครั้งคราวแล้วจบกันไป การประชุมวิชาการครั้งนี้ได้ถูกออกแบบให้มีทั้งการปาฐกถาและบรรยายพิเศษในห้องใหญ่ การประชุมในห้องย่อย และนิทรรศการ การประชุมในห้องย่อยมีหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นการประชุมแบบวิชาการ การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) การประชุมแบบเสวนาสาธารณะ (Public Discourse) การประชุมรับฟังความคิดเห็น

เครือข่ายเบาหวานของเรารับผิดชอบจัดกิจกรรมรวม 3 sessions คือ

  • วันที่ 14 สิงหาคม 2557 เวลา 13.00-16.30 น. Capacity Building workshop & KM ใช้ห้องประชุมใหญ่ เรานำตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโปรแกรมการป้องกันโรคเบาหวานในชุมชนหรือที่เรียกว่า Thai DPP มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน โดยใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ จะมีฐานกิจกรรม 4 ฐาน ประกอบด้วยกิจกรรมที่ทำให้ (กลุ่มเสี่ยง) รู้จักและเข้าใจตนเอง รับรู้และตระหนักในความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน รู้ว่าควรกินอาหารและใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงอย่างไร รวมทั้งการประเมินผลด้วยตนเอง ห้องนี้รับผู้เข้าประชุมได้ประมาณ 204 คน
  • วันที่ 15 สิงหาคม 2557 เวลา 09.00-09.45 น. การบรรยายพิเศษในห้องประชุมใหญ่โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช เรื่อง “เรียน เปลี่ยน โรค” การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปสู่วิถีชีวิตใหม่เพื่อการป้องกันและควบคุมโรค NCD ต้องอาศัยการเรียนรู้ ความตั้งใจ และการมีความเชื่อใหม่ (new mindset) ที่มีผลต่อพฤติกรรม ผู้เข้าประชุมจะได้รู้ว่าการเรียนรู้อย่างไรที่จะทำให้คนเปลี่ยน mindset เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจะมีบทบาทในการเอื้อให้ผู้ที่มีความเสี่ยงและผู้ป่วยเกิดการเรียนรู้ได้อย่างไรบ้าง เวลา 10.30-12.30 น. นำเสนอตัวอย่าง Best practices ในห้องประชุมย่อย เกี่ยวกับการสนับสนุนให้กลุ่มเสี่ยงมีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับพฤติกรรมตนเอง

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 เวลา 13.30-16.30 น. เรามีการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งล่าสุด ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานพัฒนานโยบายระหว่างประเทศ มีท่าน นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา ในฐานะประธานกรรมการ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ เข้าประชุมร่วมกับกรรมการหลายคน

เราได้รับคำแนะนำและข้อเสนอแนะหลายประการ เช่น การออกแบบนิทรรศการให้มีเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันและคนที่มาชมนิทรรศการได้ความรู้ซึ่งนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ สาระสำคัญที่ควรสื่อในบาง session การจัดทีมที่ทำหน้าที่บันทึกเรื่องราวในแต่ละ session เพื่อนำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็นประเด็นสำหรับการใช้งานต่อไป ผู้ที่จะเป็นวิทยากรและผู้ดำเนินรายการ เป็นต้น รวมทั้งประเด็นที่ควรปรับปรุงหรือเพิ่มเติมในการประชุมปีต่อไป

หลังจบการประชุมคณะกรรมการฯ ทีมคนทำงานยังพูดคุยกันต่อเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ของการจัดงาน และการแบ่งงาน กว่าจะแยกย้ายกันกลับก็ประมาณ 18.45 น.

การวางแผนอย่างดีและการทำงานอย่างมีเป้าหมายร่วมกันของคนหลายฝ่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าการประชุมวิชาการ NCD Forum 2014 จะบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จึงขอถือโอกาสนี้เชิญชวนท่านที่สนใจไปเรียนรู้ร่วมกัน

วัลลา ตันตโยทัย

วันที่ 11 กรกฎาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 572225เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2014 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2014 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีเรื่องดีๆหลายประเด็นเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

น่าสนใจมากครับอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท