ไอศครีมวานิลา ช่วย เด็กมือเท้าปากได้ คุณเชื่อมั๊ย


ไอศครีมวานิลา ช่วย เด็กมือเท้าปากได้ คุณเชื่อมั๊ย


ที่ขึ้นหัวข้อนี้มานี่เนื่องจากเพิ่งเจอเด็กที่เยิ่นมาจากโรคมือเท้าปาก โหเป็นเยอะมาก แม่พามาตรวจประมาณ 6 โมงเย็น เป็นเด็กอายุประมาณ 7 ่เดือน ร้องงอแงตลอด มีพ่อ แม่ ยาย น้ามาด้วย ทุกคนดูกังวลใจมาก เพราะเด็กร้องงแงหลอกล่อยังไงก็ไม่รู้เรื่อง แน่นอนล่ะประเด็นนี้ทำให้ทั้งพ่อแม่เด็ก แม้แต่พยาบาลเครียดไม่น้อย และยิ่งเครียดมากหากมาตรวจนอกเวลาที่แพทย์น้อยมาก อาจต้องรอตรวจเป็น ชั่วโมง สองชั่วโมงก็เป็นได้ จริงๆเด็กเล็กๆนี่เขามีความทนต่อความเจ็บป่วยมากนะ ต่อให้ป่วยขนาดไหน ก็ยังมีอารมณ์ คุยอ้อแอ้ กับผู้ปกครองอยู่ดี แต่หากเด็กถึงขั้นร้องโวยวายไม่รู้เรื่องนี่ เหตุผลใหญ่ๆที่เราต้องรู้ นอกจากความเจ็บป่วยที่ชิวๆมากสำหรับเด็ก คือ เด็กหิว นั่นเอง เด็กคนนี้ทั้งวันแทบกินอะไรไม่ได้ แล้วจะไม่ให้หิวโวยวายได้อย่างไรล่ะค่ะ
คนไข้คนนี้ระหว่างที่ดิฉันซักประวัติเห็นแล้วล่ะว่า โรคมือเท้าปากแน่ จึงให้ญาติออกไปซื้อ ไอศครีมวานิลา ที่ร้านสะดวกซื้อใกล้ๆ รพ. ญาติออกงง เล็กน้อย แต่ไม่มีเวลาอธิบายมากสงสารเด็ก ญาติคนไข้ก็ไปซื้อแต่โดยดี ตงคิดว่าพยาบาลหิวไอศครีมมั๊ง จึงอธิบายแม่ที่อุ้มลูกด้วยความกังวลว่า ว่าอาหารที่เย็นนี่เด็กจะสามารถกินได้ดีในขณะที่มีแผลในปาก เพราะมันไม่เจ็บ ความเย็นจะทำให้แผลมันชาอาการเจ็บจะลดลง และในไอศครีมนี่มีส่วนผสมของนมอยู่แล้ว ไม่ อันตราย แม่กังวลใจว่าลูกเป็นไข้ให้กินของเย็นได้หรือ ให้กินได้นะค่ะ หากเด็กไม่ไอ ไม่หอบ เพราะเราให้จิบที่ละนิด ไม่ได้ เอาไอติมเข้าไปทั้งก้อน เข้าปากก็เป็นอุณหภูมิของร่างกายแล้วค่ะ อธิบายจบ ไอศครีมมาพอดี เอาให้เด็กกิน เด็กกินแบบหิว คำแรกผงะนิด เพราะเจ็บ แต่สักครู่ พอแผลชาจากความเย็น เริ่มกินได้ จนครึ่งถ้วย ญาติที่มาด้วยยิ้มดีใจ เด็กหยุดร้องหันมาเล่น เจาะแจ๊ะ กับญาติ เริ่มเล่น จ๊ะเอ๋ เริ่มหัวเราะ หยุดร้อง ผู้ปกครองพากันมาไหว้ขอบคุณชลัญธร กันใหญ่ พอเพิ่งพาไปตรวจที่ รพ.เมื่อว่า ได้ยามากิน แต่ไม่มีใครอธิบายไร ลูกกินนมไม่ได้ พ่อแม่ก็อยู่ไม่ถูกต้องพามาตรวจใหม่
เมื่อคุณหมอมาเด็กคนนี้ได้นอนรักษาที่ รพ.ต่อ เพาะคงต้องให้น้ำเกลือจากที่กินอาหารไม่ได้นี่แหล่ะ จนกว่าอาการจะดีขึ้น เพราะยารักษามือ เท้าปากตรงๆนี่ม่มีมีเพียง การรักษาตามอาการรอให้หายและไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงเท่านั้น ที่น่ากลัวที่สุดคือภาวะขาดน้ำขาดอาหารจากกินไม่ได้ค่ะ
ก็ฝากเป็นความรู้ไว้ สำหรับผู้ปกครองที่มีลูกป่วยเป็นมือเท้าปาก ไว้ดูแลลูกค่ะ
เพราะลุกดิฉัน หมวยน้อยก็รอดชีวิตจากมือเท้าปาก จากไอศครีมวานิลานี่แหล่ะค่ะ มีคนถามอกว่าแล้วในเด็กที่กินนมแม่ทำไง ก็เอานมแม่แช่ให้เย็น เอาช้อนป้อน เด็กหิวยังไงก็กินค่ะ
แต่แช่นมแม่ ไม่ใช่เอาไปแช่ทั้งเต้านะจ๊ะ บีบใส่แก้วแช่ก็พอ อิ อิ อิ

ชลัญธร
 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

 

หมายเลขบันทึก: 572169เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น้องต้นไม้ก็เป็นแล้วค่ะ ของเย็นๆ ช่วยได้จริงๆ ค่ะ

เยี่ยมค่ะ เคยแนะนำผู้ปกครอง เขาไม่ค่อยกล้าให้ลูกกิน  ต้องทดลองใหม่ค่ะ

นี่ละ่ค่ะปัญญาปฏิบัติ ของจริง

ดีมากเลยครับ

แก้ปัญหาได้

แต่ขำตรงแช่ทั้งเต้า

นึกภาพไม่ออก 55

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท